Cập nhật: 11/12/2008 07:11:39 Article Rating
Xem cỡ chữ

Đây là một phần nội dung chỉ thị về việc phòng chống rét cho gia súc, gia cầm trong vụ Đông Xuân 2008 - 2009 vừa được Bộ trưởng Bộ NN&PTNT ban hành.

Theo Bộ NN-PTNT, trong những năm gần đây, khí hậu, thời tiết ở nước ta có nhiều thay đổi. Rét đậm, rét hại kéo dài, bão lớn, lũ lụt và mưa to liên tiếp xảy ra. Vụ Đông Xuân năm 2007 – 2008 đã có 200.000 trâu bò chết đói, chết rét.

Các cơn bão số 4, số 6 và trận mưa to kéo dài từ 30/10 đến 3/11 vừa qua ở miền Bắc đã có hàng ngàn gia súc bị cuốn trôi; hàng trăm ngàn ha lúa và hoa màu bị tàn phá; hàng ngàn ha đồng cỏ bị ngập úng, hư hỏng. Trong khi đó thời tiết vụ Đông Xuân 2008 – 2009 rất khó lường.

 

Trước tình hình trên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát yêu cầu các tỉnh, TP bên cạnh nỗ lực khắc phục thiệt hại do lũ lụt cần chú trọng việc lo thức ăn cho gia súc, gia cầm khỏi chết đói, chết rét trong mùa Đông năm nay. Vì vậy các địa phương cần tổ chức tốt trồng cỏ, ngô dày trên các diện tích đất chưa vào vụ hoặc đất dành phát triển chăn nuôi.

Cùng với đó cần tận thu rơm rạ, cây ngô… phơi khô, ủ chua, ủ tươi làm thức ăn cho trâu bò, đảm bảo trong mùa Đông Xuân này mỗi trâu bò có được 1,0 – 1,2 tấn rơm khô hoặc cỏ khô; phấn đấu mỗi hộ gia đình chăn nuôi trâu bò có một cây rơm.

Các địa phương cũng cần chắn, che chuồng trại hoặc làm mới nơi nuôi, nhốt gia súc, chuẩn bị vật liệu giữ ấm cho trâu bò, bổ sung khoáng và vitamin tăng cường sức khỏe cho vật nuôi, không bắt trâu bò làm việc hoặc chăn thả trâu bò vào ngày nhiệt độ xuống dưới 12°C, những ngày rét đậm kéo dài.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu thông tin kịp thời về thời tiết khí hậu tới người chăn nuôi; giám sát thường xuyên tình trạng của đàn vật nuôi phát hiện xử lý kịp thời khi có biểu hiện suy kiệt do đói, rét, dịch bệnh, kể cả các đàn thả trong rừng đồng thời tiêm phòng các bệnh nguy hiểm cho gia súc, gia cầm.

 

Theo TP

Tệp đính kèm