Cập nhật: 19/03/2009 21:57:24 Article Rating
Xem cỡ chữ

Theo nhận định sơ bộ của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, năm 2009, số cơn bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng hoạt động trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng đến Việt Nam sẽ nhiều, vào thời điểm sớm. Số cơn bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam có khả năng ở mức nhiều hơn so với trung bình nhiều năm (trung bình nhiều năm, là 5-6 cơn), nhiều hơn năm 2008.

Bão và áp thấp nhiệt đới là một trong những hiện tượng thường xuyên nguy hiểm nhất, ảnh hưởng và gây nhiều thiệt hại đối với nước ta hàng năm. Theo các chuyên gia khí tượng thủy văn, việc nhận định dài hạn khả năng xuất hiện và ảnh hưởng trực tiếp của bão là rất khó, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động đề phòng là chính.

 

Mùa mưa 2009 có thể diễn biến sẽ phức tạp, mưa lớn có khả năng xảy ra trên diện rộng và thành các đợt kế tiếp nhau rất khó lường. Trong nửa cuối tháng 3 và đầu tháng 4 tiếp tục có những trận mưa trái mùa xuất hiện ở Nam bộ và Tây Nguyên.

 

Từ trung tuần tháng 4 sẽ bắt đầu những cơn mưa chuyển mùa và vào cuối tháng 4 mùa mưa sẽ bắt đầu ở một số tỉnh thuộc ven biển miền Tây và miền Đông giáp với Campuchia. Sang đầu tháng 5 mùa mưa sẽ chính thức đến với hầu hết các tỉnh thuộc Tây Nguyên và Nam bộ, sớm hơn bình thường hơn nửa tháng. Lượng mưa mùa mưa ở hai khu vực này nhiều khả năng cao hơn bình thường và tập trung vào thời kỳ đầu và giữa mùa.

 

Ở Bắc bộ lượng mưa mùa mưa năm nay cũng sẽ ở mức cao hơn bình thường, mưa lớn tập trung vào các tháng giữa mùa (tháng 7-tháng 9). Ở Trung bộ lượng mưa mùa mưa phổ biến ở mức trung bình nhiều năm, riêng các tỉnh Trung Trung bộ cao hơn.

 

Một trong những hiện tượng được người dân quan tâm trong mùa hè là diễn biến nhiệt độ và khả năng xuất hiện các đợt nắng nóng.  Theo nhận định của Trung tâm khí tượng thủy văn TƯ, nhiệt độ mùa hè năm nay ở các khu vực có sự khác biệt nhất định.

 

Ở phía Tây Bắc bộ nhiệt độ ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm, phía đông Bắc bộ, Bắc Trung bộ và Nam Trung bộ ở mức cao hơn một ít so với trung bình nhiều năm; Trung Trung bộ, Tây Nguyên và Nam bộ ở mức thấp hơn một ít so với trung bình nhiều năm.

 

Trong những tháng nửa đầu mùa hè (tháng 5-tháng 7), khả năng xảy ra các đợt nắng nóng gay gắt, nhiều và kéo dài hơn so với mùa hè 2008./.

 

 

 

Theo TTXVN

 

Tệp đính kèm