Thang máy thương mại đầu tiên, được lắp bởi Công ty Thang máy Otis vào năm 1857 có tốc độ chỉ 40 feet (hơn 12m) một phút. Giờ đây các thang máy Mitsubishi Electric (Nhật Bản) được lắp đặt trong tháp cao ở một khu du lịch tại Trung Quốc, tốc độ thăng đạt tới 59 mét một giây.
Cũng giống như thang máy truyền thống của Otis, thang của Mitsubishi di chuyển bằng ròng rọc. Khoang chở người treo bằng loại cáp thép cường độ cao. Một động cơ 310-kilowatt ở phía trên của trục thang máy được điều tốc bằng cách chuyển các ròng rọc động. Một máy tính trung tâm xác định khi nào dừng, tới, mở theo yêu cầu quý khách. Nhôm được dùng làm vật liệu ở trên và dưới của thang, làm giảm sức cản không khí và tiếng ồn của không khí ở tốc độ cao.
Thang máy ốp vào hai đường ray thép khỏe. Các con lăn hướng dẫn thang máy dọc theo đường ray tự động chống rung. Sự thay đổi nhanh chóng áp suất không khí trên các chuyến hồi về tầng hầm, (từ tầng 119 xuống), có thể gây ra mất cân bằng áp lực . Điều này thường dội trong tai của hành khách. Nhưng thang này đã có giải pháp cân bằng áp lực bằng cảm biến. Không còn thấy ù tai.
Trong quá trình hoạt động bình thường, có một phanh đĩa dừng ròng rọc chính. Nhưng nếu hệ thống phát hiện khoang khách đang chuyển động quá nhanh, nó phản ứng ngay, tức thì một cơ cấu bám chặt vào đường ray, ngăn chặn hiện tượng này trong vòng 50 feet (gần 15m). An toàn tuyệt đối cho người dùng.
Để bảo vệ việc tăng nhiệt 1.800 º F được tạo ra trong quá trình dừng khẩn cấp, các kỹ sư đã có 1 phanh gốm chịu nhiệt. Không gây nên mùi khét đáng sợ.
Theo Chinhphu.vn