Cập nhật: 21/10/2009 21:29:03 Article Rating
Xem cỡ chữ

Các nhà thiên văn học châu Âu vừa phát hiện thêm một con số kỷ lục 32 hành tinh mới bên ngoài hệ mặt trời và điều này đã khẳng định thêm giả thuyết vũ trụ có nhiều nơi tồn tại sự sống

Các nhà khoa học sử dụng kính viễn vọng của Đài quan sát phía nam của châu Âu đã không tìm thấy hành tinh nào có kích cỡ giống Trái đất hoặc có vẻ có sự sống hay hành tinh có sự bất thường. Tuy nhiên, tuyên bố của họ đã tăng số hành tinh phát hiện được bên ngoài hệ mặt trời lên hơn 400.

6 trong số hành tinh mới phát hiện này lớn hơn Trái đất vài lần và điều này làm tăng số những hành tinh được gọi là “siêu trái đất” lên hơn 30%. 2 trong số những hành tinh mới phát hiện lớn hơn Trái đất 5 lần và một hành tinh lớn hơn sao Mộc 5 lần.

Nhà thiên văn học Stephane Udry của Trường ĐH Geneva nói rằng những kết quả này khẳng định thêm học thuyết rằng sự hình thành nên hành tinh là điều phổ biến, đặc biệt là xung quanh các loại sao thông thường.

“Tôi khá tự tin rằng có những hành tinh giống trái đất ở khắp nơi” – Udry nói – “Tự nhiên không phải là chiếc máy hút bụi. Nếu có chỗ để đặt một hành tinh thì sẽ có một hành tinh ở đó.”

Điều mà các nhà thiên văn học cảm thấy rất thú vị là khoảng 40% ngôi sao giống mặt trời có các hành tinh gần với kích cỡ Trái đất hơn so với kích cỡ của sao Mộc. Khối lượng của sao Mộc lớn hơn gấp 300 lần so với Trái đất

Alan Boss – một nhà thiên văn học ở Viện Carnegie ở Washington (Mỹ) cho biết, theo các định nghĩa về kích cỡ của các “siêu Trái đất”, sự phát hiện trên cho thấy các hành tinh có khối lượng tương tự với Trái đất là “đặc biệt phổ biến”. Ông nói: “Vũ trụ phải là một nơi với nhiều thế giới có sự sống”.

Boss cho biết việc tìm ra 12 hành tinh cùng một lúc là một kỷ lục “và nó thực sự cho thấy người châu Âu đã đi đầu” trong việc tìm thấy các hành tinh ngoài hệ Mặt trời.

 

Theo GD & TĐ Online

Tệp đính kèm