Cập nhật: 14/03/2011 16:10:42 Article Rating
Xem cỡ chữ

Nói trên Đài Truyền hình quốc gia tối qua 13/3,  Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan cho rằng: Tình hình về động đất, sóng thần và các nhà máy điện hạt nhân là cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất tại nước này trong 65 năm qua kể từ Thế chiến II.  

Chánh Văn phòng Chính phủ Nhật Bản Yukio Edano cho biết thảm họa thiên tai vừa xảy ra đã gây tác động khá lớn tới các hoạt động kinh tế của đất nước.

 

Trong khi đó dù chưa có thống kê cuối cùng song số người chết do thảm họa có thể sẽ rất cao. Trong lúc này hàng triệu người ở Nhật Bản phải đang chịu cảnh mất điện.

 

Cho đến nay, nhiều công ty hàng đầu của Nhật Bản đã phải tạm ngừng hoạt động. Các hãng chế tạo ôtô như Toyota, Nissan, Suzuki và Honda đã thông báo ngừng toàn bộ các hoạt động sản xuất tại Nhật Bản ít nhất đến ngày 14/3. Hãng điện tử Sony cũng đóng cửa toàn bộ các nhà máy của mình.

 

Trận động đất gây sóng thần đã đẩy Nhật Bản thời kỳ khó khăn chưa từng thấy trong lịch sử của mình lại đúng vào thời điểm kinh tế Nhật Bản đang yếu kém sau nhiều năm suy thoái và khủng hoảng khiến cho tình hình trở nên nặng nề hơn.

 

Nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại, Chính phủ đẩy mạnh công tác cứu hộ. Khoảng 310.000 người đã được sơ tán tới những khu ở tạm.

 

Theo Chánh Văn phòng Chính phủ Nhật Bản, Chính phủ sẽ sử dụng nguồn quỹ khẩn cấp trị giá 200 tỷ yên (khoảng 2,44 tỷ USD) để chi cho công tác cứu hộ.

 

Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) ngày 13/3 đã cấp khoản tiền mặt trị giá 55 tỷ yên cho 13 thể chế tài chính tại các khu vực thiên tai.

 

Về tình hình tại Nhật Bản, Công ty Tư vấn tài chính Capital Economics của Anh cho rằng phải mất ít nhất vài ngày nữa mới có thể đánh giá được mức độ thiệt hại mà động đất và sóng thần gây ra. Các nhà phân tích Mỹ và châu Âu cho cho rằng đây là thời điểm khó khăn đối với Nhật Bản và các "dư chấn" về kinh tế cũng có thể tác động tới toàn bộ nền kinh tế thế giới.

 

Trong ngày 13/3, Bộ trưởng Nội vụ Yoshihiro Katayama cho biết Nhật Bản có thể sẽ hoãn một số cuộc bầu cử hội đồng địa phương dự kiến tổ chức vào tháng 4/2011 tại các vùng bị ảnh hưởng bởi trận động đất và sóng thần.

 

Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Banri Kaieda, ngày 13/3 cảnh báo các khu vực phía Đông và Đông Bắc nước này có thể rơi vào tình trạng bất thường do thiếu điện vì một số nhà máy điện hạt nhân và nhà máy nhiệt điện, thủy điện ngừng hoạt động sau thảm họa động đất hôm 11/3.

 

Bắt đầu từ hôm nay, 14/3, Công ty Điện lực Tôkyô và Công ty Điện lực Tohoku sẽ phải tiến hành cắt điện luân phiên theo từng khu vực, trong đó có thủ đô Tokyo. Chính phủ Nhật Bản đã bổ nhiệm Quốc vụ khanh cải cách hành chính Renho phụ trách công tác chỉ đạo tiết kiệm điện trên toàn quốc.

 

Nhật Bản cũng đã đề nghị Nga cung cấp thêm năng lượng cho nước này. Trong một cuộc họp đặc biệt chiều 12/3 tại Moscow, Thủ tướng Nga Vladimir Putin khẳng định Nga sẽ làm hết sức mình giúp Nhật Bản trong thời điểm khó khăn này.

 

 

Theo Chinhphu.vn

 

Tệp đính kèm