Cập nhật: 03/09/2009 23:57:06 Article Rating
Xem cỡ chữ

Nhân dịp khai giảng năm học mới 2009 - 2010, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân đã có công văn gửi các đồng chí: Bí thư Tỉnh uỷ, Thành uỷ; Chủ tịch HĐND các tỉnh, thành phố; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị quan tâm chỉ đạo 5 công việc nhằm tạo môi trường chăm lo phát triển tốt cho giáo dục đào tạo trong năm học mới.

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu các tỉnh, thành phố cần đặc biệt quan tâm chỉ đạo 5 nhiệm vụ trong năm học mới. Thứ nhất là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện: Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và trong năm học 2009 - 2010. Hoàn thành cơ bản nội dung "Chống tiêu cực trong thi cử và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục phổ thông và mầm non". Phấn đấu giảm tỷ lệ học sinh bỏ học trong cả nước xuống dưới 0,5%. Vận động trong ngành giáo dục, trong vòng 2 năm bắt đầu từ năm học 2009-2010, chấm dứt việc dạy học chủ yếu qua “đọc-chép” ở THCS và THPT.

 

Đồng thời, tiếp tục triển khai chủ động, sáng tạo phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", phấn đấu thực hiện được yêu cầu "3 đủ" đối với học sinh: "đủ ăn, đủ quần áo, đủ sách vở". Tổ chức “Lễ Tri ân và trưởng thành” cho học sinh lớp 12 trên toàn quốc.

 

Đổi mới công tác quản lý giáo dục cũng là một trong năm nhiệm vụ trọng tâm của năm học này. Do đó, Phó thủ tướng đề nghị các địa phương chú trọng đến việc triển khai nhanh Nghị quyết số 35/2009/QH12 của Quốc hội về đổi mới cơ chế tài chính trong giáo dục.

Cùng với đó là phát triển mạng lưới trường, lớp và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục. Đẩy nhanh tiến độ của địa phương triển khai Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012.

 

Chăm lo và đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Kiên quyết khắc phục việc thiếu giáo viên tại một số tỉnh, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên được tuyển dụng. Chuẩn hóa trong đào tạo, bồi dưỡng, tuyển chọn và sử dụng cán bộ quản lý giáo dục. Triển khai việc luân chuyển giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục công tác lâu năm ở những vùng khó khăn, vùng núi, vùng sâu, vùng xa về những nơi có điều kiện thuận lợi hơn. Tổ chức hội nghị tuyên dương các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến, giáo viên giỏi toàn quốc của ngành nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam.

 

 

Theo Báo điện tử ĐCSVN

Tệp đính kèm