Cập nhật: 31/08/2010 16:32:19 Article Rating
Xem cỡ chữ

Các mẫu máu xét nghiệm có thể giúp xác định thành công bệnh lymphangioleiomyomatosis (LAM)  - một dạng bệnh phổi nguy hiểm, gây khó thở và xẹp phổi, ở một số bệnh nhân, mà không cần phải sinh thiết phổi để làm xét nghiệm.

Căn bệnh này xảy ra khi một kiểu tế bào bất thường xâm lấn vào các lá phổi và phá hủy các mô bằng cách tạo ra các lỗ hoặc các u nang trong phổi. Bệnh này có thể gây chết người.

 

Kết quả nghiên cứu trên do Các nhà khoa học Mỹ tại Đại học Cincinnati và Trung tâm y tế của Bệnh viện Nhi khoa Cincinnati phát hiện và được đăng tải trên tạp chí Chest.

 

Tiến sỹ Lisa Young, chủ nhiệm công trình nghiên cứu, nói rằng những phát hiện này sẽ giúp chẩn đoán bệnh LAM và có thể có ích trong việc kiểm tra triệu chứng bệnh LAM ở những phụ nữ bị rối loạn gen TSC, hình thành nên những u trong các cơ quan khác nhau. TSC là một nhân tố nguy cơ đối với sự phát triển của bệnh LAM.

 

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã sử dụng xét nghiệm máu để phân tích nồng độ một loại protein gọi là VEGF-D. Loại protein này kích thích sự phát triển của các mạch bạch huyết và các mạch máu và có thể liên quan đến sự phát tán bệnh ung thư.

 

Các xét nghiệm VEGF-D được thực hiện ở 195 phụ nữ và kết quả cho thấy các nồng độ huyết thanh VEGF-D ở những phụ nữ bị bệnh LAM cao hơn so với những bệnh nhân bị các dạng bệnh phổi khác.

 

Nhà khoa học Frank McCormack, một thành viên của đội ngũ nghiên cứu, nói rằng phương pháp đo nồng độ huyết thanh VEGF-D hiện được coi là một phần của một giao thức nghiên cứu, nhưng sẽ sớm được đưa vào ứng dụng lâm sàng./.

 

 

 

Theo  TTXVN/Vietnam+

 

Tệp đính kèm