Cập nhật: 19/08/2010 14:54:48 Article Rating
Xem cỡ chữ

Đúng như sự chờ đợi và kỳ vọng của nhiều người Việt Nam, giáo sư Ngô Bảo Châu đã được xướng tên là một trong bốn nhà toán học giành giải Fields vào khoảng 13h chiều nay.

Cùng với Ngô Bảo Châu, ba nhà toán học khác đoạt giải Fields lần này còn có: Elon lindenstrauss (Israel), Stanislav Smirnov (Nga), Cedric Villani (Pháp). Giáo sư Bảo Châu là nhà toán học đầu tiên của Việt Nam và thứ hai của châu Á giành được giải thưởng danh giá này.

 

Được mệnh danh là Nobel Toán học, Huy chương Fields do nhà toán học John Charles Fields sáng lập, giải thưởng đầu tiên trao vào năm 1936 cho nhà toán học Mỹ-Jesse Douglas. Giải thưởng này được trao 4 năm một lẫn, mỗi lần trao cho 2-4 nhà toàn học dưới 40 tuổi.

 

Trong suốt thời gian qua, đã có được trao, trong đó châu Á chỉ duy nhất một nhà Toán học của Nhật Bản được vinh dự nhận Huy chương Fields. Chính vì thế, ứng viên đến từ Việt Nam, giáo sư Ngô Bảo Châu đang là niềm hi vọng và tự hào của đất nước.

Ngô Bảo Châu sinh năm 1972 tại Hà Nội. Anh là con duy nhất của Giáo sư tiến sĩ khoa học Ngô Huy Cẩn của Viện Cơ học và Phó giáo sư tiến sĩ Trần Lưu Vân Hiền, công tác tại Bệnh viện Y học cổ truyền trung ương. Từ một học sinh chuyên toán ở Hà Nội những năm đầy khó khăn, giáo sư Ngô Bảo Châu đã trở thành nhà toán học tầm cỡ trong ngành toán thế giới.

 

Mới đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chính thức mời Ngô Bảo Châu về Việt Nam công tác và đóng góp cho chương trình nhằm đưa nước ta trở thành cường quốc về toán.

 

Đài Truyền hình Việt Nam sẽ có thông tin đầu tiên và chính thức về người được trao giải Fields năm 2010 vào lúc 14h15 hôm nay trên kênh VTV1.

 

 

 

Theo VTV.VN

Tệp đính kèm