Cập nhật: 02/09/2009 15:27:04 Article Rating
Xem cỡ chữ

11 tiết mục đặc sắc nhất được trình diễn tại Nhà Văn hóa tỉnh Bắc Kạn trong đêm tôn vinh nghệ thuật hát then, đàn tính mới đây đã kết thúc liên hoan nghệ thuật hát then, đàn tính toàn quốc lần thứ III.

Sau ba ngày diễn ra sôi nổi với 11 đoàn, hơn 300 nghệ sĩ, nghệ nhân tham gia biểu diễn gần 100 tiết mục hát then, đàn tính tiêu biểu, thể hiện bản sắc văn hóa của nhiều vùng miền.

 

Trong những ngày diễn ra liên hoan khán giả không chỉ được thưởng thức giai điệu then được sử dụng trong những câu hát, lễ hội, các hoạt động sinh hoạt cộng đồng mà còn được thưởng thức những chất liệu then đậm bản sắc tâm linh và cả then mang sắc màu hiện đại.

 

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, Liên hoan nghệ thuật hát then, đàn tính năm nay nổi bật ở những tiết mục hát then nguyên bản và biểu diễn then mới. Đối với then nguyên bản có thể nói là rất đa dạng về ngôn ngữ và hình thức biểu diễn, tiêu biểu như của các đoàn Bắc Kạn, Lạng Sơn… Trong phần biểu diễn then mới chủ yếu là các tiết mục được sáng tác dựa trên chất liệu then, mang đến người xem sự mới lạ trong những điệu then, điều này thể hiện rõ ở đoàn nghệ nhân thành phố Hồ Chí Minh.

 

Liên hoan có rất nhiều nghệ nhân trẻ ở các tỉnh tham gia và khẳng định được chất giọng then của mình như Chu Văn Minh (đoàn Lạng Sơn), Hà Thị Thu Thảo (đoàn Thái Nguyên)… Điều đó khẳng định sức sống của then và ý thức gìn giữ then của các dân tộc.

 

Tuy nhiên, số lượng các đoàn, nghệ nhân, diễn viên giảm so với Liên hoan lần thứ II được tổ chức ở Cao Bằng; chương trình của một số đoàn dàn dựng, xây dựng có đôi chỗ đã bị biến dạng so với nghệ thuật Hát then, Đàn tính. Bên cạnh đó, các nhà dàn dựng đã đơn giản hoá, giữ nguyên sơ các tiết mục mà không nâng lên tầm nghệ thuật. Các tiết mục then cổ đôi khi còn thô mộc, không xen lẫn dân ca, dân vũ, âm nhạc, phối khí; vấn đề nâng cao chưa được các đoàn hiểu đúng; định hướng việc đưa hơi thở hiện đại vào then chưa được nhiều; lời ca trong then mới còn gò bó…

 

Có thể nói qua Liên hoan hát then, đàn tính toàn quốc lần thứ III đã cho thấy các đoàn nghệ nhân của các tỉnh, thành đều đã cố gắng hơn trong việc gìn giữ bảo tồn các làn điệu then tính và xuất hiện một bộ phận nghệ nhân không sống ở vùng then nhưng đã tiếp nhận then rồi tạo nên những nét then mới giới thiệu rộng rãi trong đời sống cộng đồng.

 

 

Ðêm bế mạc liên hoan với ý nghĩa tôn vinh nghệ thuật hát then, đàn tính - loại hình văn hóa đặc sắc của các dân tộc Tày, Nùng, Thái, Giáy thông qua sự trình diễn 11 tiết mục đặc sắc nhất của 11 đoàn.

 

Ban Tổ chức đã trao 25 giải nhất trong đó có 10 giải tập thể, 15 giải cá nhân; 20 giải nhì cho 8 giải tập thể, 12 giải cá nhân; 15 giải ba cho 5 giải tập thể, 10 giải cá nhân và 10 giải khuyến khích cho các đoàn. Đồng thời 11 đoàn nghệ nhân và đơn vị Sở Văn hoá- Thể thao và Du lịch Bắc Kạn đã vinh dự nhận Bằng khen. Ngoài ra ban tổ chức còn trao thưởng cho 02 nghệ nhân cao tuổi nhất và nghệ nhân ít tuổi nhất tham gia Liên hoan.

 

Liên hoan nghệ thuật hát then, đàn tính lần thứ IV sẽ được tổ chức tại tỉnh Lạng Sơn vào năm 2011.

 

 

Báo Điện tử ĐCSVN

Tệp đính kèm