Cập nhật: 29/09/2009 22:08:43 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hãng tin Maildaily vừa cho hay, bọn tin tặc mới tạo ra một loại virus trojan mới tên là Clampi đe dọa sự an toàn của hàng trăm ngàn người sử dụng các tài khoản ngân hàng qua mạng.

Virus Clampi đang lây lan mau chóng ở Mỹ và Anh, làm nhiễm các máy tính khi các máy tính này vào một trang web chứa mã của bọn tin tặc. Sau đó virus này nằm im cho tới khi người sử dụng vào trang web của một ngân hàng, một công ty tín dụng hoặc các cơ sở tài chính khác. Từ đó, nó thu lượm thông tin bảo mật như tên và mật khẩu của tài khoản.

 

Những thông tin ăn trộm được sau đó sẽ được gửi lại cho bọn tin tặc để tạo ra những vụ mua bán qua mạng.

 

Loại virus này đã giám sát hơn 4.500 trang web tài chính, bao gồm ngân hàng High Street của Anh, cùng với các sòng bạc, nhà cung cấp dịch vụ thư điện tử, các trang web mua sắm…

 

Clampi virus đã gây rối loạn tại một số trường học và cơ sở kinh doanh ở Mỹ khi tin tặc thực hiện những trao đổi giả qua mạng trị giá hàng ngàn đô la. Mặc dù loại virus này xuất hiện dưới nhiều dạng kể từ năm 2005, nhưng các nhà nghiên cứu nói rằng dạng mới này có sức lây lan nhanh hơn.

 

Orla Cox, quản lý an ninh các hoạt động cùng với công ty Symantec nói: “Clampi là một mối đe dọa phức tạp. Mọi ngời mới chỉ bắt đầu hiểu nó hoạt động thế nào. Chúng tôi đã nhìn thấy nó tấn công các ngân hàng High Street ở Anh và có khả năng một đợt sóng tấn công mới sẽ đến”.

 

Người ta cho rằng hơn 1.000 máy tính ở Anh đã bị nhiễm và máy tính dùng hệ điều hành Microsoft Windows dễ bị nhiễm loại virus này.

 

Những người sử dụng máy tính đang lo lắng sẽ trở thành nạn nhân của Clampi được khuyên tránh click vào những đường link khả nghi trong các thư điện tử, blog hay các trang xã hội để dẫn đến các trang web lạ. Người sử dụng cũng có thể bảo vệ máy tính của mình bằng cách sử dụng hệ thống an ninh hoặc phần mềm diệt virus được cập nhật và đường kết nối wifi có mật khẩu an toàn cao.

 

 

 

Báo Giáo dục & Thời đại Online

Tệp đính kèm