Cập nhật: 26/12/2009 21:30:31 Article Rating
Xem cỡ chữ

Khủng hoảng kinh tế toàn cầu không hề làm chùn bước sự phát triển của làng CNTT thế giới. Năm 2009,chúng ta còn chứng kiến những thành tựu về công nghệ được xem như "lội ngược dòng và hái ra tiền".

Nối tiếp năm nay, TechRepublic dự báo sẽ có 5 xu hướng công nghệ đáng được quan tâm.

 

Các thương vụ sáp nhập đình đám Oracle mua Sun, Yahoo! bắt tay với Microsoft, hệ điều hành Windows 7 ra mắt với sự đeo bám của Chrome OS, sự trở lại của điện thoại Apple iPhone 3GS cùng lúc với hàng loạt các sự kiện ra mắt các dòng điện thoại BlackBerry, Google Android, Nokia, Samsung... và sự tăng trưởng không ngừng của các dịch vụ tiểu blog, mạng xã hội như Twitter, Facebook đã vẽ nên một bức tranh sôi động và sáng sủa của làng CNTT năm 2009.

 

Tiếp nối những thành công ấy, TechRepublic nhận định xu hướng công nghệ năm 2010 sẽ được nhắm tới... người sử dụng. Vấn đề con người vốn luôn được quan tâm hàng đầu, nhưng hãy quan sát những nhân viên văn phòng, kinh doanh... khi họ sử dụng máy tính, thiết bị cầm tay kết hợp với các tiện ích web sẵn có để giải quyết công việc thì sẽ thấy họ đã lệ thuộc công nghệ tới đâu. Xây dựng chính sách trợ giúp người sử dụng biết cách vận dụng phù hợp các công cụ, tiện ích trong công việc sẽ là xu hướng tất yếu.

 

Các khảo sát nhỏ gần đây của TechRepublic cũng cho thấy 75% giới chức lãnh đạo CNTT (CIO) không quan tâm mấy đến công nghệ ảo hóa, ứng dụng "trên mây". Tuy nhiên, 25% còn lại thì khá nhiệt tình và "say sưa" về công nghệ này với mục tiêu cắt giảm chi phí, đơn giản hóa việc hỗ trợ CNTT trong doanh nghiệp. Năm 2010, công nghệ ảo hóa sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm thích đáng cho dù nó có thể trở thành xu hướng phát triển chủ đạo hay chỉ đơn giản là một vài màn phô diễn của nền CNTT.

 

Nền công nghiệp E-Reader (thiết bị đọc sách điện tử chuyên dụng) đã ngấm ngầm phát triển và đón trước xu thế của thị trường 2010. Thay vì chỉ phục vụ giải trí đơn thuần, E-Reader sẽ nhắm tới việc trợ giúp các phần việc trong kinh doanh vốn rất tốn kém chi phí giấy tờ, in ấn và thiếu chuyên nghiệp khi không có được các tính năng đa phương tiện sẵn có của E-Reader. Xu hướng được kỳ vọng là cắt giảm được nhiều chi phí cho doanh nghiệp và còn khiến nhân viên "tự nguyện" mang việc theo bên mình, thậm chí còn lôi cả việc về nhà.

 

Các giải pháp tăng tốc hệ thống mạng diện rộng (WAN) cũng được đặt ra với các tổ chức doanh nghiệp có nhiều chi nhánh. Với sự bùng nổ về lưu lượng băng thông, dung lượng file trao đổi ngày càng lớn thì giải pháp tạo bản lưu (caching) bằng các thiết bị phần cứng và phần mềm sẽ được quan tâm trong năm 2010. Tăng tốc WAN không chỉ giảm chi phí thuê băng thông, lưu lượng mà còn giúp cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn với khả năng làm việc từ xa với tốc độ truy xuất dữ liệu tức thời.

 

Cuối cùng là xu hướng công nghệ trong lĩnh vực SmartPhone (điện thoại di động thông minh). Các tên tuổi như BlackBerry, Apple iPhone và Google Android với nền tảng công nghệ đình đám sẽ tiếp tục dẫn đầu trong năm 2010 và thị trường cũng hứa hẹn nhiều cuộc "rượt đuổi" cam go. Khi mà SmartPhone đã trở thành một thiết bị không thể thiếu trong công việc thì dòng điện thoại nào có nền tảng công nghệ ổn định, an toàn bảo mật và có được sự ủng hộ từ cộng đồng phát triển ứng dụng sẽ sớm trở thành xu hướng của năm.

 

Theo Báo LaoDong điện tử

Tệp đính kèm