Cập nhật: 30/09/2011 16:53:31 Article Rating
Xem cỡ chữ

Cho đến nay việc thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học đã được tiến hành trên các địa bàn. Ghi nhận của PV cho thấy các địa phương đã nghiêm túc thực hiện chủ trương của Bộ GD&ĐT.

Theo ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông, Bộ GD – ĐT thì mục đích của việc giảm tải lần này là cắt giảm các nội dung quá khó, trùng lặp, chưa thật sự cần thiết đối với học sinh cũng như các câu hỏi, bài tập, đòi hỏi phải khai thác quá sâu kiến thức lý thuyết, để giáo viên và học sinh dành thời gian cho các nội dung khác nhau. Tạo thêm điều kiện cho giáo viên đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông năm học 2011 – 2012. Các Sở sẽ triển khai nội dung tới các trường và hướng dẫn giáo viên thực hiện. Để đảm bảo chương trình, Bộ sẽ phối hợp với các Sở kiểm tra, đánh giá. Những phần nào không dạy, đọc thêm sẽ không nằm trong chương trình kiểm tra”.

 

Như vậy, các trọng tâm giảm tải đã được lưu ý, ghi chú, sửa chữa loại bỏ những kiến thức những sai sót, dư thừa trong SGK phát hành trước 2011. Giáo viên chỉ cần đối chiếu và thực hiện đúng hướng dẫn để đảm bảo tính thống nhất của chủ trương. Bộ cũng đã hướng dẫn các Sở GD&ĐT 63 tỉnh, thành thực hiện cho đúng trọng tâm. Bộ sẽ có đánh giá sau một thời gian thực hiện khi đến những kỳ thi học kỳ.

 

Ông Trần Thế Sơn Trưởng phòng GD Tiểu học tỉnh Nghệ An cho biết: Sau khi nhận được công văn của Bộ GD&ĐT về nội dung giảm tải chương trình SGK, Sở GD&ĐT Nghệ An đã chỉ đạo các phòng GD chuyển văn bản hướng dẫn xuống từng trường học tới tận tay các GV. Đồng thời vào ngày 24/9,  Sở GD&ĐT đã mời các cán bộ, chuyên viên của Bộ GD&ĐT giải đáp những thắc mắc, khó khăn cho đội ngũ cán bộ và các GV về vấn đề giảm tải. Mục đích là nhằm quán triệt, giúp cho các cán bộ, GV của tỉnh nắm rõ chủ trương và tinh thần của công tác giảm tải. Hiện nay sở GD&ĐT đã hướng dẫn các trường tiến hành ra soát các nội dung giảm tải. Cụ thể là về các nội dung giảm tải trong từng bộ môn sẽ được các tổ bộ môn, các GV cùng trao đổi bàn bạc và đi đến thống nhất sao cho phù hợp với đối tượng HS từng vùng. Bởi trong thực tế để thực hiện tốt vấn đề này thì yếu tố vùng miền và việc áp dụng linh hoạt phương pháp dạy học phải được các GV quan tâm đặt lên hàng đầu. Đặc biệt trong việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên và định kỳ sẽ không ra vào những phần nằm trong nội dung giảm tải. Cuối học kỳ I các trường sẽ phải tiến hành tổ chức hội thảo cho từng bộ môn để có thể báo cáo với phòng, với sở GD&ĐT về việc thực hiện công tác giảm tải theo nội dung.

 

Hà Nội là một trong những tỉnh thành triển khai sớm công tác chỉ đạo nội dung giảm tải trong chương trình SGK phổ thông. Theo hướng dẫn của Sở, và Phòng GD-ĐT, sau khi nhận được tài liệu giảm tải, ban giám hiệu các trường chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn họp để thảo luận, thống nhất việc điều chỉnh phân phối chương trình chi tiết trên cơ sở lược bớt những nội dung, yêu cầu đã được Bộ GD-ĐT cho phép. Bà Phạm Thị Hòa, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông cho biết ngày 26, 27/8/2011, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức Hội nghị hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ chuyên môn năm học 2011-2012 trong đó có hướng dẫn thực hiện nội dung giảm tải (dưới hình thức dự thảo). Phòng GD&ĐT Hà Đông đã thành lập tổ giáo vụ cấp quận ở các bộ môn đi tiếp thu hướng dẫn chỉ đạo của sở GD&ĐT. Sau khi sở GD&ĐT Hà Nội ban hành công văn về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy và học giáo dục phổ thông vào ngày 6/9/2011 thì ngày 7/9/2011, phòng GD&ĐT quận Hà Đông đã ban hành công văn để chỉ đạo các trường THCS trên địa bàn quận thực hiện việc điều chỉnh dạy học đối với cấp THCS từ năm học 2011-2012. Các trường THCS in tài liệu điều chỉnh dạy học của Bộ GD&ĐT tới từng GV bộ môn của nhà trường để nghiên cứu và triển khai. Theo ông Nguyễn Đình Hoài, chuyên viên phòng GD&ĐT quận Hà Đông cho biết: tại các trường THCS, tài liệu điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GD&ĐT đã được phát tới tận tay các GV bộ môn để các thầy cô nghiên cứu và triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc đề nghị các trường báo cáo về phòng GD&ĐT thông qua tổ chuyên môn để kịp thời được giải quyết. Việc điều chỉnh nội dung chương trình sách giáo khoa theo hướng giảm tải phải dựa trên nguyên tắc chung đó là: Không thay đổi thời lượng dạy học đối với mỗi môn học trong một lớp và trong mỗi cấp học. Đối với các nội dung được hướng dẫn là không dạy, không đọc thêm, những câu hỏi và bài tập không yêu cầu HS làm. Chỉ đạo các trường thống nhất chung trong khối dành thời lượng của các nội dung này cho các nội dung khác hoặc sử dụng để luyện tậ, củng cố hướng dẫn thực hàng cho HS; Không ra các bài tập và không kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS vào những nội dung này, tuy nhiên GV và HS vẫn có thể tham khảo các nội dung đó để có thêm sự hiểu biết cho bản thân; Trên cơ sở khung phân phối chương trình của môn học, phòng GD&ĐT thống nhất nội dung và thời gian thực hiện, phù hợp với nội dung điều chỉnh nội dung dạy học các bộ môn. Đến đầu tháng 10, các trường sẽ tập hợp các ý kiến phản hồi của GV và HS để phòng GD&ĐT xem xét và chuyển ý kiến lên cấp trên giả quyết. Nhìn chung cho đến nay việc triển khai thực hiện của quận Hà Đông khá thuận lợi do nhận được sự chỉ đạo của sở GD&ĐT Hà Nội từ sớm và trực tiếp tới các GV cốt cán của từng quận huyện của từng môn học.

 

Năm nhóm nội dung giảm tải

 

1. Những kiến thức được viết trong chương trình, SGK để dạy học ở nhiều môn khác nhau.

 

2. Những nội dung trùng lặp dạy cả ở lớp dưới và lớp trên do chưa lường hết hạn chế của cách xây dựng chương trình, SGK theo nguyên tắc đồng tâm.

 

3. Những bài tập, câu hỏi yêu cầu vận dụng kiến thức quá sâu, không phù hợp trình độ nhận thức và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh.

 

4. Rà soát, điều chỉnh những kiến thức mang đặc điểm địa phương.

 

5. Những bài học trước đây sắp xếp chưa hợp lý nay sẽ được sắp xếp lại.

 

 

Theo Minh Châu/GD&TĐ Online

Tệp đính kèm