Cập nhật: 09/11/2009 21:57:41 Article Rating
Xem cỡ chữ

Bậc học mầm non có vai trò quan trọng trong việc giáo dục thể chất, tinh thần của trẻ em, là bước khởi đầu để các em làm quen với thế giới chung quanh và hình thành nhân cách.

Những năm gần đây, Ðảng và Nhà nước đã có chính sách cụ thể nhằm phát triển giáo dục mầm non như: Ðầu tư xây dựng trường lớp, cơ sở vật chất; đổi mới phương pháp giảng dạy; cải tiến chế độ tiền lương đối với giáo viên mầm non; "xã hội hóa" giáo dục mầm non,...

Nhìn chung, ngành giáo dục mầm non ở các địa phương trong cả nước đã có những chuyển biến tích cực: tỷ lệ trẻ em đến lớp tăng; cơ sở trường lớp ngày càng khang trang; đội ngũ giáo viên mầm non được bổ sung về số lượng và từng bước được nâng cao trình độ nghiệp vụ.

Tuy được đầu tư về cơ sở vật chất, trang, thiết bị tương đối đồng bộ, nhưng chất lượng dạy và học ở bậc mầm non tại các địa phương còn nhiều bất cập. Tại các thành phố, bên cạnh trường công lập, xuất hiện nhiều trường mầm non dân lập, tư thục. Còn ở các làng quê, số trường lớp rất thưa vắng, thiếu giáo viên. Chất lượng giáo dục mầm non cũng không đồng đều, thậm chí nhiều trường mầm non tư thục có phương pháp chăm sóc trẻ tốt hơn trường công lập. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do đời sống của giáo viên mầm non công lập, nhất là ở nông thôn, miền núi, chưa được quan tâm đúng mức. So với những giáo viên ở các bậc học khác, công việc của giáo viên mầm non khá bận rộn. Ngoài việc hướng dẫn, dạy dỗ các em, giáo viên mầm non còn phải thực hiện các công việc chăm sóc, nuôi dưỡng các em. Thời gian làm việc của giáo viên mầm non thường kéo dài từ sáng cho đến cuối giờ chiều. Vất vả là vậy, song chế độ đối với giáo viên mầm non dù đã được điều chỉnh, nhưng vẫn chưa hợp lý. Hiện mức lương của một giáo viên mầm non khối công lập rất thấp, chỉ trên, dưới một triệu đồng/tháng. Nhiều giáo viên mầm non tại các làng quê còn bị nợ lương, thậm chí phải nhận bằng hiện vật và nông sản. Nhiều giáo viên mầm non sau vài năm làm việc chưa được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Không ít giáo viên mầm non sau mấy chục năm gắn bó với nghề, khi đến tuổi về hưu không được hưởng lương hưu, mà chỉ được lĩnh trợ cấp một lần. Mức lương thấp, cường độ làm việc căng thẳng khiến một bộ phận không nhỏ giáo viên mầm non bỏ nghề hoặc chuyển đến trường mầm non tư thục.

Ðể nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, cần đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và quan tâm phát triển đội ngũ giáo viên giỏi, tâm huyết với nghề. Chính sách đối với giáo viên mầm non cần được chỉnh sửa phù hợp hơn nữa, ưu tiên giáo viên mầm non làm việc tại nông thôn và vùng khó khăn.

 

Theo NhanDan Online

Tệp đính kèm