Cập nhật: 09/09/2009 22:22:35 Article Rating
Xem cỡ chữ

Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Nam Phi lần đầu tiên được Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi và Bộ VH,TT&DL phối hợp tổ chức ở Thủ đô Pretoria từ ngày 31.8- 4.9.2009 nhân dịp Quốc khánh 2.9, hưởng ứng Năm Ngoại giao văn hóa Việt Nam và 16 năm thiết lập ngoại giao giữa hai nước Việt Nam- Nam Phi.

 

Ông Ratutatsi Super Meloi, Đại sứ Nam Phi tại Việt Nam hoan nghênh và đánh giá cao sự kiện văn hóa lớn này nhằm giới thiệu với công chúng ở Thủ đô Pretoria nói riêng và Nam Phi nói chung về đất nước, con người và văn hóa truyền thống Việt Nam.

 

Ông Nguyễn Hải Anh- Phó cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VH,TT&DL Việt Nam) trưởng đoàn cùng 20 cán bộ, nghệ sĩ thuộc Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam và Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam đã lao động nhiệt tình, nghiêm túc cộng với sự phối hợp, giúp đỡ của cán bộ, nhân viên Đại sứ quán ta tại Nam Phi, chính quyền bang Pretoria, Bộ Văn hóa và Mỹ thuật cùng các cơ quan có liên quan của Nam Phi... đã tổ chức Những ngày Văn hóa VN tại Nam Phi thành công, gây tiếng vang tốt trong công luận Nam Phi và Ngoại giao đoàn, góp phần đưa quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam- Nam Phi ngày càng mở rộng trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực văn hóa, du lịch.

 

Trong khuôn khổ Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Nam Phi, chúng ta đã tổ chức Liên hoan phim Việt Nam tại Trường Đại học Nam Phi, chiếu 5 bộ phim nổi tiếng của Việt Nam: Chuyện của Pao, Đừng đốt, Đời cát, Trăng nơi đáy giếng, Gái nhảy trong 5 ngày liên tục (từ 31.8-4.9.2009). Những bộ phim này được khán giả phía bạn đánh giá rất cao, tuy nhiên do khác biệt quá xa về văn hóa nên người xem chưa được nhiều.

 

Cũng trong khoảng thời gian này, đoàn ta đã tổ chức 2 chương trình biểu diễn nghệ thuật dân tộc tại State Theatre- Nhà hát Quốc gia Nam Phi ở trung tâm Thủ đô Pretoria trước đông đảo khán giả Nam Phi và cộng đồng người Việt tại vùng Pretoria và Johannesburg.

 

Hai buổi biểu diễn của ta có chất lượng cao, được đông đảo người xem hoan nghênh nhiệt liệt. Khán giả Nam Phi đa phần có trình độ văn hóa cao tỏ ra bất ngờ và thú vị về sự độc đáo của nghệ thuật và văn hóa Việt Nam- điều mà từ trước tới nay họ chưa từng được biết. Sau buổi biểu diễn thứ hai của đoàn ta, bà Giám đốc Nhà hát Quốc gia Nam Phi đã chủ động gặp đoàn đặt vấn đề mời đoàn sang biểu diễn vào năm 2010.

 

Việc tổ chức thành công Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Nam Phi đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi và Cục Hợp tác quốc tế lên kế hoạch và tổ chức chặt chẽ trong suốt 6 tháng qua. Đại sứ quán ta đã đăng ký với Nhà hát Quốc gia Nam Phi để tham gia vào chương trình giới thiệu nghệ thuật quốc tế của Nhà hát, phía bạn chịu hoàn toàn chi phí quảng cáo, tổ chức chương trình và miễn phí địa điểm nên đoàn ta đã tiết kiệm được rất nhiều kinh phí mà vẫn tổ chức được những chương trình văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, có chất lượng cao, được nước bạn đánh giá tốt.

 

 

Theo Báo VanHoa Online

Tệp đính kèm