Cập nhật: 08/05/2009 06:10:37 Article Rating
Xem cỡ chữ

Theo dự báo, tình hình thiên tai, bão, lũ năm 2009 có nhiều diễn biến phức tạp. Để chủ động phòng, chống lụt, bão và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, ngày 6/5, Thủ tướng Chính phủ đã phân công nhiệm vụ cho từng cơ quan có liên quan đến công tác phòng, chống bão lũ.

Trước hết, Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải có kế hoạch huy động lực lượng sẵn sàng thực hiện việc sơ tán dân ra khỏi những vùng nguy hiểm: vùng cửa sông, ven biển, vùng thường xuyên bị ngập lũ, vùng có nguy cơ cao sạt lở đất khi có bão, lũ, quy hoạch sắp xếp lại dân cư di dời những hộ dân đang sống ở những vùng nguy hiểm đến nơi định cư an toàn. Chủ động bố trí thiết bị, phương tiện và dự phòng lương thực, thuốc men đến cấp thôn, xã và kinh phí dự phòng đến cấp huyện theo phương châm 4 tại chỗ, đặc biệt là những vùng thường bị chia cắt khi có bão, lũ xảy ra. Xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho các hồ chứa nước trên địa bàn, lập kế hoạch chi tiết cứu hộ đập khi có sự cố. Các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Nam hoàn thành kế hoạch tu bổ nâng cấp những vị trí đê biển xung yếu.

 

Thủ tướng cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương phối hợp với Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn thành lập các đoàn đi kiểm tra việc triển khai công tác phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2009 của địa phương.

 

Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn cần chủ động kiểm tra về số lượng chủng loại, phương tiện, vật tư phục vụ tìm kiếm, cứu nạn hiện có ở các trung tâm vùng, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trình Thủ tướng Chính phủ xuất, cấp, trang bị kịp thời các phương tiện, dụng cụ thiết yếu cho các Bộ, ngành và địa phương trước mùa mưa bão.

 

Bộ Quốc phòng chỉ đạo các đơn vị bộ đội ứng cứu các tình huống khẩn cấp về lụt, bão, thực hiện tìm kiếm, cứu nạn và tham gia cứu hộ đê, đập khi có sự cố xảy ra; thực hiện nhiệm vụ phân lũ, chậm lũ thuộc hệ thống sông Hồng để đảm bảo an toàn cho Thủ đô Hà Nội; giúp đỡ các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai, lụt, bão bảo đảm quân đội là lực lượng chủ lực trong phòng, chống và khắc phục hậu quả do thiên tai.

 

Lực lượng Bộ đội Biên phòng tham gia phòng chống sạt lở bảo vệ đập Hoà Duân (Huế). - Ảnh TTXVN

 

 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lập quy trình vận hành cho các hồ chứa, tham gia cắt giảm lũ cho hạ du, xây dựng các phương án đảm bảo an toàn cho các công trình đê điều, hồ, đập; phổ biến cho các địa phương kỹ thuật neo đậu tàu thuyền trong các khu tránh trú bão, không để tàu thuyền bị chìm trong khi neo đậu.

 

Bộ Giao thông vận tải phải chuẩn bị các phương tiện, lực lượng đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi tình huống khi xảy ra thiên tai, lụt bão; sẵn sàng thực hiện sơ tán dân khi thực hiện phân lũ, chậm lũ thuộc hệ thống sông Hồng để bảo vệ an toàn cho Thủ đô Hà Nội.

 

Giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn quốc gia tổ chức tốt công tác dự báo phát các bản tin dự báo, cảnh báo về áp thấp nhiệt đới, bão, lũ, dự báo lưu lượng lũ về các hồ chứa để chỉ đạo vận hành phòng, chống lũ có hiệu quả.

 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính cân đối, bố trí ngân sách dự phòng để hỗ trợ các Bộ, ngành và địa phương nhanh chóng khắc phục hậu quả do thiên tai, lụt, bão; ưu tiên nguồn vốn, kế hoạch cho các dự án cấp bách phục vụ phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

 

 

 

 

Theo VnMedia

 

 

 

Tệp đính kèm