Cập nhật: 27/10/2009 05:20:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hôm nay, 26/10, kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XII bắt đầu bước sang tuần làm việc thứ hai với điểm nhấn là 2 ngày thảo luận tại hội trường về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội, dự toán ngân sách năm 2009, kế hoạch năm 2010. Trước đó, trong tuần đầu tiên, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ sau khi Chính phủ trình bày báo cáo về vấn đề này...

Chính thức đề nghị ngừng hỗ trợ lãi suất

Tại phiên khai mạc 20/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã trình bày báo cáo của Chính phủ về tình hình kinh tế, xã hội năm 2009 và nhiệm vụ năm 2010. Thủ tướng nhấn mạnh dù gặp phải nhiều khó khăn nhưng Việt nam đã ngăn chặn được đà suy giảm kinh tế, đạt tốc độ tăng trưởng khá; đảm được ổn định kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát; thực hiện có kết quả việc bảo đảm an sinh xã hội...Tuy nhiên những yếu kém vẫn còn  bộc lộ rất rõ: GDP thấp nhất trong 10 năm qua, tăng trưởng chủ yếu vẫn theo chiều rộng, cơ cấu kinh tế kém hiệu quả, sức cạnh tranh còn thấp; việc bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội còn nhiều khó khăn...

Các chỉ tiêu kinh tế chính của năm 2010 được Chính phủ đặt ra là GDP tăng khoảng 6,5% so với năm 2009; GDP theo giá thực tế khoảng 1.931 nghìn tỷ đồng, tương đương 106 tỷ USD, bình quân đầu người khoảng 1.200 USD; xuất khẩu tăng 6%, chỉ số giá tiêu dùng tăng khoảng 7%, bội chi ngân sách 6,5% GDP...

Thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội đồng tình với nhận định và ghi nhận nỗ lực của Chính phủ trong việc thực hiện kế hoạch năm 2009. Uỷ ban cũng đồng tình với chỉ tiêu GDP năm 2010 tăng 6,5% nhưng lại có các ý kiến khác Chính phủ về một số chỉ tiêu khác, chẳng hạn chỉ số giá tiêu dùng năm 2010 tăng không quá 8%; tăng kim ngạch xuất khẩu 8-10%; bội chi ngân sách không quá 6%...Uỷ ban cũng cho rằng việc hỗ trợ lãi suất, ưu đãi về thuế, lệ phí đã hoàn thành vai trò của mình và đề nghị dừng đúng hạn 31/12/2009.

Thảo luận ở tổ, đa số các đại biểu cho rằng trong năm tới, cần đặt tăng trưởng bền vững lên hàng đầu, nếu không mục tiêu GDP tăng 6,5% trong năm tới sẽ không mấy ý nghĩa nếu lạm phát tăng cao, các chính sách xã hội không được đảm bảo...

Trong tuần, một vấn đề lớn khác cũng được đưa ra bàn thảo là tình hình thực hiện ngân sách năm 2009 và dự toán năm 2010. Uỷ ban Tài chính- Ngân sách của Quốc hội cơ bản nhất trí với đánh giá của Chính phủ về những kết quả đạt được về tăng trưởng kinh tế trên 5%, chỉ số giá tiêu dùng tăng khoảng 7%; tổng thu NSNN ước đạt 390.650 tỷ đồng, bằng 100,2% dự toán ; chi NSNN ước đạt 533.005 tỷ đồng, tăng 8,5% so với dự toán ...Với mức tăng trưởng kinh tế 2010 dự kiến khoảng 6,5%, Chính phủ đã đề nghị mức bội chi NSNN bằng 6,5% GDP (125.500 tỷ đồng), với mức dư nợ Chính phủ dự tính bằng 44,6% GDP. Tuy nhiên, đa số các thành viên Uỷ ban Tài chính - Ngân sách đề nghị Chính phủ nên giữ mức bội chi ngân sách không quá 6% GDP.

Cũng trong tuần đầu tiên, Quốc hội đã nghe báo cáo những vấn đề quan trọng về dự án Luật thuế tài nguyên, dự thảo Luật người cao tuổi, Luật giáo dục, Luật thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật viễn thông...Vấn đề nóng bỏng trong dự thảo Luật giáo dục là thẩm quyền quyết định thành lập trường Đại học, trong khi chia sẻ cơ sở hạ tầng viễn thông thế nào lại là vấn đề băn khoăn của nhiều đại biểu khi thảo luận ở tổ.

Tiếp tục nghị sự về kế hoạch kinh tế xã hội

Trong tuần này từ 26-30/10, Quốc hội tiếp tục thảo luận nhiều vấn đề quan trọng, trong đó Quốc hội dành hai ngày 27-28/10 thảo luận tại Hội trường về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2009 và kế  hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2010; về tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2009; dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2010.

Trước đó, ngày 26/10, các đại biểu sẽ nghe báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật tần số vô tuyến điện; đồng thời thảo luận tại hội trường về một số ý kiến khác nhau của dự thảo luật này. Buổi chiều Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng và Luật thuế thu nhập doanh nghiệp.

Trong hai ngày làm việc cuối tuần, Quốc hội nghe báo cáo và thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật dân quân tự vệ, dự thảo Luật khám bệnh, chữa bệnh; tiếp tục thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục; về chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2010.

Tuần này, Quốc hội nghỉ thứ bảy và chủ nhật.

 

Theo Báo điện tử VnMedia

Tệp đính kèm