Cập nhật: 26/06/2010 09:01:58 Article Rating
Xem cỡ chữ

Canada đã biến nhiều nơi ở tỉnh Ontario thành những “pháo đài” để bảo đảm an ninh cho các lãnh đạo thế giới khi vừa phát hiện âm mưu khủng bố nhằm vào hội nghị G8 và G20.

Chính quyền Canada đang tiến hành một trong những chiến dịch an ninh lớn nhất trong lịch sử với khoảng 20.000 cảnh sát được huy động tại thủ phủ Toronto của Ontario và thành phố Hunstville, cách đó khoảng 225 km về phía bắc. Toronto là nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh G20 (nhóm những nền kinh tế lớn), bắt đầu từ hôm nay; còn Hunstville là nơi hội đàm của các lãnh đạo G8 (gồm 8 nền kinh tế hàng đầu, vốn cũng nằm trong G20). Chi phí cho chiến dịch này lên đến 1 tỉ USD, theo AFP.

 

Nhiều tuyến đường cao tốc dẫn vào Toronto và Hunstville đã bị chặn. Lực lượng an ninh cũng dựng đầy hàng rào kẽm gai và lô cốt trên các con đường nội thị. Trực thăng liên tục vần vũ khắp nơi, trong khi đi đâu cũng thấy bóng dáng cảnh sát. Rất nhiều trường học, cửa hàng và công ty phải đóng cửa. Nhà ga chính của Toronto cũng chỉ hoạt động một phần.

 

Sự cẩn thận của Canada là không thừa khi chỉ trong vòng 2 ngày qua, cảnh sát nước này đã bắt giữ 3 người bị tình nghi âm mưu tấn công khủng bố nhằm vào hội nghị G20. Sáng qua, lực lượng an ninh phát hiện một chiếc xe chứa đầy vũ khí tại địa điểm chỉ cách trung tâm hội nghị G20 chưa tới 1 km. Chiếc Hyundai màu bạc bị chặn lại vì cảnh sát cảm thấy nghi ngờ trước một chiếc hộp kim loại khổng lồ buộc vào mui xe. Khi kiểm tra, người ta tìm thấy 5 can chứa chất lỏng đáng ngờ, 1 cưa xích lớn, 1 cây nỏ tự tạo và một đống mũi tên. “Đây không phải mùa săn nai nên những vũ khí trên rất đáng ngờ”, một cảnh sát nói với AFP trong khi lính cứu hỏa, đội gỡ bom và đội chống độc xem xét chiếc xe. Cảnh sát cho biết người tài xế khoảng 50 tuổi đã bị đưa đi thẩm vấn nhưng ông ta có vẻ không tỉnh táo và không giải thích được ông ta định làm gì với số vũ khí trên. Hiện nhà chức trách đang xác định liệu chất lỏng trong xe có phải là chất nổ hay không.    

 

Trước đó, cảnh sát cũng bắt giữ một cặp vợ chồng tại Toronto sau khi phát hiện tại nhà họ một số lượng lớn thuốc nổ. AFP dẫn lời phát ngôn viên Tim Burrows của lực lượng ISU - chịu trách nhiệm bảo đảm an ninh cho các hội nghị - cho hay có thông tin rằng 2 người nói trên có ý định tấn công hội nghị thượng đỉnh G8 và G20. Tuy nhiên ông chưa cho biết thêm chi tiết về âm mưu này.

 

Ngoài ra, công tác an ninh cũng được thắt chặt trong bối cảnh rất nhiều người phản đối đang tập trung về Toronto để tổ chức biểu tình về nhiều vấn đề như đói nghèo, bất công xã hội, thảm họa dầu tràn tại vịnh Mexico và chuyện săn cá voi của Nhật Bản.

 

Bất đồng không dễ tháo gỡ

 

Lãnh đạo 8 nước có nền kinh tế hàng đầu thế giới (G8) là Mỹ, Nhật, Đức, Pháp, Anh, Ý, Canada và Nga hôm qua đã có cuộc hội đàm cùng lãnh đạo 8 nước châu Phi tại Hunstville. Theo AP, hội nghị G8 lần này xoay quanh nhiều vấn đề từ an ninh thế giới cho đến các chương trình hỗ trợ châu Phi xóa đói nghèo và phát triển kinh tế.

 

Tuy nhiên, giới quan sát đánh giá hội nghị này và cả hội nghị thượng đỉnh G20 bắt đầu vào hôm nay sẽ khó đạt được những mục tiêu chung và cụ thể để phục hồi kinh tế thế giới như Thủ tướng Canada Stephen Harper kêu gọi. Lý do là đang tồn tại bất đồng sâu sắc về đường lối giữa các thành viên. Các nước EU, đi đầu là Đức, chủ trương phải cắt giảm thâm hụt ngân sách bằng cách quyết liệt tiết kiệm và muốn bắt các ngân hàng và cơ sở tín dụng phải đóng góp tài chính. Mỹ và nhiều nước đang phát triển thì cho rằng cần duy trì chương trình kích cầu thêm một thời gian nữa để củng cố đà phục hồi. Nhật Bản và một số nước khác thì lại bác bỏ ý tưởng bắt các cơ sở tài chính đóng góp.

 

 

 

Theo Thanh Niên Online

Tệp đính kèm