Đây là một trong những nội dung được quy định trong dự thảo Thông tư Quy định cụ thể một số điều kiện, hồ sơ mở ngành đào tạo trình độ CĐ, ĐH, thạc sĩ, tiến sĩ được Bộ GD&ĐT công bố mới đây
Ngoài những quy định về điều kiện mở ngành đào tạo trình độ CĐ, ĐH hiện hành, dự thảo còn quy định rõ điều kiện về giảng viên khi mở ngành đào tạo trình độ CĐ, ĐH. Cụ thể, về đội ngũ giảng viên cơ hữu cần có ít nhất 2 giảng viên trình độ thạc sĩ đúng ngành đăng ký mở đào tạo trình độ cao đẳng; ít nhất 1 giảng viên có trình độ tiến sĩ hoặc Giáo sư, phó giáo sư và 2 giảng viên có trình độ thạc sĩ đúng ngành đăng ký mở đào tạo trình độ đại học.
Đối với những ngành đặc thù như nghệ thuật, văn hóa, thể thao, ngoại ngữ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xem xét riêng.
Bộ GD&ĐT cũng quy định, ngành, chuyên ngành đào tạo đăng ký mở phải đáp ứng yêu cầu về chiến lược và quy hoạch của cơ sở đào tạo, nhu cầu phát triển nguồn lực của ngành và của địa bàn nơi trường đóng trụ sở.
Hồ sơ đăng ký mở ngành đào tạo trình độ đại học, cao đẳng gồm có: Tờ trình đăng ký mở ngành đào tạo; Hồ sơ chương trình đào tạo (gồm: Mục tiêu đào tạo, thời gian đào tạo, khối lượng kiến thức toàn khoá, đối tượng tuyển sinh, quy trình đào tạo, điều kiện tốt nghiệp, thang điểm, nội dung chương trình, kế hoạch giảng dạy dự kiến, mô tả vắn tắt nội dung và khối lượng các học phần, danh sách đội ngũ giảng viên thực hiện chương trình). Bộ GD&ĐT lưu ý, phải công khai chi tiết về đội ngũ giảng viên như: lý lịch khoa học của từng giảng viên, bản sao các văn bằng đã có của từng người, quyết định tuyển dụng... Đối với giảng viên thỉnh giảng, phải có hợp đồng thỉnh giảng trong đó ghi rõ môn học sẽ đảm nhiệm.
Hồ sơ đăng ký mở ngành, chuyên ngành đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ ngoài theo quy định hiện hành cần bổ sung mở đầu đề án đăng ký mở ngành, chuyên ngành đào tạo là phần trình bày nhu cầu về nhân lực ngành đào tạo đối với yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, khu vực nơi trường đóng trụ sở, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, chiến lược phát triển của trường và đáp ứng cơ cấu ngành ngành nghề trong chiến lược phát triển của Bộ chủ quản (nếu có), kèm theo văn bản Chiến lược phát triển của tỉnh, của trường và của Bộ chủ quản (nếu có)…
Theo Báo GD&TĐ online