Cập nhật: 20/08/2010 15:46:53 Article Rating
Xem cỡ chữ

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Utah đã phát triển một loại thuốc mới hứa hẹn có tác dụng cao trong việc ngăn chặn virus HIV tấn công vào các tế bào sống của con người.

 

Các nhà nghiên cứu đã bày tỏ hy vọng sẽ bắt đầu tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên cơ thể người trong vòng hai hoặc ba năm tới.

 

Trong một nghiên cứu được đăng tải trên tờ Journal of Virology số ra ngày 18/8, các nhà nghiên cứu cho biết loại thuốc mới với tên gọi PIE 12-trimer, được phát triển thích hợp sử dụng tương tự như một loại thuốc diệt vi khuẩn ở bộ phận sinh dục để dự phòng nhiễm virus HIV.

 

Virus HIV hiện đang hoành hành rộng rãi ở khắp mọi nơi trên thế giới dưới nhiều biến thể khác nhau và có khả năng biến thể nhằm hạn chế các tác dụng của thuốc chống HIV. Tuy vậy, PIE 12-trimer sẽ rất hiệu quả chống lại các chủng virus HIV chính trên toàn thế giới.

 

Theo các nhà nghiên cứu, căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khoẻ, sự phát triển giống nòi của loài người mà còn gây ra nhiều thách thức đối với tình hình an ninh và sự phát triển bền vững về kinh tế - xã hội của tất cả các quốc gia trên thế giới. Cho đến nay, mặc dù đã đạt được một số thành công nhất định trong cuộc chiến chống HIV/AIDS nhưng nhân loại vẫn chưa có khả năng ngăn chặn được tốc độ lây lan HIV/AIDS ở cấp độ toàn cầu.

 

Từ khi đại dịch AIDS bắt đầu bùng phát vào những năm 1980, cho đến nay đã có gần 60 triệu người nhiễm virus HIV và 25 triệu người chết do virus này gây nên.

 

Căn bệnh thế kỷ này phát triển một cách nhanh chóng. Hiện nay, cứ 2 người trên thế giới được điều trị bằng phương pháp kháng virus thì lại có thêm 5 người khác bị nhiễm virus HIV. Hàng năm HIV/AIDS tiếp tục giết chết 2 triệu người, 3/4 trong số đó ở vùng hạ sa mạc Sahara châu Phi. Cuộc chiến chống mua bán ma túy trên thế giới đã tỏ ra không hiệu quả, vì thế lây nhiễm HIV do kim tiêm không ngừng gia tăng, đặc biệt tại các quốc gia Trung Á và Đông Âu./

 

 

Theo Báo điện tử ĐCSVN

Tệp đính kèm