Cập nhật: 24/03/2010 20:42:10 Article Rating
Xem cỡ chữ

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn T.Ư, bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang tiếp tục chuyển xuống phía nam. Dự báo chiều và đêm nay (24-3), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến thời tiết các tỉnh phía bắc.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ chiều tối 24-3, ở phía Ðông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác. Gió chuyển hướng đông bắc trong đất liền cấp 3-4, vùng ven biển cấp 5; Vịnh Bắc Bộ và ngoài khơi Trung Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 7, giật trên cấp 7, biển động mạnh. Trong cơn dông cần đề phòng có tố, lốc và gió giật mạnh. Các tỉnh miền bắc từ ngày 25-3 trời trở rét.

 

Hiện nay, các tỉnh thuộc đồng bằng trung du Bắc Bộ đã có hàng chục nghìn ha lúa thiếu nước, nhưng không có nguồn nước để tưới. Diện tích bị hạn tập trung ở các tỉnh Phú Thọ (khoảng hơn 7.000 ha), Bắc Ninh (hơn 7.000 ha), Hưng Yên (hơn 10.000 ha), Ninh Bình (hơn 10.000 ha). Thực hiện Chỉ thị số 298/CT-TTg ngày 1-3-2010 của Thủ tướng Chính phủ, để bảo đảm điều kiện cho các địa phương lấy nước tưới dưỡng và trữ nước vào hệ thống thủy lợi, ao, hồ, hôm qua 23-3, Tổng cục Thủy lợi đã có Công văn đề nghị Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam tăng lượng xả qua máy phát từ các hồ chứa Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang bảo đảm duy trì mức nước hạ du sông Hồng tại Hà Nội là 2m. Tổng cục Thủy lợi sẽ chỉ đạo các địa phương đầu nguồn tranh thủ lấy nước từ ngày 25-3, các địa phương ở giữa nguồn và vùng ven biển lấy nước từ ngày 26 và 27-3.

 

Theo Chi cục BVTV tỉnh Tuyên Quang, hiện 47 ha lúa đông xuân của huyện Yên Sơn bị nhiễm bệnh lùn sọc đen. Chi cục đã cử cán bộ hướng dẫn bà con cách thức phòng trừ; tiến hành nhổ bỏ và tiêu hủy những khóm lúa bị bệnh; yêu cầu các địa phương tăng cường bám sát đồng ruộng để phát hiện xử lý kịp thời những diện tích lúa bị bệnh mới...

 

UBND tỉnh Ninh Bình vừa công bố dịch lùn sọc đen, vàng lùn xoắn lá ở lúa đông xuân. Hiện nay toàn tỉnh đã phát hiện hơn 780 ha lúa nhiễm bệnh lùn sọc đen và vàng lùn xoắn lá. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đôn đốc các đơn vị chủ động phòng, chống dịch bệnh, bao vây khoanh vùng nhổ, tỉa hơn 700 ha lúa nhiễm bệnh, đồng thời phun thuốc trừ rầy cho hơn 3.200 ha vùng nhiễm rầy không để phát tán trên phạm vi rộng.

 

Hiện nay gần 12.000 ha lúa đông xuân muộn của huyện Trà Cú, Cầu Ngang và một phần của huyện Châu Thành (Trà Vinh) đang bị khô hạn nặng. Công ty TNHH quản lý và khai thác các công trình thủy lợi Trà Vinh đã phân công cán bộ trực ngày đêm, quản lý chặt việc vận hành các cống đầu mối, thực hiện đúng chế độ điều tiết nước theo lịch vận hành để ngăn mặn, tiếp ngọt một cách tốt nhất.

 

Theo Cục Kiểm lâm, do nhiều ngày không mưa, thời tiết khô hanh kéo dài, đã có 25 tỉnh bị cảnh báo có nguy cơ cháy rừng ở cấp cực kỳ nguy hiểm (cấp V) và 14 tỉnh bị cảnh báo ở cấp nguy hiểm (cấp IV). Ðặc biệt, do nắng nóng kéo dài ở khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên, các khu rừng ở đây đã lên cấp báo động cực kỳ nguy hiểm từ hàng tháng nay, hầu hết các tầng thực vật thấp đều đã khô rất dễ bắt lửa. Ðược biết, hiện nay một số khu vực ở Tây Nguyên tình trạng đốt nương, làm rẫy của bà con vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ cùng với ý thức kém của người dân và một số chủ rừng đang là nguy cơ tiềm ẩn dẫn tới các vụ cháy rừng. Ngoài ra, do tại nhiều khu vực đồi núi dốc, không có nguồn nước, thiếu các phương tiện chuyên dụng, tốc độ cháy lan tràn nhanh do rừng đã bị khô nhiều ngày, dẫn tới công tác chữa cháy rừng gần như không có hiệu quả.

 

 

 Theo Nhândân Online

 

Tệp đính kèm