Cập nhật: 16/12/2010 23:09:28 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trong hai ngày 15 – 16-12, UBTƯMTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban công tác Mặt trận cụm II gồm 8 tỉnh miền núi Đông Bắc năm 2010 tại Quảng Ninh. Tham dự và chỉ đạo có bà Bùi Thị Thanh, Phó Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam, bà Đỗ Thị Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh, đại diện Ban Thường trực UBMTTQ của 8 tỉnh: Quảng Ninh, Bắc Cạn, Bắc Giang, Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Thái Nguyên và Tuyên Quang.

Vai trò của người đứng đầu quyết định sự thành công

 

Tại Hội nghị, bà Đỗ Thị Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh nhấn mạnh: Do đặc thù về vị trí địa lý nên Quảng Ninh có sự chênh lệch lớn nhất trong 8 tỉnh thành trong cụm, là địa bàn trọng điểm, cửa ngõ giao thông của các nước ASEAN nằm trong tam giác tăng trưởng kinh tế lại có đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc nên vấn đề an ninh quốc phòng rất được quan tâm với tổng thu ngân sách trên địa bàn gần 15.000 tỷ đồng. Hiện Quảng Ninh là một trong 6 tỉnh có nguồn thu ngân sách lớn nhất cả nước và những phong trào do UBTƯMTTQ Việt Nam phát động ngày càng huy động được sức mạnh của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân.

 

Trao đổi những nội dung liên quan đến việc đổi mới, nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận trong năm 2010, Quảng Ninh đã cơ bản hoàn thành Chương trình hỗ trợ nhà ở theo QĐ 167 của Chính phủ ở cả nông thôn và thành thị với mức kinh phí hỗ trợ mỗi căn nhà là trị giá 25 triệu đồng. Còn riêng hai cuộc vận động lớn của Mặt trận: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, cuộc vận động: “Ngày vì người nghèo”... ngày càng được đánh giá cao, được nhân dân ghi nhận. Điều này được thể hiện rõ nét nhất khi nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, UBMTTQ tỉnh Quảng Ninh đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất, nhiều cá nhân được tặng bằng khen, giấy khen. Bà Hoàng cho rằng, vai trò của người đứng đầu, người lãnh đạo Mặt trận quyết định đến thành công trong công tác Mặt trận. 

 

Tại Hội nghị lần này, bà Hoàng Thị Bình, Chủ tịch MTTQ tỉnh Cao Bằng cũng đề xuất với lãnh đạo UBTƯMTTQ Việt Nam cần tăng cường công tác xây dựng mô hình điểm, nhân rộng điển hình tiên tiến. Bên cạnh đó, vấn đề phụ cấp cho trưởng ban công tác Mặt trận KDC ở các tỉnh miền núi, các vùng đặc biệt khó khăn cũng được đưa ra bàn thảo và nhận được nhiều ý kiến đóng góp của lãnh đạo Mặt trận các tỉnh thành.

 

Những con số thuyết phục

Tám tỉnh miền núi phía Đông Bắc hầu hết là những tỉnh còn nghèo, địa bàn hoạt động rộng lớn, giao thông đi lại rất khó khăn với nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào Công giáo cùng sinh sống nên UBTƯMTTQ Việt Nam đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế năm 2010 cần tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa phương thức hoạt động, tập hợp nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy vai trò của những già làng, trưởng bản tiêu biểu trong các dân tộc, nhất là đẩy mạnh hai cuộc vận động lớn do Mặt trận phát động. Năm 2010, tỷ lệ KDC tiên tiến, làng, bản văn hóa, khu phố văn hóa toàn cụm đều tăng. Tiêu biểu như Bắc Giang có 84% gia đình đạt gia đình văn hóa Quảng Ninh 87% đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Phong trào thi đua xã, phường, thị trấn tiên tiến đang được duy trì và nâng cao. Ngoài các khu dân cư văn hóa còn có phong trào Doanh nghiệp giỏi – cơ quan văn hóa được chính quyền, các ngành, các thành phần kinh tế, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh chủ động phối hợp thực hiện.

 

Thay mặt UBTƯMTTQ Việt Nam, bà Bùi Thị Thanh, Phó Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam nhấn mạnh: Thời gian Hội nghị có hạn song với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, nhiều ý kiến thảo luận sắc sảo trên cơ sở thực tế ở địa phương mình đã giúp Ban Thường trực UBTƯMTTQ Việt Nam chuẩn bị tốt những nội dung của Hội nghị lần thứ năm Đoàn Chủ tịch và Hội nghị lần thứ ba UBTƯMTTQ Việt Nam khóa VII.

 

Nhân dịp này, Hội nghị cũng đã tiến hành suy tôn các đơn vị có thành tích xuất sắc trong cụm năm 2010.  

 

 

Theo Báo điện tử Đại đoàn kết

Tệp đính kèm