Cập nhật: 30/10/2010 15:18:51 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trung Quốc vừa tuyên bố tạo ra siêu máy tính chạy với tốc độ nhanh nhất thế giới. Điều này cho thấy ngành IT ở quốc gia này sắp vượt mặt Mỹ.

Siêu máy tính của Trung Quốc có tên gọi Thiên hà 1A có thể đạt vận tốc 2 tỉ tỉ phép tính trong một giây. Chiếc máy tính trị giá 50 triệu bảng Anh này đã cần đến 200 kỹ sư để chế tạo trong vòng 2 năm và nó được đặt trong 103 ngăn làm lạnh.

 

Với tốc độ 2,507 petaflops, Thiên hà-1A chạy nhanh gấp 1,4 lần so với siêu máy tính Cray XT5 Jaguar của Bộ năng lượng Mỹ hiện được coi là máy tính chạy nhanh nhất thế giới.

 

Thiên Hà -1A có khả năng xử lý gấp 14.000 lần so với một chiếc máy thông thường. Nó còn có 7.000 bộ xử lý đồ họa loại sử dụng cho video games.

 

Ngoài khả năng vượt trội về tốc độ, Thiên Hà 1A còn thân thiện với môi trường hơn so với Cray XT5 Jaguar với sự khác biệt về năng lượng tiêu thụ.

 

Chiếc máy do Đại học Quốc gia về Công nghệ quốc phòng của Trung Quốc chế tạo. Các chuyên gia cho biết chiếc máy tính này như một lời thức tỉnh đối với phương tây, cho thấy Trung Quốc có thể đi đầu trong đầu tư về công nghệ.

 

 

 

Theo VnExPress

Tệp đính kèm