Cập nhật: 07/01/2011 15:54:33 Article Rating
Xem cỡ chữ

Tại Mỹ, các dòng ti vi (TV) công nghệ 3D với màn hình lớn không phải là những loại hàng hoá “ăn khách” nhất trong mùa Giáng sinh năm nay. Tuy nhiên, các nhà phân tích thị trường hy vọng, sản phẩm áp dụng công nghệ hiện đại này sẽ lên ngôi trong năm 2011.

Trong tuần này, Best Buy, nhà bán lẻ thiết bị điện tử lớn nhất ở Mỹ, thông báo việc sụt giảm doanh thu của các dòng TV công nghệ 3D, khiến kết quả kinh doanh chung trong quý IV khá thất vọng.

 

Kinh tế của các nước phương Tây tăng trưởng chậm, người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm điện tử tiêu dùng khác như máy tính bảng và điện thoại thông minh… là những trở ngại cho việc tiêu thụ TV 3D.

 

Ngoài ra, một số dòng TV 3D chưa hút khách do vấn đề giá cả cũng như sự bất tiện trong việc phải sử dụng loại kính cần thiết để xem được hình. Dự kiến trong năm nay, chỉ có khoảng bốn triệu chiếc TV 3D được tiêu thụ, bằng khoảng 3% tổng số bán ra toàn cầu của dòng TV có độ phân giải cao.

 

Tuy nhiên, trong năm 2011, thiết bị chơi game cầm tay công nghệ 3D Nintendo được trông đợi sẽ làm “nóng” thị trường bởi nó không đòi hỏi các loại kính đặc biệt và có màn hình rộng 3,4 inch. Các nhà phân tích cho rằng, kích thước màn hình nhỏ hơn và người chơi ngồi ở khoảng cách ngắn, cố định so với máy sẽ khiến cho việc sử dụng thiêt bị này dễ dàng, không cần tới kính mắt hỗ trợ.

Điều này cũng có nghĩa vào năm tới, một số máy tính xách tay, máy tính bảng và điện thoại di động sẽ được trang bị màn hình công nghệ 3D không cần phải đeo kính khi xem.

 

Hãng Apple có thể môt lần nữa dẫn đầu xu thế này khi mới được cấp bằng sáng chế cho hệ thống trình chiếu các chương trình dưới định dạng 3D giúp người xem không cần đeo kính.

 

Trong khi đó, hai hãng Sony và Samsung cũng hy vọng công nghệ TV 3D của họ sẽ thúc đẩy doanh thu của một số thiết bị khác như bộ trò chơi Sony Play Station, đầu Bluray 3D, máy quay 3D và camera kỹ thuật số…, bởi nhiều khách hàng sẽ muốn trình chiếu các nội dung 3D mà họ ghi lên các màn hình TV lớn hơn.

 

Nhiều chương trình 3D hơn cũng sẽ giúp doanh số bán TV 3D trong năm 2011 khả quan hơn. Một số đài truyền hình lớn đang mở thêm các kênh truyền hình 3D, trong khi Hollywood cũng lên kế hoạch phát hành hơn 50 bộ phim dưới định dạng 3D vào năm 2011.

 

Ngoài sự lựa chọn rộng rãi các dòng TV 3D từ các hãng Sony, Samsung, Panasonic, Mitsubishi và nhiều nhà sản xuất khác…, công nghệ 3D cũng đang được chú trọng áp dụng trong nhiều thiết bị điện tử khác.

 

Trong tháng này, Sharp, hãng sản xuất thiết bị điện tử của Nhật Bản, đang giới thiệu sản phẩm điện thoại thông minh Android có khả năng xem các chương trình dưới định dạng 3D tại Nhật Bản. Nvidia, nhà sản xuất chip đồ hoạ hàng đầu thế giới của Mỹ, cũng áp dụng công nghệ 3D cho phép người sử dụng xem và chơi game trên máy tính cá nhân và máy tính xách tay, với các loại chip và kính đặc biệt.

 

 

 

Theo Tiền Phong Online

Tệp đính kèm