Cập nhật: 13/10/2010 16:51:55 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày 13.10, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức trọng thể khai mạc Đại hội Đại biểu lần thứ XV nhiệm kỳ 2010-2015. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc và lực lượng vũ trang trong tỉnh.

Đến dự Đại hội về phía TW có các đồng chí: Phạm Gia Khiêm - Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Thủ tướng Chính Phủ kiêm Bộ trưởng bộ Ngoại giao; Ngô Văn Dụ - Bí thư TW Đảng - Chánh văn phòng TW Đảng; Trịnh Đình Dũng - Ủy viên TW Đảng - Thứ trưởng Bộ Xây Dựng - Nguyên Bí thư Tỉnh ủy - Nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh; Hà Hùng Cường - Ủy viên TW Đảng - Bộ trưởng Bộ Tư pháp; Hoàng Văn Phong - Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ; Hoàng Xuân Cừ - Ủy viên TW Đảng - Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan TW; Trần Lưu Hải - Ủy viên TW Đảng - Phó trưởng Ban tổ chức TW; Nguyễn Ngọc Phi - Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và xã hội - Nguyên Phó bí thư Tỉnh ủy - nguyên Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo một số Bộ, ngành của TW. Về phía tỉnh Vĩnh Phúc có các đồng chí: Phạm Văn Vọng - Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Chức - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh; Các đồng chí thường trực HĐND, UBND tỉnh, Các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy, các đồng chí Nguyên là lãnh đạo tỉnh. Các đồng chí lão thành Cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng LLVT và 346 đại biểu ưu tú đại diện cho gần 5 vạn đảng viên ở các  Đảng bộ trực thuộc trong toàn Đảng bộ.

 

Phát biểu khai mạc đại hội, đồng chí Nguyễn Văn Chức - Phó bí thư Tỉnh ủy cho biết, trong 5 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân và cộng đồng các doanh nghiệp trong tỉnh đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, tiếp tục phát huy tính năng động, vận dụng sáng tạo các chủ trương, chính sách của Trung ương phù hợp với thực tiễn của địa phương, khai thác có hiệu quả những lợi thế, tiềm năng, các nguồn lực, tạo được sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân nên đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng và khá toàn diện. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá cao; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ giảm tỷ trọng nông nghiệp. Kết cấu hạ tầng được đầu tư phát triển mạnh, đồng bộ theo hướng hiện đại. Văn hóa - xã hội có chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân không ngừng được cải thiện. Quốc phòng, an ninh được giữ vững. Đồng chí Nguyễn Văn Chức nhấn mạnh, trong giờ phút trọng thể này, Đại hội tưởng nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, người chèo lái con thuyền Cách mạng Việt Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn; cảm ơn đóng góp của các gia đình chính sách, người có công, các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của dân tộc. Đại hội chi xẻ với đồng bào Miền Trung chịu ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai, lũ lụt. Đồng chí khảng định: Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV nhiệm kỳ 2010-2015 nêu cao ý chí của toàn Đảng bộ, toàn dân và toàn quân tỉnh ta tiếp tục đoàn kết, đổi mới, phấn đấu đưa Vĩnh Phúc trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2020 và thành phố Vĩnh Phúc vào những năm 20 của thế kỷ 21.

 

Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV do đồng chí Phạm Văn Vọng - Bí thư Tỉnh ủy trình bày đã nêu bật những thành tựu về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh trong nhiệm kỳ qua. Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV trong bối cảnh có nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, cũng gặp nhiều khó khăn, đó là hội nhập kinh tế quốc tế tạo ra nhiều thời cơ, thuận lợi mới song cũng đặt ra những thách thức lớn; cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính thế giới và tình trạng suy giảm kinh tế trong nước, thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, giá cả các loại vật tư, nguyên liệu, nhiên liệu tăng cao…đã ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ tăng trưởng kinh tế và đời sống nhân dân. Nhưng với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và sự nỗ lực phấn đấu cao của Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân, hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đề ra.Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2006-2010 đạt 17,4%/năm, MTĐH 14-14,5%/năm, là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về tốc độ tăng trưởng kinh tế. Hiện nay, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh đứng thứ 7 cả nước và đứng thứ 3 các tỉnh phía Bắc. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tăng bình quân 31,8%, trong đó thu nội địa chiếm tỷ trọng trên 80%. 5 năm 2006 - 2010 tổng thu ngân sách  đạt trên 42.200 tỷ đồng, tăng 4,3 lần so với nhiệm kỳ trước. GDP bình quân đầu người năm 2010 đạt 31 triệu đồng, tương đương 1.630 USD, MTĐH đến 2010 đạt 1.200 - 1.250 USD. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7%.

Lĩnh vực nông nghiệp, phát triển nông thôn được đặc biệt quan tâm. Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết 03-NQ/TU về phát triển nông nghiệp, nông thôn và nâng cao đời sống nông dân đến năm 2010, định hướng đến năm 2020. Tỉnh đã xây dựng và ban hành nhiều cơ chế, chính sách mới hỗ trợ nông dân, huy động các nguồn lực  đầu tư cho khu vực nông nghiệp, nông thôn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Kinh phí đầu tư từ nguồn ngân sách tỉnh cho khu vực nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2006-2010 khoảng 2.300 tỷ đồng.

Công nghiệp tăng trưởng cao, khẳng định vai trò  nền tảng của nền kinh tế. Giá trị tăng thêm ngành công nghiệp - xây dựng bình quân đạt 20%/năm (MTĐH: 18,5-20%), riêng công nghiệp tăng 20,6%/năm. Giá trị sản xuất công nghiệp 5 năm (2006-2010) đạt trên 154 nghìn tỷ đồng, gấp hơn 3 lần giai đoạn 2001-2005.

Dịch vụ phát triển mạnh, nhiều ngành có mức tăng trưởng khá. Đã hình thành một số loại hình dịch vụ chất lượng cao, từng bước đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống. Huy động vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tăng nhanh. Tổng vốn huy động 5 năm đạt trên 46.000 tỷ đồng. Thu hút đầu tư đạt kết quả khá, đã thu hút được nhiều dự án lớn, ứng dụng công nghệ cao, kỹ thuật tiên tiến. Trong 5 năm, thu hút 507 dự án mới, trong đó có 113 dự án FDI, tổng vốn đăng ký 1,85 tỷ USD; 394 dự án DDI, tổng vốn đăng ký gần 20.500 tỷ đồng. Đến cuối năm 2010 dự kiến trên địa bàn có tổng số 596 dự án, trong đó 127 dự án FDI với số vốn đăng ký khoảng 2,3 tỷ USD. Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt bổ sung quy hoạch 20 khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh  với tổng diện tích 6.000 ha vào quy hoạch phát triển các khu công nghiệp ở Việt Nam. Công tác quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị và xây dựng nông thôn mới được quan tâm chỉ đạo, tăng cường đầu tư và đạt nhiều kết quả tích cực.Các lĩnh vực văn hoá - xã hội, khoa học công nghệ tiếp tục phát triển, từng bước kết hợp hài hoà với phát triển kinh tế.Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng. Bảo vệ tài nguyên, môi trường bước đầu được quan tâm; nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và của người dân được nâng lên. Bộ máy chính quyền các cấp thường xuyên được củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, điều hành.Khối Đại đoàn kết toàn dân tiếp tục được củng cố, tăng cường. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân có nhiều đổi mới, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có tiến bộ, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đạt kết quả bước đầu.

Báo cáo thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong nhiệm kỳ qua, đồng thời phân tích rõ nguyên nhân của những tồn tại. Từ thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm kỳ qua, Đảng bộ rút ra 5 bài học kinh nghiệm, đây là những bài học quan trọng tạo nên sự thành công trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh.

Phương hướng nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới, tỉnh ta phấn đấu tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao theo hướng ổn định, bền vững; không ngừng nâng cao quy mô, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế; khai thác có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Đi đôi với phát triển kinh tế, chú trọng phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa- xã hội. Phấn đấu đến năm 2015 cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp; trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 và trở thành thành phố Vĩnh Phúc vào những năm 20 của thế kỷ XXI. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 14 - 15%/năm. Trong đó: công nghiệp - xây dựng tăng 16 - 16,5%/năm; dịch vụ tăng 14 - 14,5%/năm; nông-lâm nghiệp-thuỷ sản tăng 3-3,5 %/năm. Giải quyết việc làm giai đoạn 2011-2015 khoảng 100 - 115 nghìn lao động (bình quân mỗi năm giải quyết việc làm cho 20 - 21 nghìn lao động). Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới bình quân giảm 1,5-2%/ năm. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt khoảng 66%. Cơ cấu lao động: Công nghiệp, dịch vụ chiếm 65 - 70%.

Cũng tại phiên Khai mạc, Đại hội nghe Báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành khóa XIV trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.

Phát biểu chỉ đạo đại hội, Phó thủ tướng: Phạm gia Khiêm biểu dương và chúc mừng những thành tựu quan trọng đạt được trong nhiệm kỳ qua của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc. Đặc biệt, nhiều chỉ tiêu KT-XH của Vĩnh Phúc cao hơn nhiều so với bình quân chung cả nước, đưa tỉnh nhà trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế của của nước ta.

 

Phó thủ tướng cho rằng, trong năm bài học kinh nghiệm Đảng bộ tỉnh rút ra trong nhiệm kỳ qua, Bài học về Xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị, phẩm chất, năng lực, có tính quyết đoán cao, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân là bài học quan trọng nhất tạo nên sự thành công của Vĩnh Phúc. Phó thủ tướng thống nhất cao với phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và các chương trình đột phá trong nhiệm kỳ tới của Đảng bộ tỉnh; Nhất là mục tiêu xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc cơ bản có các yếu tố là tỉnh công nghiệp và trở thành tỉnh Công nghiệp theo hướng hiện Đại vào năm 2020, thành phố Vĩnh Phúc vào những năm 20 của thế kỷ 21. Đồng thời, yêu cầu Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ tới, cần nắm vững và quán triệt các quan điểm lớn của Đảng ta là lấy phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, xây dựng văn hóa - nền tảng tinh thần của xã hội. Tiếp tục giữ vững và tích cực phát huy tính năng động, sáng tạo để phát triển. Khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế tỉnh giáp danh với thủ đô Hà Nội. Tiếp tục quan tâm thực hiện tốt các quy hoach, đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường; phấn đấu nâng cao tỷ ngành Dịch vụ trong cơ cấu kinh tế; Tiếp tục chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, bảo vệ quyền lợi chính đáng của công nhân lao động. Tăng cường công tác xây dựng Đảng; phát huy hơn nữa sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh.

 

Buổi chiều cùng ngày, Đại hội thảo luận, bầu Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa 15.

 

 

 Lê Minh

Tệp đính kèm