Cập nhật: 22/10/2010 16:34:46 Article Rating
Xem cỡ chữ

Gần đây, các nhà khoa học đã khám phá ra rằng đồng hồ sinh học trong cơ thể của chúng ta bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như thời tiết hay theo mùa. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng máy tính để mô phỏng lại sự hoạt động của đồng hồ sinh học trong cơ thể.

Từ đó, họ đã nhận thấy cơ chế hoạt động của nó rất phức tạp, do phải đương đầu với  sự thay đổi của ánh sáng trong nhiều giờ cũng như sự thay đổi của các mùa.

 

Những khám phá này đã giúp  hiểu sâu hơn về những nhân tố điều khiển nhịp điệu bên trong cơ thể con người, động vật và thực vật. Những khám phá này bên cạnh đó cũng có thể giúp các nhà khoa học tìm ra loại cây trồng có thể thích nghi với sự thay đổi của khí hậu.  Tiến sĩ Carl Troein, Khoa Sinh học thuộc Ðại học Edinburg cho biết: 'Với việc hiểu rõ thêm lý do tại sao đồng hồ sinh học rất phức tạp, chúng ta có nhiều cơ hội để kiểm soát chúng hơn'. Ông cũng nói thêm rằng: 'Nghiên cứu của chúng tôi nhằm giải thích những nhịp điệu trong cơ thể được phát triển như thế nào và vì sao. Chúng tôi hy vọng rằng nó sẽ giúp ích cho việc điều trị chứng rối loạn mất ngủ cũng như giúp đỡ các nhà khoa học phát triển các loại cây trồng có thể tồn tại trong một thời gian dài'.

Bí ẩn quanh dải Ngân Hà

 

Herschel, Ðài quan sát không gian từ Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) đã quan sát, nghiên cứu hình ảnh của những đám mây khí lạnh gần mặt phẳng của dải Ngân hà Milky Way, từ đó cho thấy tại đây đang diễn ra những hoạt động có cường độ mạnh và không như mong muốn. Một vùng tối, lạnh được phân bố rải rác với các ngôi sao, giống như những hạt ngọc trai trên các đường viền bao quanh vũ trụ. Những khu vực này nằm ở vị trí khoảng 60 độ, cách trung tâm của dải Ngân hà khoảng vài nghìn năm ánh sáng. Vừa qua, Herschel đã tập trung, hướng kính viễn vọng của mình vào một bể chứa khí lạnh trong chòm sao của Southern Cross (còn gọi là Thập tự phương Nam, vốn là một chòm sao thuộc chòm sao Centaurus) gần mặt phẳng của dải Ngân hà. Khi kính viễn vọng quét qua bầu trời, năm bước sóng hồng ngoại có mầu sắc ban đầu đã được mã hóa, cho phép các nhà khoa học có thể phân biệt các vật chất cực kỳ lạnh (đỏ) từ các khu vực chung quanh, đến các vật chất ấm hơn (xanh). Những hình ảnh này đã tiết lộ về cấu trúc của vật chất lạnh trong dải Ngân hà của chúng ta, những điều trước kia chưa từng biết đến. Thậm chí, trước khi tiến hành phân tích một cách chi tiết, các nhà khoa học đã thu thập các thông tin về số lượng, khối lượng, nhiệt độ, thành phần của các vật chất này cũng như tìm hiểu, xác định các yếu tố và phân tử tác động đến quá trình hình thành một ngôi sao mới.

 

Phát hiện thêm 13 loại gien liên quan huyết áp

 

Theo hai nghiên cứu vừa được công bố 13 loại gien có ảnh hưởng đến các mức độ cao huyết áp đã được xác định. Một trong hai nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Nature Genetics của Anh đã phát hiện ra tám loại gien có liên quan đến huyết áp tâm thu, huyết áp tâm trương và chứng bệnh cao huyết áp. Trong số 8 gien này có ba loại gien có sự chồng lắp nhau. Một số trong số 13 loại gien này có khả năng tác động đến quá trình lưu chuyển calcium trong cơ thể. Các loại gien còn lại có ảnh hưởng đến sự tụt huyết áp trong mạch máu, các nhà nghiên cứu đã cho biết như vậy. Daniel Levy là tác giả đầu tiên của một trong những nghiên cứu này. Ông cũng là tác giả của Trung tâm nghiên cứu tim mạch đại chúng Framingham, Mỹ. Nghiên cứu trên đã đưa ra những hiểu biết mới về cơ chế thay đổi huyết áp, có thể giúp bào chế ra các loại thuốc phòng, chống hiệu quả căn bệnh cao huyết áp.

 

 

 

Theo Nhandan Online

 

Tệp đính kèm