Cập nhật: 19/10/2009 21:58:08 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy sống gần một không gian xanh sẽ có được những lợi ích về sức khỏe. Nghiên cứu đăng trên tập san Bệnh dịch và Sức khỏe cộng đồng (Hà Lan) đã nói lên ích lợi to lớn của không gian xanh với sức khỏe tâm thần.

Một chuyên gia môi trường cho biết nghiên cứu trên khẳng định rằng những không gian xanh tạo nên những “ốc đảo” cải thiện sức khỏe cho những người xung quanh.

 

Các nhà nghiên cứu đến từ trường ĐH trung tâm Y tế ở Amsterdam (Hà Lan) đã xem xét hồ sơ bệnh án của 350.000 người đăng ký điều trị với 195 bác sĩ gia đình trên khắp cả nước. Chỉ những người có đăng ký sống với không gian xanh lâu hơn 12 tháng mới được tính đến vì nghiên cứu cho rằng đây là khoảng thời gian tối thiểu một người sống trong một môi trường mới thể hiện tác động rõ nét.

 

Tác động về sức khỏe

 

Phần trăm của không gian xanh nằm trong bán kính từ 1 đến 3km của nhà họ sẽ được tính đến. Trung bình không gian xanh chiếm 42% diện tích khu dân cư trong vòng bán kính 1 km và gần 61% trong vòng 3 km của ngôi nhà của họ đang sống.

 

Lợi ích về sức khỏe lớn nhất đối với các căn bệnh chỉ thấy rõ khi không gian xanh nằm trong cách bán kính 1km của ngôi nhà. Các bệnh viêm nhiễm về hệ tiêu hóa, những triệu chứng chưa giải thích được dường như có lợi ngay cả khi không gian xanh cách nhà họ một bán kính 3km. Không gian xanh có tác động lớn nhất đối với bệnh rối loạn lo âu và căng thẳng.

 

Các rối loạn lo âu

Không gian xanh có lợi nhiều nhất cho những người mắc các bệnh:

 - Bệnh mạch vành tim.

- Đau cổ, vai, lưng, tay..

- Chán nản và lo âu

- Tiểu đường

- Viêm nhiễm đường hô hấp và hen suyễn.

- Đau nửa đầu, chóng mặt

- Viêm dạ dày và đường tiểu

 

Hàng năm, chứng rối loạn lo âu thường có ở 26/1000 những người sống trong khu dân cư có 10% không gian xanh cách nhà họ 1 km. Tỷ lệ này ở những người sống trong khu vực có 90% không gian xanh là 18/1000. 32/1.000 số người sống ở khu vực ít cây xanh mắc chứng chán nản và tỷ lệ này ở những người sống ở khu vực nhiều cây xanh hơn là 24/1000.

 

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng mối quan hệ này thể hiện rõ nhất ở trẻ em dưới 12 tuổi. 21% số trẻ em sống ở khu vực nhiều cây xanh ít mắc chứng chán nản hơn so với trẻ em khác.Có 2 phát hiện khá bất ngờ là không gian xanh không thể hiện lợi ích ở những người áp huyết cao và mối quan hệ giữa bệnh tật và không gian xanh thể hiện rõ ở những người tuổi từ 46-65 hơn so với những người già.

 

Các nhà nghiên cứu cho rằng không gian xanh giúp hồi phục sau stress và tạo nhiều cơ hội hơn cho các liên hệ xã hội. Họ nói rằng tập thể dục tự do và chất lượng không khí cũng góp phần vào lợi ích này.

 

 

 

Theo BBC/ GD & TĐ Online

Tệp đính kèm