Cập nhật: 14/09/2010 23:23:30 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sau khi đi thực tế tại các huyện Yên Lạc, Lập Thạch và Bình Xuyên, ngày 13.9, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh có buổi giám sát thực hiện dự toán đầu tư XDCB năm 2010 từ nguồn ngân sách tỉnh phân cấp cho cấp huyện tại Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Theo tổng hợp của Sở KH và ĐT, tổng nguồn vốn dầu tư XDCB phân cấp về cho cấp huyện năm 2010 trên 731 tỷ đồng, trong đó 624 tỷ đồng theo Nghị quyết HĐND tỉnh và 107 tỷ đồng theo Quyết định UBND tỉnh. Đến nay, các Huyện, thành phố, thị xã đã phân khai hết chỉ tiêu vốn được giao và tiếp tục được hỗ trợ 240 tỷ đồng từ nguồn Cải cách tiền lương. Việc thực hiện phân cấp nguồn vốn đầu tư XDCB giúp cho các Huyện, thành, thị trong tỉnh biết được khả năng và chủ động nguồn lực để thực hiện các công trình trên địa bàn, tránh được tình trạng xin, cho gây bức xúc trong công tác quản lý đầu tư; đồng thời, đảm bảo cho cấp huyện chủ động bố trí nguồn lực, lập kế hoạch đầu tư lâu dài cho ngành, lĩnh vực cùng cấp; giảm tải khối lượng công việc cho các cơ quan cấp trên. Tuy nhiên, qua thực hiện nảy sinh nhiều vướng mắc, hạn chế: như xảy ra tình trạng dàn trải trong đầu tư XDCB, một số đơn vị có Dự án được bố trí vốn quá ít so với tổng vốn đầu tư, nhiều công trình chỉ bố trí được từ 10%-12% trên tổng vốn đầu tư dẫn đến tình trạng nợ đọng vốn ở các địa phương. Đặc biệt, việc thực hiện nguồn vốn phân cấp theo Quyết định số 43/2009 và số 57/2009 của UBND tỉnh, một số dự án do cấp huyện thẩm định, quyết định và phê duyệt chưa thực sự cần thiết, chưa theo quy hoạch được duyệt. Năng lực của Chủ đầu tư, cán bộ làm công tác XDCB không đồng đều, chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là ở cấp xã, phường, thị trấn.

 

Tại buổi giám sát, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh cho rằng, vấn đề phân cấp nguồn vốn đầu tư XDCB cho cấp huyện đã mang lại hiệu quả tích cực. Để giải quyết những tồn tại, hạn chế, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện vốn phân cấp ở các địa phương, kịp thời xử lý những tồn tại, hạn chế; tổ chức các lớp bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ các bộ làm công tác XDCB; nâng cao trách nhiệm UBND các huyện, thành, thị trong phân bổ công trình đầu tư XDCB trên địa bàn.

 

Lê Minh

Tệp đính kèm