Cập nhật: 10/03/2010 20:52:31 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hôm nay 10.3, thí sinh bắt đầu nộp hồ sơ (HS) đăng ký dự thi ĐH-CĐ 2010 theo hệ thống các sở GD-ĐT. Để tránh các sai sót, thí sinh (TS) cần chú ý các điểm sau đây.

Nhầm lẫn đối tượng ưu tiên

 

Thạc sĩ Hứa Minh Tuấn - Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Tài chính Marketing cho biết: "Mỗi năm có không ít TS bị nhầm lẫn trong khi làm HS. Trong đó, có những sai sót tưởng như đơn giản nhưng để lại hậu quả cực kỳ nghiêm trọng". Thường gặp nhất là các nhầm lẫn giữa trường tổ chức thi với trường không tổ chức thi và các đối tượng ưu tiên. Thạc sĩ Tuấn khuyên, TS nên đọc kỹ danh mục các trường xét tuyển (không tổ chức thi) để không bị nhầm lẫn giữa trường tổ chức thi và trường không tổ chức thi. Giữa các trường cùng tổ chức thi, TS cũng lưu ý về cụm thi để điền vào HS cho đúng, tránh tình trạng trường chỉ tổ chức thi tại một cụm mà TS lại ghi HS tại cụm khác.

 

Bên cạnh đó, trong mục đối tượng ưu tiên cần tìm hiểu rõ những ưu tiên của bản thân và gia đình. Bởi lẽ, khi trúng tuyển nhà trường sẽ kiểm tra lại, nhiều TS do không tìm hiểu kỹ nên ghi nhầm và đã để lại hậu quả đáng tiếc là từ đậu thành rớt. Cũng trong mục đối tượng ưu tiên, cần phân biệt rõ giữa đối tượng ưu tiên 1 và đối tượng ưu tiên 2, trong đó ưu tiên 1 dành cho bản thân TS, còn ưu tiên 2 dành cho bố mẹ TS.

 

 

HS ĐKDT bao gồm: một túi đựng HS (cũng là một phiếu ĐKDT), phiếu số 1 (do Sở GD-ĐT lưu giữ), phiếu số 2 (do TS giữ và được sử dụng trong các trường hợp cần thiết); 3 ảnh chân dung cỡ 4x6 cm được chụp trong thời gian 6 tháng tính đến ngày nộp HS ĐKDT; 3 phong bì đã dán sẵn tem ghi rõ họ tên và địa chỉ của TS; bản sao hợp lệ giấy chứng nhận ưu tiên (nếu có). Riêng TS có NV1 học tại các trường ĐH, CĐ không tổ chức thi hoặc bậc CĐ của trường ĐH, trường CĐ thuộc các ĐH thì cần nộp thêm bản photocopy mặt trước của tờ phiếu ĐKDT số 1.

Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cũng cho rằng: "Sai phạm thường thấy nhất trong HS đăng ký dự thi (ĐKDT) của TS là phần đối tượng ưu tiên. Có những TS không phân biệt được giữa việc đi bộ đội và làm dân phòng, bố đi bộ đội về bị bệnh lại tưởng thương binh, bản thân TS đi bộ đội được hưởng ưu tiên 1 lại ghi vào ưu tiên 2… Nhiều khi đối tượng ưu tiên là có thật nhưng khi nhập học không có đủ giấy tờ chứng minh đầy đủ. Theo quy chế của Bộ, tất cả những TS này đều bị xóa tên khỏi danh sách khi trúng tuyển".

 

Phân biệt rõ mục 2 và mục 3

 

Tiến sĩ Dũng lưu ý thêm, TS có nguyện vọng 1 (NV1) vào học tại các trường có tổ chức thi đều phải ghi đầy đủ tên trường, ký hiệu trường, khối thi, mã ngành (hoặc mã chuyên ngành) vào mục 2 của phiếu ĐKDT. Riêng TS có NV1 học tại các trường ĐH, CĐ không tổ chức thi hoặc bậc CĐ của trường ĐH, trường CĐ thuộc các ĐH phải phân biệt rõ ràng giữa mục 2 và mục 3. Trong đó, mục 2 ghi tên trường, ký hiệu trường và khối thi của trường mà TS dự thi (không ghi mã ngành, chuyên ngành). Mục 3 ghi đầy đủ tên trường, ký hiệu trường, khối thi và mã ngành (hoặc mã chuyên ngành) của trường không tổ chức thi hoặc của bậc CĐ của trường ĐH, trường CĐ thuộc các ĐH mà TS có NV học.

 

TS cũng lưu ý thêm về các mốc thời gian và địa điểm nộp HS và lệ phí ĐKDT. Từ ngày 10.3 - 10.4, TS bắt đầu nộp HS ĐKDT tại các trường THPT và Sở GD-ĐT, từ ngày 11 - 17.4 nộp HS tại các trường tổ chức thi. Học sinh đang học lớp 12 THPT tại trường nào thì nộp HS ĐKDT, lệ phí ĐKDT tại trường đó. Các đối tượng khác nộp HS ĐKDT, lệ phí ĐKDT tại các địa điểm do sở GD-ĐT quy định, các địa điểm này không thu HS ĐKDT của học sinh đang học lớp 12. Lệ phí ĐKDT năm nay sẽ là 80.000 đồng đối với một bộ HS.

 

Lời khuyên chung cho TS, tiến sĩ Dũng nói: "TS nên đọc kỹ hướng dẫn trong tờ HS, đọc và nghiên cứu kỹ từng mục một để điền thông tin cho chính xác. Nếu còn thấy băn khoăn ở điểm nào, nên hỏi thêm người có hiểu biết. Một trường hợp không phải thường xuyên nhưng TS cũng cần nhớ, phải ghi rõ số điện thoại còn đang sử dụng vào HS để khi cần trường có thể liên lạc ngay khi cần thiết".

 

 

Theo Hà Ánh – TNOnline

Tệp đính kèm