Cập nhật: 05/06/2009 22:08:12 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ngày 5/6/1911, chiếc tàu Amiral La Touche De Tréville rời bến Nhà Rồng và đi vào lịch sử, bởi trên chuyến tàu ấy có anh phụ bếp với tên gọi Văn Ba, mà sau này là Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới...

Tiếp bước Người, nhiều thế hệ công nhân Cảng Sài Gòn đã phát huy mạnh mẽ truyền thống lịch sử hào hùng của bến cảng thân yêu, ngày đêm miệt mài thi đua lao động sản xuất, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

 

Từ năm 1980, theo nguyện vọng của lớp lớp người lao động trên bến cảng, Đảng bộ Cảng Sài Gòn đã quyết định chọn “Ngày 5 tháng 6” - Ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước làm ngày Truyền thống của Công nhân Cảng Sài Gòn.

Vào đầu năm 1997, qua quá trình lao động, sáng tạo và liên tục phát triển, tập thể CBCNV Cảng Sài Gòn đã vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao Động. Sau gần 140 năm hoạt động, Cảng Sài Gòn đã và đang khẳng định vai trò đầu mối giao thông cảng biển hết sức quan trọng của Việt Nam và quốc tế.

Cùng xu thế chung của đất nước trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển, Cảng Sài Gòn mạnh dạn áp dụng quy trình công nghệ xếp dỡ hàng hóa hiện đại tương thích với các quy chuẩn quốc tế. Lĩnh vực điều hành, khai thác hàng hóa vận chuyển bằng phương thức container tại cảng đã được đầu tư hoàn chỉnh. Ứng dụng hệ thống quản lý, điều hành bằng máy vi tính CATOS (Computer Automated Terminal Operation System) do Hàn Quốc sản xuất; phần mềm Hệ thống quản lý, điều hành doanh nghiệp COS (Company Operation System); áp dụng hệ thống tiêu chuẩn đạt chuẩn An ninh cảng biển của thế giới theo Bộ luật ISPS (International Ship & Port Facilities Sucurity Code - Bộ luật Quốc tế về An ninh Tàu và Bến cảng).

Giờ đây, Cảng Sài Gòn đang trong quá trình đổi mới và phát triển doanh nghiệp theo định hướng chiến lược của Chính phủ. Hàng loạt các dự án đã được hình thành với những bến cảng hiện đại sẽ sớm đi vào khai thác. Chỉ trong tháng 5/2009, Cảng Sài Gòn đã liên tiếp tổ chức khởi công xây dựng một cảng tại Hiệp Phước, Nhà Bè, TP.HCM và khai trương, đưa vào khai thác cảng nước sâu mới ở Thị Vải, Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là những công trình hết sức ý nghĩa của Đảng bộ và người lao động Bến cảng Anh hùng hướng tới kỷ niệm 98 năm “Ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước” và 29 năm “Ngày truyền thống Công nhân Cảng Sài Gòn”, thiết thực hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Gần 150 năm hình thành và phát triển, con người nơi đây đã được hun đúc, rèn luyện qua nhiều thế hệ và trở thành nguồn lực quý báu của nước ta trong lĩnh vực khai thác cảng biển nói riêng cũng như của ngành hàng hải nói chung. Cùng với sự đi lên của đất nước, Cảng Sài Gòn đang được phát triển ngày càng hiện đại, lớn mạnh, thương hiệu Cảng Sài Gòn đã được bạn bè quốc tế công nhận và hợp tác mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực.

 

 

Theo VTV.vn

Tệp đính kèm