Cập nhật: 07/01/2010 22:30:15 Article Rating
Xem cỡ chữ

Một nhóm các nhà nghiên cứu hàng đầu về y học của Canada và Mỹ ngày 21/6 đã công bố một phát hiện gây xôn xao thế giới. Họ đã tìm ra vùng bệnh trong cơ thể con người có virus căn bệnh thế kỷ AIDS ẩn nấp

Các nhà khoa học tin rằng sự kết hợp giữa phương pháp hóa học trị liệu và trị xạ một ngày gần đây sẽ được sử dụng để tấn công "vùng trú ẩn của virus HIV".

 

 Theo nhà nghiên cứu Rafick Pierre Sekaly của trường đại học Montreal, với những can thiệp y học hiện tại hầu như không thể triệt tận gốc bệnh AIDS. Những mầm mống của bệnh tật, cụ thể là virus HIV vẫn sống dai dẳng trong cơ thể người bệnh. Phát hiện về nơi ẩn náu của virus HIV sẽ là tiền đề cho giới y học tìm ra cách tiếp cận mới tiêu diệt tận gốc mầm mống bệnh AIDS.

 

Chìa khóa của phát hiện này là việc các nhà khoa học nhận thấy virus HIV có thể sống sót nhờ bám vào 2 tập con của tế bào ghi nhớ dạng chữ T. Tế bào ghi nhớ chữ T là một phân đoạn của hệ miễn dịch trong cơ thể con người có chức năng ghi nhớ để phát hiện và tấn công các tế bào bệnh tật xâm nhập. Một khi virus HIV ẩn nấp trong lòng tế bào này nó sẽ trở nên độc lập và sống yên ổn trong đó. Chỉ khi tế bào chết virus mới chết, còn nếu tế bào tiếp tục sinh trưởng thì đó là nơi trú ngụ lý tưởng cho virus.

 

Nhờ vào kết quả nghiên cứu mới này chúng ta có thể kết hợp cả 2 phương pháp trị liệu nhằm khử ngay những phiên bản tái tạo của virus HIV, đồng thời sử dụng thuốc để ngăn chặn virus tấn công vào tế bào ghi nhớ dạng chữ T theo từng vùng bệnh.

 

 

Báo KHOA HỌC & PHÁT TRIỂN

 

Tệp đính kèm