Cập nhật: 28/09/2010 15:35:21 Article Rating
Xem cỡ chữ

Đây sẽ là cuộc  tổng đình công đầu tiên tại Tây Ban Nha trong vòng 8 năm qua. Người dân Tây Ban Nha đang chuẩn bị đối mặt với những xáo trộn đáng kể trong cuộc sống của mình, trước cuộc tổng đình công dự kiến diễn ra ngày 29/9.

Hai tổ chức công đoàn lớn nhất tại Tây Ban Nha, UGT và CCOO đại diện cho gần 3 triệu người lao động, đã phát động cuộc tổng đình công này nhằm phản đối kế hoạch cắt giảm thâm hụt ngân sách của Chính phủ Tây Ban Nha, với một số biện pháp gây tranh cãi như giúp giới chủ có thể giảm chi phí trong việc thuê và sa thải nhân công, đồng thời nâng độ tuổi về hưu lên 67 đối với nam giới, thay vì 65 tuổi như trước kia.

 

Ông Toni Ferre, một lãnh đạo của tổ chức công đoàn UGT tin tưởng cuộc tổng đình công sẽ thành công. Ông cho biết: Gần đây cuộc tổng đình công tại Pháp được đánh giá là thành công. Căn cứ vào các cuộc thăm dò dư luận vừa qua, chúng tôi có thể khẳng định sẽ có 1/3 trong tổng số 23 triệu lao động Tây Ban Nha tham gia đình công. Vì vậy, ngay trước khi chính thức bắt đầu diễn ra tổng đình công, chúng tôi đã tin tưởng chắc chắn vào thắng lợi của mình.

 

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định, ít có khả năng cuộc tổng đình công này có thể làm cho Chính phủ Tây Ban Nha xem xét lại chính sách thắt lưng buộc bụng nhằm cắt giảm thâm hụt ngân sách của mình.

 

Chính phủ Tây Ban Nha đã nhiều lần khẳng định sẽ không xem xét lại những cam kết nhằm giảm thâm hụt ngân sách xuống mức 3% GDP vào năm 2013, theo quy định chung của Liên minh châu Âu./.

 

.

 

Theo  vovnews.vn.

 

Tệp đính kèm