Cập nhật: 08/10/2010 16:14:47 Article Rating
Xem cỡ chữ

Các chuyên gia cho biết, La Nina đã bắt đầu có biểu hiện "tái xuất". Dự báo, từ nay tới cuối năm sẽ có khoảng 2 - 3 trận bão nữa ảnh hưởng trực tiếp tới Việt Nam.

Chưa khẳng định lũ miền Trung là do La NiNa

 

PGS.TS Lê Đình Quang, Trung tâm KHCN Khí tượng Thủy văn cho biết, biểu hiện của những ngày mưa lũ bất thường vừa qua ở miền Trung chính là biểu hiện đầu tiên của chu kỳ La Nina. Sau khi El Nino kết thúc, những dấu hiệu của La Nina đã bắt đầu. Đặc trưng của hiện tượng này là bão nhiều, mưa nhiều.

 

Cùng với biến đổi khí hậu, tác động của La Nina sẽ khiến tần suất các cơn bão ngày càng nhiều hơn và có xu hướng mạnh hơn, dịch chuyển về phía Nam. Chu kỳ La Nina xuất hiện trong khoảng thời gian trên dưới 2 năm.

 

TS Nguyễn Lan Châu, nguyên Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn TƯ cho hay, những biểu hiện đầu tiên của La Nina đã chớm xuất hiện. Tuy nhiên, không phải vùng nào cũng "nhạy" với hiện tượng La Nina. Miền Trung là khu vực nhạy cảm với La Nina nhất. Tuy nhiên, những biểu hiện của La Nina lúc này vẫn chưa thực sự rõ rệt.

 

Ông Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Tư cho rằng, từ tháng 10, khí hậu Trái đất đang diễn biến theo chiều hướng hình thành hiện tượng La Nina. Tuy nhiên, thời điểm này, La Nina chưa thực sự biểu hiện mãnh liệt.

 

Ông Hải giải thích, El Nino chính thức kết thúc từ tháng 4/2010. Từ tháng 5/2010, khí hậu Trái đất đã chuyển sang trạng thái trung tính. Tuy nhiên, El Nino cũng có độ trễ khoảng từ 3 - 6 tháng. Nghĩa là dù đã kết thúc nhưng nó vẫn còn ảnh hưởng tới những tháng tiếp theo. Thực tế cho thấy, trong tháng 7/2010, chúng ta đã trải qua những ngày nắng nóng dữ dội.

Cũng giống như El Nino phải mất từ 3 - 6 tháng, La Nina mới thực sự có những biểu hiện rõ nét. Như vậy, phải đến đầu năm 2011, La Nina mới có biểu hiện rõ rệt.

 

"Có ý kiến cho rằng đợt mưa lũ vừa qua ở miền Trung là biểu hiện rõ rệt của La Nina. Quan điểm cá nhân của tôi lại khác. Không thể chỉ dựa vào một một hiện tượng để khẳng định đó là tác động của La Nina. Phải có một chuỗi hiện tượng mới có thể đưa ra kết luận đấy có thực sự là do tác động của LaNina không", ông Hải nói.

 

Sẽ có khoảng 2 - 3 cơn bão

 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Tư, từ nay đến hết năm 2010, bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) vẫn còn khả năng xuất hiện và hoạt động trên khu vực biển Đông. Cụ thể sẽ có khoảng 2 - 3 cơn bão ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam và sẽ ảnh hưởng chủ yếu tới Trung Bộ.

 

Ông Lê Thanh Hải cho biết, miền Trung bắt đầu vào mùa mưa, vì thế nhiều khả năng sẽ còn vài đợt mưa lũ lớn nữa xảy ra trong thời gian tới. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này chưa thể xác định chính xác được mức độ, phạm vi, và thời gian xảy ra các đợt mưa lũ lớn

 

Đồng quan điểm TS Nguyễn Lan Châu cho hay, chắc chắn miền Trung còn phải "gánh" vài đợt mưa lũ lớn nữa. Tuy nhiên, do biểu hiện của La Nina chưa đến mức mãnh liệt nên khả năng đây là những đợt mưa lũ xảy ra ở diện cục bộ. Không có nhiều khả năng xảy ra những đợt mưa lũ lịch sử như các năm 1998, 1999, 2007.

 

Dự báo ở Bắc Trung Bộ: Vào tháng 10/2010 có khả năng xảy ra 1 - 2 đợt lũ vừa, một số nơi có khả năng xảy ra lũ lớn cục bộ, tuy nhiên dòng chảy trên phần lớn các sông Bắc Trung Bộ vẫn thấp hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ từ 10 - 15%.

 

Ở Trung Trung Bộ, từ tháng 10 - 12/2010, trên các sông có khả năng xảy ra 2-3 đợt lũ, một số nơi có lũ lớn. Ở Nam Trung Bộ, từ tháng 10 - 12/2010, trên các sông có khả năng xảy ra 2-3 đợt lũ, một số nơi có lũ lớn.

 

Được biết từ đầu năm đến nay đã xảy ra rất nhiều hiện tượng thời tiết bất thường. TS Bùi Minh Tăng, Giám đốc TT Dự báo Khí tượng Thủy văn TƯ cho biết, lượng mưa thấp hơn so với mọi năm từ 700 - 1.000mm. Do ít mưa, lượng mưa và diện mưa không đồng đều kết hợp với nắng nóng gay gắt và kéo dài nên lượng nước đến các hồ chứa thiếu hụt nhiều. Cùng với mưa, bão và ATNĐ năm nay đến muộn và ít hơn trung bình nhiều năm. Tính đến nay có 6 cơn bão, trong đó có 3 cơn bão ảnh hưởng đến nước ta...

 

 

 

Theo Báo KH & ĐS Online

Tệp đính kèm