Cập nhật: 01/06/2010 16:28:07 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày 1.6, Tỉnh ủy tổ chức hội nghị giới thiệu Quy hoạch chung phát triển đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030 tầm nhìn năm 2050.

Đến dự có các đồng chí: Trịnh Đình Dũng - Ủy viên TW Đảng - Thứ trưởng Bộ Xây Dựng - Nguyên Bí thư Tỉnh ủy  - Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Văn Vọng -  Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Ngọc Phi  -  Phó bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Chức - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy. Các đồng chí thường trực HĐND, UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí Nguyên là lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các Sở, ngành, các huyện, thành thị trong tỉnh.

 

Đồ án Quy hoạch chung phát triển đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030 tầm nhìn năm 2050 do tập đoàn NIKKEN SEKKl – nhật Bản thực hiện. Đồ án được tiến hành các bước theo đúng quy định của Pháp luật, đồng thời qua 4 lần được Ban thường vụ tỉnh ủy cho ý kiến và 2 Hội thảo lớn với sự tham gia đóng góp của các Nhà khoa học, Chuyên gia đầu ngành trên lĩnh vực quy hoạch và xây dựng. Phạm vị nghiên cứu của Đồ án với diện tích trên 300 km2 gồm Thành phố Vĩnh Yên và một phần các huyện: Bình Xuyên, Yên Lạc, Tam Dương, Tam Đảo và thị xã Phúc Yên. Định hướng đến năm 2030, đô thị Vĩnh Phúc trở thành đô thị sinh thái, bền vững có không gian sống thoải mái, thân thiện với con người. Cơ sở hạ tầng đồng bộ, hệ thống giao thông hiện đại, kết nối với các địa phương trong tỉnh và trong vùng. Đặc biệt, trục tâm linh là điểm nhấn của Đồ án quy hoạch có chiều rộng 1km kéo dài từ Tây Thiên, Tam Đảo đi qua Vĩnh Yên đến Yên Lạc và kết thúc tại Sông Hồng. Trục tâm linh với vành đai cây xanh và các công trình hạ tầng kỹ thuật hiện đại, là điểm du lịch trọng điểm thu hút du khách trong, ngoài nước đến với Vĩnh Phúc. Định hướng đến năm 2050, đô thị Vĩnh Phúc có quy mô dân số 1,8 triệu người, dân số toàn tỉnh trên 2 triệu người.

 

Cũng tại hội nghị, đồng chí Trịnh Đình Dũng - Ủy viên TW Đảng - Thứ trưởng Bộ Xây Dựng - Nguyên Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: Đồ án Quy hoạch chung phát triển đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030 tầm nhìn năm 2050 được xây dựng theo tư duy mới, không giới hạn về địa giới hành chính của một địa phương, có tính linh hoạt kết nối cho cả vùng. Đồ án được Chính Phủ và các Bộ, ngành đồng ý, thống nhất cao với đề nghị của tỉnh Vĩnh Phúc. Đồ án quy hoạch là định hướng để tỉnh ta xây dựng các chủ trương, chính sách cho phát triển KT-XH trong giai đoạn hiện nay và trong tương lai.

 

Ý kiến của các đồng chí Nguyên là lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các Sở, ngành và các huyện thị phát biểu đều thống nhất cao với định hướng và các mục tiêu phát triển đô thị Vĩnh Phúc theo Đồ án Tập đoàn NIKKEN SEKKl – Nhật Bản thực hiện. Đồ án được thực hiện đảm bảo tính khoa học, quan điểm phát triển đô thị bền vững, môi trường an toàn, không gian sống thân thiện với con người. Đặc biệt, đồ án khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh và có tầm nhìn chiến lược, lâu dài. Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị tỉnh, đợn vị tư vấn Đồ án cần quan tâm xây dựng quy hoạch gắn với bảo đảm an ninh, quốc phòng; gắn kết giữ thành thị và nông thôn; xây dựng phương án vốn đầu tư thực hiện đảm bảo Đồ án có tính khả thi cao.

 

Kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Văn Vọng - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 đưa ra mục tiêu xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc trở thành tỉnh cơ bản Công nghiệp vào năm 2015 và thành phố Vĩnh Phúc vào năm 2020 của thế kỷ 21. Việc xây dựng Quy hoạch  chung phát triển đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030 tầm nhìn năm 2050 nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 14 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh. Đồng chí tiếp thu và đánh giá cao các ý kiến tham gia đóng góp của các đồng chí Nguyên là lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các Sở, ngành và các huyện, thành, thị, coi đây là những bài học, kinh nghiệm để quá trình triển khai, thực hiện Đồ án đạt kết quả cao.

               

 

 

 

Lê Minh – Ngọc Anh

Tệp đính kèm