Cập nhật: 26/11/2010 00:29:33 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày 25.11.2010, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Chức - Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND tại thành phố Vĩnh Yên.

Về hoạt động của HĐND, Năm 2010 thành phố đã có nhiều cải tiến trong hoạt động, thực hiện tốt việc chuẩn bị tổ chức kỳ họp, nâng cao chất lượng kỳ họp thông qua việc phát huy hiệu quả chất vấn và trả lời chất vấn, phát huy trí tuệ tập thể HĐND thảo luận đề ra nhiều nghị quyết sát thực tế, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo AN-QP. Hoạt động tiếp xúc cử tri có nhiều đổi mới, tăng cường tiếp xúc cử tri xuống các thôn, làng, tổ dân phố để thu thập được nhiều ý kiến cử tri, nâng cao hiệu quả việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; tăng cường hoạt động giám sát đối với chính quyền và các cơ quan tổ chức trong việc thực hiện chính sách pháp luật, các nội dung giám sát được lựa chọn có trọng tâm, thiết thực, chất lượng giám sát đảm bảo yêu cầu. Vai trò hoạt động của HĐND thành phố được nhân dân đánh giá cao. Tuy nhiên việc giải quyết và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri của các cơ quan chức năng của thành phố còn chậm, chất lượng chưa cao, còn nhiều ý kiến cử tri về giải quyết tranh chấp đất đai, cấp giấy chứng nhận QSDĐ, vấn đề môi trường, thực hiện chế độ chính sách. Về thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND phường; mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND phường, do làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, làm tốt công tác tư tưởng, công tác tuyên truyền nên trong thời gian ngắn, thành phố đã hoàn thành công tác tổ chức cán bộ của các phường không tổ chức HĐND, ổn định đi vào hoạt động bình thường. Tư tưởng cán bộ, nhân dân cơ bản đồng thuận, không có những vướng mắc phát sinh. Sau khi không tổ chức HĐND phường, mọi hoạt động chỉ đạo, điều hành của UBND phường được thực hiện bình thường, các nhiệm vụ thường xuyên thuộc chức trách UBND vẫn thực hiện tốt. Do không có sự tham gia của HĐND nên vai trò, trách nhiệm của tập thể UBND phường và người đứng đầu được nâng cao, giảm thủ tục hành chính, giảm thời gian chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp. Một số công việc trước đây phải thông qua kỳ họp HĐND thì nay được thực hiện nhanh hơn, không phải chờ nghị quyết hoặc chủ trương của HĐND. Việc đồng chí Bí thư cấp ủy, đồng thời là Chủ tịch UBND tạo được sự tập trung thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo của phường. Các quyết định đưa ra nhanh giúp cho việc tổ chức thực hiện đảm bảo về thời gian, đúng kế hoạch. Nâng cao trách nhiệm, tính quyết đoán, chịu trách nhiệm của người đứng đầu, nâng cao trách nhiệm của cấp phó Bí thư, Chủ tịch UBND, thực hiện nhiệm vụ nhanh hơn, tiết kiệm được thời gian họp, quán triệt, triển khai, thủ tục hành chính, hiệu quả công việc được nâng lên.

Các đại biểu tập trung đánh giá việc thí điểm không tổ chức HĐND cúng gặp nhiều khó khăn là: không còn sự giám sát của HĐND nên một số nơi chưa tích cực triển khai nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương, những vấn đề lớn thiếu tiếng nói của đại biểu nhân dân. Do không còn tiếp xúc cử tri nên tâm tư, nguyện vọng của nhân dân đến với chính quyền hạn chế hơn. Việc giám sát mang tính quyền lực Nhà nước đối với hoạt động của HĐND và các cơ quan, tổ chức trong thực hiện các chủ trương chính sách, pháp luật của Nhà nước không còn nên các vi phạm chậm phát hiện. Do còn thiếu kinh nghiệm và trình độ, năng lực cán bộ đảm nhiệm còn hạn chế nên hiệu quả hoạt động 2 chức danh Bí thư cấp ủy và Chủ tịch UBND của 2 phường thí điểm chưa đáp ứng với nhiệm vụ được giao.

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Văn Chức, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận kết quả hoạt động HĐND thành phố đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị cần tiến hành phân loại đại biểu HĐND thành phố năm 2010 và cả nhiệm kỳ; Chủ động thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, chú trọng chất lượng đại biểu HĐND; Rút kinh nghiệm ở phường Đồng Tâm, tiến hành giám sát những vấn đề liên quan đến đất đai, các dự án đã cấp không hoạt động hoặc chuyển nhượng trái pháp luật;  thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát, công tác phối hợp để giám sát nơi không tổ chức HĐND phường, nơi thực hiện thí điểm mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND.

 

NGỌC ANH

Tệp đính kèm