Cập nhật: 23/09/2009 17:27:55 Article Rating
Xem cỡ chữ

Bộ GD&ĐT vừa ban hành hướng dẫn thực hiện phân phối chương trình GDTX cấp THPT bắt đầu thực hiện từ năm học 2009 – 2010. Theo đó, có nhiều đổi mới để khắc phục những tồn tại chương trình Giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp THPT ban hành năm 2006.

Nội dung hướng dẫn thực hiện phân phối chương trình các môn học GDTX cấp THPT  gồm hai phần: khung phân phối chương trình và hướng dẫn tổ chức thực hiện.

 

Hướng dẫn trên nhấn mạnh: Trong khi thực hiện chương trình, nếu có những điểm khác nhau giữa  phân phối chương trình, sách giáo khoa, sách hướng dẫn dạy học thì giáo viên thực hiện theo khung phân phối chương trình.

 

Chương trình GDTX cấp THPT có một số điểm khác biệt cũng được lưu ý rõ trong hướng dẫn. Ví dụ, một số nội dung phần Văn học trong sách giáo khoa được Chương trình Ngữ văn GDTX cấp THPT chuyển thành nội dung đọc thêm. Tuy nhiên, bài đọc thêm cũng thuộc phạm vi kiểm tra đánh giá chất lượng giảng dạy và học tập. Môn Địa lý giảm bớt một số nội dung, kiến thức lí thuyết khó, phức tạp đối với học viên GDTX, tăng nội dung gắn với thực tiễn và những kỹ năng cần thiết cho học tập môn Địa lí cũng như cho cuộc sống. Yêu cầu về kiến thức đối với một số nội dung cũng được giảm đi. Sách Toán cungc được tinh giản những nội dung phức tạp, giảm bớt những điểm có tính chất “hàn lâm”, những suy luận quá hình thức, quá trừu tượng; tăng cường những nội dung thực tiễn, thiết thực, những điều gần gũi với cuộc sống của học viên, tăng cường thực hành tính toán, giải toán, nhưng giảm các phép biến đổi cầu kỳ, phức tạp, nhấn mạnh mối liên hệ giữa các phần khác nhau của chương trình toán các cấp, các lớp, giữa các môn học. Một số nội dung, kiến thức lý thuyết quá phức tạp, quá khó đối với học viên GDTX ở môn Vật lí cũng được giảm bớt bớt so với chương trình chuẩn giáo dục THPT.

 

Một trong những vấn đề được nhấn mạnh là việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá. Đáng lưu ý: Học sinh có thể làm một số bài kiểm tra ở nhà (môn Ngữ Văn); kết hợp hình thức tự luận và trắc nghiệm trong kiểm tra với một số môn học (Hóa học, Sinh học, Lịch Sử); không đánh giá chỉ thông qua điểm số của bài kiểm tra mà còn thông qua ý thức, thái độ của học viên khi tham gia vào các hoạt động học tập; chú trọng lời phê nêu rõ ưu, khuyết điểm của học sinh khi chấm bài…

 

Đổi mới phương pháp dạy học, chú trọng phát huy vai trò chủ động, khai thác kinh nghiệm của người học, coi trọng việc bồi dưỡng năng lực tự học, sử dụng các phương tiện dạy học và công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học…

 

Hướng dẫn lưu ý: Căn cứ vào khung phân phối chương trình, điều kiện thực tế về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và trình độ của học viên, sở GD&ĐT hoặc TTGDTX (nếu được sở uỷ quyền) xây dựng phân phối chương trình chi tiết cho từng môn học cụ thể.

 

Khung phân phối chương trình chỉ quy định thời lượng tối thiểu cho học lý thuyết, thực hành, ôn tập, luyện tập, kiểm tra đối với từng chương, không quy định thời lượng cụ thể cho từng bài học. Các địa phương khi xây dựng phân phối chương trình chi tiết, có thể giữ nguyên hoặc tăng thêm số tuần, số tiết thực học, nhưng tuyệt đối không được cắt giảm. Tuy nhiên, việc tăng thời lượng phải bảo đảm thực hiện chương trình đúng tiến độ cho từng học kỳ và cả năm học.

 

Các sở GD &ĐT cần chỉ đạo các trung tâm GDTX bố trí giáo viên, kinh phí để tổ chức phụ đạo cho những học viên có học lực yếu, kém, đặc biệt là những học viên học lớp 12.

 

 

 

Theo Báo Giáo dục & Thời đại Online

Tệp đính kèm