Cập nhật: 03/06/2010 16:40:06 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày 3.6, Ban thường vụ Tỉnh ủy họp, cho ý kiến Dự thảo Báo các chính trị Đại hội Đảng bộ khối doanh nghiệp và Dự thảo Báo các chính trị Đại hội Đảng bộ huyện Yên Lạc nhiệm kỳ 2010-2015, đây là 2 đơn vị được Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh chọn chỉ đạo Đại hội điểm. Đồng chí Phạm Văn Vọng - Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Dự thảo báo cáo chính trị của Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh nhiệm kỳ 2010-2015 đã nêu bật kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ trong nhiệm kỳ gồm kết quả lãnh đạo sản xuất kinh doanh, kết quả công tác xây dựng Đảng, thực hiện quy chế dân chủ, lãnh đạo các tổ chức quần chúng và phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2010 – 2015.

 

Ý kiến của các đồng chí trong Ban thường vụ tỉnh ủy và các ngành bày tỏ nhất trí với kết cấu, nội dung dự thảo Báo cáo. Đồng thời đề nghị cần chỉ ra những kết quả cụ thể trong thực hiện nhiệm vụ trọng tâm gắn với chức năng, nhiệm vụ của Đảng ủy Khối; kết quả thực hiện Nghị quyết 20 của BCH Trung ương về  tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa; Nghị quyết 07 của Tỉnh ủy về củng cố, phát triển tổ chức Đảng và đảng viên trong thời kỳ mới; xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa người lao động và người sử dụng lao động. Phần phương hướng giải pháp trong nhiệm kỳ tới cần đưa ra các giải pháp cho từng loại hình doanh nghiệp cụ thể; bổ sung thêm một số giải pháp, nhiệm vụ cần làm như: kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; phối hợp với các đơn vị có liên quan củng cố các tổ chức đoàn thể, chú ý xây dựng lực lượng vũ trang trong các doanh nghiệp; mục tiêu phấn đấu cần tập trung cho sản xuất tăng trưởng, đời sống người lao động được nâng cao, đảm bảo chính sách xã hội, không để xảy ra đình công, lãn công.

 

Kết luận nội dung này, đồng chí Phạm Văn Vọng nhấn mạnh: mặc dù mới được thành lập, song Đảng ủy khối Doanh nghiệp có nhiều cố gắng, công tác chuẩn bị Báo cáo chính trị đánh gía tương đối đầy đủ kết quả, nguyên nhân đạt được, trên cơ sở đó xây dựng phương hướng nhiệm vụ và các nhóm giải pháp cho nhiệm kỳ mới có chất lượng. Ban thường vụ tỉnh ủy lưu ý Đảng ủy Khối điều chỉnh dung lượng báo cáo theo hướng tập trung ưu tiên cho phần mục tiêu, phương hướng. Phần đánh giá kết quả đạt được cần làm rõ hơn việc chấp hành pháp luật, hiệu qủa đầu tư và sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp gắn với cải thiện đời sống người lao động; về xây dựng mối quan hệ giữa cấp ủy và lãnh đạo doanh nghiệp; kết quả lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh; Trong số các nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ tới, cần lưu ý một số nhiệm vụ, giải pháp như: Tích cực vận động thành lập các tổ chức đảng trong doanh nghiệp; chủ động tham mưu, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các loại hình doanh nghiệp, huy động nguồn lực của các doanh nghiệp cho hoạt động xã hội từ thiện; bám sát tình hình sản xuất kinh doanh, đời sống, việc làm của người lao động để đề xuất giải pháp thu hút đầu tư.

 

Về dự thảo Báo cáo chính trị Đảng bộ huyện Yên Lạc, các đồng chí trong Ban thường vụ cho rằng, phần đánh giá thành tựu đạt được cần tính toán lại một số chỉ tiêu về tốc độ tăng trưởng nông nghiệp – thủy sản; tỷ lệ Bác sỹ/vạn dân, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng, tỷ lệ lao động qua đào tạo…Về phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ tới, cần tính toán và đề cập đến diện tích đất đô thị do có một số địa phương của Yên Lạc nằm trong vùng lõi đô thị Vĩnh Phúc. Trong tương lai, Yên Lạc sẽ là vùng nông nghiệp đô thị chuyên sản xuất hàng hóa, cung cấp nông sản chất lượng cao cho các vùng đô thị xung quanh nên việc xây dựng các vùng trồng trọt sản xuất hàng hóa và khu chăn nuôi tập trung cần được xác định là nhiệm vụ quan trọng của huyện trong nhiệm kỳ tới. Các vấn đề khác: giao thông nội đồng, phát triển nông thôn mới, cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, phát triển tiểu thủ công nghiệp, quỹ đất cho giáo dục…cũng cần được đưa vào phần phương hướng với mục tiêu cụ thể và các giải pháp chỉ đạo, triển khai quyết liệt.

 

Kết luận về vấn đề này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Văn Vọng cho biết: Đảng bộ huyện Yên Lạc được Tỉnh ủy chọn là một trong hai đơn vị tổ chức Đại hội điểm. Đồng chí ghi nhận công tác chuẩn bị cho Đại hội nói chung và công tác chuẩn bị Báo cáo chính trị trình Đại hội của Ban chấp hành Đảng bộ huyện Yên Lạc thực hiện nghiêm túc, bài bản, đảm bảo đúng quy trình theo Chỉ thị 37 của Bộ Chính Trị. Ban thường vụ cơ bản đồng ý với đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ huyện trong nhiệm kỳ qua và những mục tiêu, phương hướng trong nhiệm kỳ tới. Bên cạnh đó, Ban thường vụ tỉnh ủy đề nghị huyện Yên lạc cần phân tích, đánh giá một số chỉ tiêu KT-XH cho phù hợp với tình hình phát triển chung của tỉnh. Bổ sung ưu, khuyết điểm khi triển khai thí điểm mô hình không HĐND cấp huyện. Về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong nhiệm kỳ mới, cần xây dựng các giải pháp phát triển nông nghiệp khai thác hiệu quả thế mạnh của huyện, tạo ra sản phẩm hàng hóa có thương hiệu cung cấp cho thị trường trong tỉnh và các vùng lân cận. Bổ sung quy hoạch phát triển nông nghiệp đô thị vì Yên Lạc có 43 km2 nằm trong quy hoạch Đô thị Vĩnh Phúc đến năm 203 tầm nhìn năm 2050 đã được Tỉnh ủy thông qua. Đẩy nhanh phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó xây dựng mô hình giao thông nội đồng làm điểm của tỉnh. Quan tâm tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực, đào tạo nghề. Tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, phát huy truyền thống đoàn kết trong Đảng, xứng đáng với sự tin tưởng của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh chọn Đảng bộ Yên Lạc tổ chức Đại hội điểm nhiệm kỳ 2010-2015.

 

 

 

Lê Minh- Ngọc Anh

Tệp đính kèm