Cập nhật: 21/07/2009 21:56:30 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày 31-7 là thời điểm cuối cùng để các trường ĐH hoàn thành việc chấm thi và công bố điểm thi. Cũng như các mùa thi trước, không ít thí sinh rơi vào hoàn cảnh đạt điểm cao nhưng vẫn không đỗ đại học theo nguyện vọng 1. Đây cũng chính là những đối tượng mà các trường muốn thu hút bằng nhiều hình thức tuyển sinh để nâng cao chất lượng đầu vào.

Chỉ tiêu ngoài ngân sách: Nhà trường-thí sinh cùng có lợi

 

Xuất phát từ nguyên nhân những trường có điểm chuẩn quá cao khiến các thí sinh dù đạt mức điểm cao vẫn không đỗ, từ năm 2006, Bộ GD-ĐT cho phép một số trường tuyển sinh thêm chỉ tiêu ngoài ngân sách để tuyển những thí sinh có điểm cao nhưng không trúng tuyển NV1.

 

Theo bà Nguyễn Thị Quy - Phó Hiệu trưởng trường ĐH Ngoại thương, sinh viên hệ ngoài ngân sách học tập chung với sinh viên hệ trong ngân sách, toàn bộ quá trình đào tạo là bình đẳng, chỉ có học phí là khác. Năm 2008 trường đã được duyệt 500 chỉ tiêu ngoài ngân sách. Năm 2009, trường cũng có nhu cầu xin tiếp tục tuyển hệ này, tuy nhiên cụ thể còn phụ thuộc vào kết quả thi của thí sinh năm nay.

 

Bà Lê Thu Thủy - Học viện Ngoại giao cho biết năm 2008 trường tuyển 100 chỉ tiêu ngoài ngân sách, năm nay trường cũng có chủ trương tuyển hệ này. Nhưng cũng như ĐH Ngoại thương, số lượng tuyển thêm sẽ phụ thuộc vào kết quả thi của thí sinh. Học phí năm trước đối với hệ này là 700.000 đồng/tháng.

 

Nhiều trường dự kiến công bố điểm thi trong tuần này

 

Theo quy định của Bộ, các trường được phép tuyển bổ sung trên nguyên tắc: Điểm trúng tuyển để xác định chỉ tiêu tuyển bổ sung thấp hơn tối đa là 5% điểm trúng tuyển NV1 tương ứng từng ngành (nếu xét tuyển theo ngành) hoặc theo khối (nếu xét tuyển theo khối thi). Đồng thời, các trường tuyển thêm chỉ tiêu ngoài ngân sách phải đảm bảo số sinh viên quy đổi/ giảng viên không vượt quá quy định tương ứng với từng khối ngành; cơ sở vật chất phải đủ để đảm bảo chất lượng đào tạo như giảng đường, phòng thí nghiệm, thư viện...

 

Học phí sinh viên phải đóng 100% không có hỗ trợ của Nhà nước. Sinh viên diện chính sách vẫn được hưởng các chế độ theo quy định hiện hành. Trong 3 năm 2006, 2007 và 2008, Bộ GD-ĐT đã cho phép các trường tuyển trên 4 nghìn chỉ tiêu đào tạo ngoài ngân sách. Các trường năm 2008 đã tuyển chỉ tiêu ngoài ngân sách là ĐH Ngoại thương, Học viện Ngoại giao, Học viện Ngân hàng, Học viện Tài chính, ĐH Y Dược Cần Thơ…

 

Học bổng hàng trăm triệu đồng hút thí sinh điểm cao

 

Với mục tiêu hút các thí sinh điểm cao của các trường, đặc biệt là những thí sinh trượt NV1, năm nay, nhiều trường đã bắt đầu công bố những mức học bổng rất hấp dẫn. Khoa Quốc tế - ĐH Quốc gia Hà Nội, vừa công bố 30 suất “Học bổng Hiệu trưởng IS - HELP cử nhân kế toán 5 sao” có giá trị tương đương học phí của chương trình tiếng Anh dự bị và 4 năm đại học, trị giá hơn 240 triệu đồng.

 

Tuy nhiên, để đăng ký dự tuyển vào chương trình này, thí sinh phải có điểm thi đại học năm 2009 (không tính hệ số) đạt từ 24 điểm trở lên. Ông Nguyễn Trọng Do - Chủ nhiệm Khoa Quốc tế cho biết: “Chương trình học bổng này nhằm thu hút sinh viên giỏi và tạo cơ hội cho những sinh viên giỏi không có kinh tế theo học chương trình liên kết quốc tế”.

 

Khối ngoài công lập cũng đã đưa ra mức học bổng 90 triệu đồng/năm với số lượng 100 suất. Trường ĐH Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị (ĐH UTM) đưa ra mức học bổng hấp dẫn này nhưng kèm theo điều kiện xét tuyển khá khắt khe: đối tượng xét tuyển học bổng là học sinh tốt nghiệp THPT, kết quả học tập lớp 12 đạt điểm trung bình cộng các môn học từ 8,0 trở lên và đạt từ 24 điểm trở lên trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2009 (khối A, D1), hoặc đoạt giải khuyến khích trở lên trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế.

 

Tuy nhiên, để thu hút những thí sinh này không phải là dễ khi mà các trường công lập cũng rộng cửa tuyển sinh. Chính lãnh đạo trường này, ông Nguyễn Kế Hào - Hiệu trưởng nhà trường cũng công nhận rằng năm nay có thể chưa có sinh viên giành được học bổng nhưng... có thể thí sinh sẽ biết để đến trường vào các kỳ tuyển sinh tiếp theo.

 

 

Theo xaluan.com

Tệp đính kèm