Đó là các xe ca, xe tải đang chạy xăng, dầu, có thể giương cần lấy điện trên đường cao tốc, chuyển sang chạy động cơ điện, tạm dừng động cơ đốt trong.
Xe tải chạy điện lưới giúp giảm lượng khí CO2, NO, và ô nhiễm tiếng ồn, tiết kiệm nhiên liệu. Điện được lấy xuống bằng thanh quét, biến áp cùng 12 đi-ốt chỉnh lưu tạo ra dòng điện một chiều quay động cơ, kéo trục xe tiến lên.
Điều đáng nói là trên xa lộ cao tốc phải có lưới điện, như tuyến đường sắt điện khí hóa, hoặc như hệ thống nguồn cho xe buýt điện ở các đô thị châu Âu.
Người ta đang nghiên cứu mô hình “dàn thanh quét” trên nóc ca bin thực sự thông minh. Nó có cảm biến, nhận biết độ rộng của hai dây trên tuyến mà tự động chỉnh thanh quét cho phù hợp. Cơ cấu giương lên, hạ xuống dàn thanh quét điều khiển bằng thủy lực.
Lái xe có thể chuyển từ chế độ đang chạy động cơ đốt trong, sang chạy điện và ngược lại chỉ bằng nút nhấn mà không cần dừng xe.Các thử nghiệm trên thực địa ở Đức đã khẳng định tiềm năng cho loại xe chạy điện này. Nó giảm lượng khí CO2, NO, và ô nhiễm tiếng ồn, tiết kiệm nhiên liệu.
Mỹ cũng có kế hoạch cho dự án thương mại, phát triển xe chạy điện ở Long Beach và Los Angeles.
Theo Chinhphu.vn