Cập nhật: 22/04/2010 15:56:24 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, tỉnh ta có trên 260 Thanh niên xung phong (TNXP) lên đường làm nhiệm vụ tải đạn, mở đường phục vụ cho các chiến trường thuộc biên chế Liên phân đội TNXP Hoàng Văn Thụ.

Hiện nay, số còn sống trên 200 người, người cao tuổi nhất 100 tuổi, người thấp tuổi nhất đã ngoài 75 tuổi. Hàng năm, vào dịp kỷ niệm ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam 30.4, các cựu TNXP đơn vị Hoàng Văn Thụ của tỉnh lại tổ chức gặp mặt truyền thống.

 

Đến dự buổi gặp mặt được tổ chức vào ngày 22.4 tại trường Chính trị tỉnh có đồng chí: Phùng Quang Hùng - Thường vụ Tỉnh ủy - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Hội cựu TNXP Việt Nam và gần 200 cựu TNXP thời kỳ chống Pháp của tỉnh. Tại buổi gặp mặt, các đại biểu ôn lại truyền thống hào hùng của Đơn vị TNXP Hoàng Văn Thụ (đa số lực lượng là người con của quê hương Vĩnh Phúc) trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Vào năm 1951 các nam, nữ thanh niên Vĩnh Phúc khi đó có tuổi đời từ 16 đến 22 hăng hái xung phong lên đường làm nhiệm vụ tải đạn, mở đường tại các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Cạn và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong đó, hàng chục TNXP của tỉnh đã anh dũng hy sinh. Hòa bình lập lại, các đồng chí TNXP của tỉnh tiếp tục có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội ở các địa phương, đặc biệt, nhiều đồng chí tham gia làm kinh tế gia đình giỏi.

 

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Phùng Quang Hùng ghi nhận và đánh giá cao những công lao to lớn của các cựu TNXP thời kỳ chống Pháp của tỉnh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Đồng chí thông báo những thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực KT-XH của tỉnh thời gian qua, đồng thời mong muốn các Cựu TNXP tỉnh phát huy truyền thống vẻ vang của TNXP Việt Nam nói chung, tiếp tục tham gia có nhiều đóng góp vào sự phát triển đi lên của tỉnh, xây dựng tỉnh nhà trở thành tỉnh cơ bản Công Nghiệp vào năm 2015 và thành phố Vĩnh Phúc vào những năm 20 của thế kỷ 21 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 đề ra.

 

Nhân dịp này, Ban liên lạc Cựu TNXP chống Pháp tỉnh trao tặng Huy hiệu TNXP làm theo lời Bác cho 17 đồng chí cán bộ, cựu TNXP của tỉnh.

 

 

 

Lê Minh

Tệp đính kèm