Cập nhật: 05/03/2010 04:48:08 Article Rating
Xem cỡ chữ

Những ngày qua do thời tiết nắng nóng, tại các tỉnh Sơn La, Yên Bái, Phú Thọ, Thanh Hoá, Lai Châu, Bắc Kạn đều xảy ra những vụ cháy rừng, hàng trăm ha diện tích rừng bị thiệt hại.

Lai Châu: 2 đám cháy rừng ở huyện Tam Đường

 

Do thời tiết những ngày qua ở tỉnh Lai Châu liên tục nắng nóng nên xảy ra nhiều điểm cháy rừng. Đáng chú ý là đêm 3/3, tại 2 xã Khum Há và Sơn Bình, huyện Tam Đường đã xảy ra cháy trên quy mô rộng.

 

Tại xã Khum Há, bắt đầu từ 12 giờ trưa 3/3, ngọn lửa xuất hiện tại địa bàn Can Hồ. Do địa bàn phức tạp, gió lớn, lửa đã bùng phát lên đỉnh núi cao, dốc đứng và lan rộng ra diện tích khoảng 6 ha rừng khoanh nuôi tái sinh. Do đã được chuẩn bị từ trước, khi xảy ra cháy rừng, lãnh đạo xã Khum Há phối hợp với Ban phòng cháy chữa cháy rừng huyện Tam Đường vận động nhân dân của 11 bản trong xã cùng cán bộ, giáo viên, học sinh kịp thời có mặt phối hợp với trên 100 cán bộ chiến sĩ thuộc Ban chỉ huy quân sự, công an huyện Tam Đường làm đường băng cản lửa, quyết không để ngọn lửa hoành hành. Đến gần 24h00 cùng ngày, ngọn lửa tại xã Khum Há được dập tắt.

 

Cùng ngày, tại xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, ngọn lửa đã hoành hành suốt ngày và đêm. Đến 2h00 ngày hôm nay, trên 200 cán bộ chiến sĩ các lực lượng vũ trang của huyện và tỉnh cùng đông đảo nhân dân xã Sơn Bình đã chiến đấu ròng rã hơn ngày trời nhưng vẫn không cản được ngọn lửa cháy lan. Diện tích rừng bị thiệt hại tại xã Sơn Bình tính đến thời điểm này vẫn chưa thống kê được vì hiện nay ngọn lửa vẫn tiếp tục cháy lan. Khoảng 2h00 ngày hôm nay, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Tam Đường chỉ đạo cho lực lượng dập lửa tạm thời nghỉ 2 tiếng đồng hồ. Đến 4h00, các lực lượng tiếp tục dập lửa. (Sỹ Đức).

 

Bắc Cạn: thêm 4 vụ cháy rừng

 

Chi cục Kiểm lâm Bắc Cạn cho biết: Sau hai ngày 1 và 2/3 cơ bản khống chế được cháy rừng bùng phát ở tỉnh thì đến ngày 3/3 ở các huyện Chợ Đồn, Na Rì và Ngân Sơn lại xảy ra 4 vụ cháy rừng.

 

Chính quyền các cấp huy động gần 100 dân quân, kiểm lâm tham gia chữa cháy, nhưng bốn vụ cháy trên vẫn làm thiệt hại gần 18 ha rừng. Đáng chú ý có vụ cháy rừng núi đá xảy ra tại xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn làm 1,8 ha rừng tự nhiên, rừng gỗ quý hiếm bị thiêu rụi. Nguyên nhân chủ yếu xảy ra các vụ cháy rừng là do người dân đốt nương làm rẫy gây cháy lan vào rừng. Để ngăn chặn cháy rừng trong những ngày tới, Chi cục kiểm lâm Bắc Cạn huy động tối đa lực lượng và các tổ, đội phòng cháy chữa cháy rừng tổ chức tuần tra, kiểm tra ở 68 xã trọng điểm dễ xảy ra cháy trong tỉnh. Khi nhân dân xử lý thực bì phải có sự giám sát của chính quyền địa phương, đồng thời nghiêm cấm đốt nương làm rẫy trong những ngày nắng nóng, nguy cơ cao xảy ra cháy rừng.

 

Tính từ ngày 25/2 đến ngày 3/3 ở tỉnh Bắc Cạn xảy ra 45 vụ cháy, làm thiệt hại gần 100 ha rừng và lau lách.

 

Sơn La: Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Xùa bị cháy

 

Vụ cháy rừng tại Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Xùa từ đêm 2/3 đang có nguy cơ lan rộng và uy hiếp trực tiếp tới các cánh rừng giáp ranh thuộc địa phận tỉnh Yên Bái. Ông Nguyễn Văn Luân Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Sơn La cho biết: Đêm 2/3, ngọn lửa xuất phát từ đỉnh núi nơi đường phân thủy giáp ranh 3 huyện Phù Yên, Bắc Yên, thuộc tỉnh Sơn La và Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái. Do thời tiết nắng nóng, hanh khô và nhiều gió, đến 17h00 chiều ngày 3/3 đám cháy rừng bùng phát dữ dội, lan rộng xuống khu rừng bản Suối Khang thuộc xã Suối Tọ, trong Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Xùa.

 

Hạt Kiểm lâm huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La huy động 200 người trong và ngoài huyện tham gia dập lửa cứu rừng. Từ Uỷ ban Nhân dân xã Suối Tọ lên đến bản Suối Khang khoảng 3 km đường núi, nhưng đến được tận điểm cháy dữ dội nhất phải đi bộ 8 đến 10 tiếng đồng hồ. Theo ước tính sơ bộ của kiểm lâm, khoảng 40 đến 50 ha rừng đã bị thiêu cháy kể từ khi lửa bùng phát.

 

Yên Bái: 13 vụ cháy rừng từ Tết nguyên đán

 

Đám cháy rừng lan tới khu vực rừng thuộc bản Tà Chử, ở giữa hai xã Bản Mù và Bản Công của huyện Trạm Tấu. Do gặp gió to, địa hình dốc, lửa càng cháy lớn và uy hiếp các khu rừng tự nhiên của huyện Trạm Tấu. Uỷ ban Nhân dân huyện Trạm Tấu đã huy động lực lượng kiểm lâm, công an, quân đội, Ban Quản lý rừng phòng hộ… được gần 200 người, hành quân tới các điểm cháy ở Bản Công, Bản Mù, Túc Đán, Tà Si Láng để khẩn trương dập lửa, chữa cháy rừng.

 

Theo xác minh bước đầu, điểm cháy tại xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu xuất phát từ việc hai công nhân ở công trường xây dựng thủy điện Nậm Đông đốt cỏ, không cẩn thận làm lửa lan vào rừng, đe dọa thiêu rụi diện tích rừng trồng của dự án 661. Lửa cháy dữ dội trên các sườn núi đá cao và gió lớn nên công tác chữa cháy rừng rất khó khăn. Mặt khác, điểm cháy rừng tại Túc Đán đang có nguy cơ lan rộng sang các khu rừng thuộc hai xã Nậm Lành và Nghĩa Sơn của huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái. Tại huyện Văn Chấn, Uỷ ban nhân dân huyện đã huy động 250 người túc trực tại các điểm trọng yếu sẵn sàng chữa cháy. Riêng xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn cũng huy động 300 người và lương thực ăn trong 3 ngày để sẵn sàng ứng phó khi lửa cháy rừng từ các khu vực lân cận lan sang.

 

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Yên Bái, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, ở tỉnh xảy ra 13 vụ cháy rừng.

 

Phú Thọ: nhiều diện rừng bị cháy của Thạch Kiệt chưa được khống chế

 

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Thọ cũng cho biết: Khoảng 15h00 cùng ngày 2/3, nhiều đám cháy lớn xuất hiện tại khu vực rừng sản xuất của xã Thạch Kiệt (phía sau Lâm trường Tam Sơn). Đám cháy bắt đầu từ xã Thạch Kiệt, sau đó lan sang khu vực rừng của Kiệt Sơn với tốc độ nhanh do gặp gió và công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn vì địa hình chia cắt, khó tiếp cận nguồn nước. Ngay sau khi phát hiện cháy rừng, hàng ngàn người dân, lực lượng kiểm lâm Tân Sơn và công nhân Lâm trường Tam Sơn, các xã trong địa bàn triển khai các biện pháp ứng cứu như dập lửa, làm đường băng cản lửa... Đến 18h00 cùng ngày, nhiều diện tích rừng bị cháy vẫn chưa được khống chế và có nguy cơ lan rộng. Hiện vẫn chưa có thống kê diện tích rừng bị cháy và nguyên nhân gây cháy rừng.

 

Thanh Hóa: cháy lan từ diện tích rừng của nước bạn Lào

 

Ông Hà Văn Duyệt, bí thư Huyện ủy huyện vùng cao, biên giới Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa cho biết: Suốt ngày và đêm 2/3, trên 100 người là lực lượng kiểm lâm, cán bộ huyện, xã, dân quân, người dân địa phương đã quần nhau với "giặc lửa", dập tắt được vụ cháy rừng xảy ra tại xã Pù Nhi và Tam Chung.

 

Vụ cháy rừng xảy ra vào sáng 2/3 tại hai xã nêu trên, khi người dân địa phương phát hiện có từng đám cháy bốc lửa đỏ rực ở diện tích rừng trên đường vành đai biên giới giáp với bản Piềng Khạy, huyện Viêng Xay (nước bạn Lào).

 

Ngay sau đó, người dân ở bản Pù Ngùa, xã Pù Nhi - nơi đầu tiên phát hiện vụ cháy rừng này đã báo với chính quyền địa phương và huy động lực lượng dập lửa. Theo đánh giá của UBND huyện Mường Lát, vụ cháy rừng này đã thiêu rụi hơn 2ha rừng, chủ yếu là rừng nghèo kiệt, rừng có cây lau, le...

 

Theo ông Hà Văn Duyệt, nguyên nhân của vụ cháy rừng này bước đầu được xác định là cháy lan từ diện tích rừng của bản Piềng Khạy, huyện Viêng Xay (nước bạn Lào), do người dân bên bản bạn đang vào mùa đốt nương, làm rẫy.

 

Ông Duyệt cho biết thêm: "Trước Tết Canh Dần vừa qua, tại bản Đoàn Kết, xã Tén Tằn và bản Suối Phái, xã Tam Chung cũng xảy ra cháy rừng, đã thiêu rụi hơn 2ha rừng. Nguyên nhân là do cháy lan từ diện tích rừng của huyện Xốp Pâu (Lào) sang".

 

Theo vovnews.vn

Tệp đính kèm