Cập nhật: 31/08/2010 16:57:01 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày 31.8, tại trường Chính trị tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ tỉnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2.9. Đây là sự kiện trọng đại, là dịp để nhân dân cả nước nói chung, Đảng bộ và nhân dân tỉnh vĩnh Phúc ôn lại truyền thống vẻ vang của dân tộc Việt nam.

Dự có các đồng chí: Phạm Văn Vọng - Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Chức -Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Ngọc Phi - Phó bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh. Các đồng chí thường trực HĐND, UBND; Các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí Lão thành Cách mạng, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Các đồng chí Nguyên là lãnh đạo tỉnh; Lãnh đạo các Sở, Ngành của tỉnh.

 

Đọc diễn văn tại buổi lễ, đồng chí Phạm Văn Vọng_ Bí thư tỉnh ủy cho biết: vào những ngày này cách đây 65 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. đồng bào ta trên khắp mọi miền đất nước đã nhất tề đứng lên làm cuộc Cách mạng long trời lở đất – Cách mạng tháng 8 năm 1945 thành công. Ngày 2/9/1945, tại quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính Phủ lâm thời đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, Nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nan Á. Gần 2/3 thế kỷ đã trôi qua nhưng hào khí của Cách mạng tháng 8 năm 1945 và những lời tuyên bố đanh thép của Bản Tuyên ngôn Độc lập vẫn còn vang vọng mãi cho đến hôm nay.

 

Cùng với nhân dân cả nước trong những ngày tháng 8/1945, ở tỉnh ta, chỉ trong một tuần lễ, từ ngày 17 đến ngày 24/8/1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đồng bào các dân tộc trong tỉnh theo lời hiệu triệu của Trung ương Đảng và lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vùng lên khởi nghĩa giành chính quyền khắp nơi trong tỉnh. Quá trình khởi nghĩa diễn ra gay go, quyết liệt, đặc biệt là ở hai thị xã Phúc Yên, Vĩnh Yên và huyện Đông Anh; nhiều đồng bào, đồng chí đã anh dũng hy sinh. Ở hầu hết các huyện, thị ta phải dùng lực lượng Chính trị kết hợp với lực lượng vũ trang để lật đổ chính quyền tay sai. Ủy ban cách mạng lâm thời ở các huyện, thị được thành lập. Với thắng lợi này, hơn 50 vạn nhân dân các dân tộc trong tỉnh lần đầu tiên từ thân phận nô lệ trở thành người dân làm chủ quê hương đất nước; nhân dân được hưởng tự do độc lập. Thắng lợi của cuộc khởi nghĩa Vĩnh Phúc đã góp phần quan trọng làm nên thắng lợi vĩ đại của Cách mạng tháng 8 năm 1945.

 

Tổng kết trong Cách mạng tháng 8 và hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, hàng chục vạn người con Vĩnh Phúc tình nguyện lên đường cầm súng chiến đấu, trong đó hàng vạn người đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập, tự do của tổ quốc, làm rạng rỡ truyền thống quê hương. Toàn tỉnh có 72 lượt tập thể và 21 lượt cá nhân được Nhà nước tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang; 980 Bà mẹ vinh dự được phong tặng danh hiêuh Mẹ Việt Nam anh hùng; có trên 25.000 đơn vị, cá nhân được Nhà nước tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến. 9 huyện, Thành, thị và hơn 30 xã, phường, thị trấn trong tỉnh vinh dự Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý: Đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Đặc biệt, với những đóng góp to lớn trong các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước và thời kỳ đổi mới, Đảng bộ, nhân dân và các lực lượng vũ trang Vĩnh Phúc đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao vàng, Huân chương Độc lập hạng nhất và được Tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

 

Trong thời kỳ đổi mới, đặc biệt sau 13 năm Tỉnh nhà được tái lập, Đảng bộ và nhân dân Vĩnh Phúc có nhiều cố gắng nỗ lực, vươn lên, vận dụng sáng tạo đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước đạt nhiều thành tựu trên các lĩnh vực KT-XH. Từ một tỉnh nghèo, đến nay Vĩnh Phúc có cơ cấu Kinh tế Công nghiệp, thương mại dịch vụ chiếm trên 85%, nông nghiệp giảm còn trên 14%. Thu ngân sách năm 2010 dự kiến đạt 15.000 tỷ đồng. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 xây dựng mục tiêu Vĩnh Phúc trở thành tỉnh cơ bản Công nghiệp vào năm 2015 và trở thành Thành phố Vĩnh Phúc vào những năm 20 của thế kỷ 21.

 

Thay mặt các đồng chí lão thành Cách mạng, cán bộ tỉnh qua các thời kỳ, đồng chí Nguyễn Văn Bản - Nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ: bày tỏ sự tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Đồng thời phấn khởi trước những thành tựu vượt bậc của tỉnh đạt được, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước. Đại diện thế hệ trẻ phát biểu xin hứa phát huy truyền thống cha ông, tuổi trẻ Vĩnh Phúc không ngừng rèn luyện, xung kích đi đầu trên mặt trận Kinh tế, sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ Tổ Quốc, xây dựng quê hương Vĩnh Phúc ngày càng phát triển.

 

 

Lê Minh – Ngọc Anh

Tệp đính kèm