Cập nhật: 09/11/2010 16:43:39 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ít nhất có 3 binh sĩ thuộc lực lượng an ninh Marocco thiệt mạng và 70 người khác bị thương trong vụ bạo động xảy ra ngày 8/11 tại khu trại của người biểu tình ở khu vực lãnh thổ tranh chấp Tây Sahara.

Vụ bạo động cũng đã khiến một tháp truyền hình và một tòa nhà văn phòng ở TP Laayoune thuộc khu vực Tây Sahara bị đốt cháy.

 

Thành phố Laayoune, với khoảng 270.000 dân, chủ yếu là người gốc Sahara hiện đang nằm trong khu vực tranh chấp Tây Sahara từ nhiều năm nay giữa một bên là Phong trào độc lập Polisario và Chính phủ Marocco.

 

Vào giữa tháng 10 vừa qua, một số người dân thành phố đã dựng lều biểu tình phản đối điều kiện sống xuống cấp. Căng thẳng đã kéo dài trong nhiều tuần liền. Ngày 8/11, lực lượng an ninh Marocco đã đến giải tán người biểu tình dẫn đến vụ việc vừa nêu.

 

Vụ bạo động xảy ra chỉ vài giờ trước khi diễn ra một vòng đàm phán giữa Chính phủ Marocco và Phong trào Polisario dưới sự chủ trì của Liên Hợp Quốc.

 

Dư luận thế giới hoan nghênh việc Chính phủ Marocco và Phong trào Polisario đồng ý tiến hành các cuộc đàm phán về vùng lãnh thổ Tây Sahara dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc.

 

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi các bên tham gia đàm phán không đưa ra điều kiện tiên quyết nào để đạt được một giải pháp chính trị công bằng, lâu dài và cùng chấp nhận được, bảo đảm được quyền tự quyết của nhân dân Tây Sahara./.

 

 

                                                                                                                                                              Theovovnews.vn.

 

Tệp đính kèm