Cập nhật: 16/03/2009 22:29:18 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trong thời buổi văn hóa nghe nhìn lấn át văn hóa đọc thì các nhà làm sách, các đơn vị phát hành và những người có tâm huyết với sách vẫn đang nỗ lực từng ngày để mang đến sức sống mới cho sách và tôn vinh văn hóa đọc.

Cùng với hàng loạt diễn đàn phim ảnh, ca nhạc, nhiều trang web dành cho sách cũng đã được thiết lập như: fahasasg.com.vn, vnthuquan.net, thuvien- ebook.com, www.esnip.com... Gần đây nhất là hai trang web sachhay.com và docsach.dec.vn. Với những thư viện điện tử này, người đọc có thể dễ dàng tiếp cận với hàng ngàn cuốn sách thuộc nhiều thể loại. Các thư viện sách trên mạng đã góp phần rất quan trọng trong việc tạo cho công chúng thói quen đọc sách trong dòng chảy văn hóa hiện nay.

 

sachhay.com và khát vọng nâng cao dân trí

 

“Sinh sau đẻ muộn” nhưng trang web sachhay.com đã có nhiều nỗ lực trong việc tôn vinh văn hóa đọc. Chính thức hoạt động từ ngày 14-3, đến nay sachhay.com đã thu hút khoảng 3.000 lượt người truy cập, hơn 20.000 trang sách được đọc. Bên cạnh việc phục vụ nhu cầu đọc sách của độc giả, sachhay.com cũng đã tổ chức nhiều hoạt động offline thiết thực khơi dậy mối quan tâm của độc giả bằng hai chương trình: Người Việt có mê đọc sách? và Ngôi sao làm đại sứ cho sách tại Hội sách TP Hồ Chí Minh lần V.

 

Một dự án có ý nghĩa xã hội đang được sachhay.com thực hiện là dự án Một cuốn sách/One book với khát vọng “dân trí cho vùng khó”. Các thành viên sáng lập của sachhay.com đã hướng đến những người thiếu thốn thông tin và tri thức ở những vùng khó - đang có nguy cơ trở thành “vùng trắng” tách bạch ra khỏi dòng chảy của đô thị. đó là những học sinh nghèo, nông dân, công nhân.

 

Ông Giản Tư Trung, một trong những thành viên sáng lập sachhay.com, cho biết những quyển sách do bạn đọc quyên góp sẽ được phân loại và ban điều hành dự án sẽ tổ chức thực hiện những chương trình tặng sách cho đồng bào vùng sâu vùng xa; công nhân tại các nhà máy, công trường; lính hải đảo; trẻ em đường phố và mang sách đến cho cả phạm nhân trong các trại giam. Hoạt động tặng sách này dự kiến ban đầu sẽ diễn ra từng quý, sau đó sẽ tiến hành hằng tháng, khi dự án tổ chức được một quỹ sách nhất định.

 

Nỗ lực tiếp thị sách

 

Trong khi đó, các nhà làm sách, đơn vị phát hành cũng luôn tìm kiếm nhiều phương thức để sách ngày càng tiếp cận được nhiều đối tượng độc giả. Ngoài Công ty Fahasa - một trong những đơn vị phát hành sách chủ lực tại các tỉnh, thành phía Nam - đầu năm nay, Công ty Văn hóa Phương Nam (PNC) bắt đầu chiến lược tiếp thị sách bằng chương trình Cà phê sách, tổ chức định kỳ hằng tháng.

 

Cách giới thiệu sách độc đáo này đã khơi dậy sự tò mò và mong muốn tìm hiểu rõ hơn về tác phẩm, song song đó cũng định hình cho độc giả cách cảm nhận rõ hơn về tác phẩm, thông qua những phân tích, nhận định của các nhà nghiên cứu, phê bình sách.

 

Không tổ chức các chương trình offline như PNC, Công ty Sách Nhã Nam chọn kênh tiếp thị bằng blog, cập nhật kịp thời, đầy đủ thông tin về các đầu sách mới. Cách làm này của Nhã Nam cũng được đông đảo các blogger đón nhận. NXB Trẻ cũng bắt đầu kết hợp với Thư viện Khoa học Tổng hợp TP Hồ Chí Minh xây dựng góc giới thiệu sách mới tại thư viện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho bạn đọc tìm kiếm nhanh nhất các ấn phẩm mới được phát hành.

 

Các chương trình giới thiệu sách cũng sẽ được tổ chức hằng quý tại đây. Bắt đầu từ tháng 5, biên mục sách ghi tóm tắt (bao gồm những thông tin liên quan đến sách như: sách thuộc thể loại gì, số trang, khổ, giá, chương hồi trong sách, ký hiệu phân loại sách, được thực hiện bằng tiếng Anh và tiếng Việt) của NXB Trẻ cũng sẽ hướng đến các thư viện ở các tỉnh, thành.

 

Bằng hình thức này hay hình thức khác, sách đang ngày càng được tạo nhiều kênh dẫn để có thể tiếp cận rộng rãi với công chúng. Trong thời buổi mà văn hóa nghe nhìn lấn át văn hóa đọc thì các nhà làm sách, các đơn vị phát hành và những người có tâm huyết với sách vẫn nỗ lực từng ngày để mang đến sức sống mới cho sách và tôn vinh văn hóa đọc. Đó là điều rất đáng ghi nhận, trân trọng.

 

 

 

Theo Nhân Dân

Tệp đính kèm