Cập nhật: 14/12/2009 20:50:57 Article Rating
Xem cỡ chữ

Mới đây, lễ trao giải và bế mạc LHP VN lần thứ 16 đã diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM với giải Bông sen vàng thể loại phim truyện nhựa thuộc về bộ phim Đừng đốt của đạo diễn Đặng Nhật Minh.

2 năm một LHP, con số đẹp là 99 phim dự thi cho 4 thể loại phim, song chỉ có thể nhặt ra 15 phim truyện nhựa - con số quá ít ỏi, phản ánh sự kém sôi động của điện ảnh VN. 15 phim truyện nhựa trong đó có đến 9 phim vẫn được nuôi bằng “bầu sữa” ngân sách nhà nước, 6 phim tư nhân còn lại rõ ràng đã là những cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân nào của điện ảnh Việt. Dù rất cố gắng, cũng phải thừa nhận chúng ta chưa có một thị trường điện ảnh phát triển lành mạnh, một nền công nghiệp điện ảnh có tên tuổi và giá trị riêng trong bức tranh toàn cảnh của điện ảnh khu vực hoặc thế giới.

 

Đạo diễn của Dòng máu anh hùng - Charlie Nguyễn đã có lần than phiền về tính “mùa vụ” của phim Việt khi phim sản xuất ra luôn được các nhà phát hành cân đo đong đếm thời điểm ra mắt và thường là chỉ có một “vụ” duy nhất - đó là Tết Nguyên đán. Quanh năm người Việt xem phim nước ngoài vì có muốn xem phim Việt cũng chẳng có cơ hội xem. Một thị trường có gần 90 triệu người mà điện ảnh chỉ phát triển “loanh quanh” ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM đã cho thấy giới hạn về số người xem phim cho mỗi một đầu phim. Hiếm có quốc gia nào còn có ngân sách riêng cho việc làm phim như Việt Nam. Đó là một tín hiệu đáng mừng hay đáng lo khi các đại biểu đến từ Mỹ trong cuộc hội thảo về huy động vốn sản xuất phim đã bày tỏ rằng ở Mỹ chỉ có thị trường điện ảnh chứ không có tiền của chính phủ cho việc làm phim bao giờ? Thế mà điện ảnh Mỹ gây áp lực lên toàn thế giới bằng tất cả các thể loại phim của mình. Đạo diễn Đặng Nhật Minh mong ước rằng giá như điện ảnh Việt cũng không cần tiền nhà nước nhưng ông biết là điều đó chưa thể xảy ra. Vẫn cần Nhà nước bảo hộ điện ảnh, dù cách tốt nhất là Nhà nước nên giúp cho điện ảnh đủ mạnh để phát triển mà không cần đến sự hỗ trợ của Nhà nước!

 

Phải thừa nhận so với thế giới thì điện ảnh Việt Nam hiện tại chỉ như một đứa trẻ đang qua tuổi vị thành niên để từng bước trưởng thành. Và bất cứ dấu hiệu nào của một sự chớm nở của tuổi trưởng thành cũng xứng đáng được đón nhận bằng sự độ lượng nhất từ phía những nhà quản lý có quyền kiểm duyệt đến các tầng lớp công chúng. Đạo diễn Trần Anh Hùng trong một lần về Việt Nam đã tâm sự: “Tôi thấy hay là những câu chuyện của thế hệ trẻ hôm nay không đặt nhiều vào nội dung mà hướng đến những cảm giác, những cảm giác riêng tư có hơi thở rộng rãi, khó nắm bắt nhưng chính cái đó khiến người ta se lòng và đi vào mình một cách chậm rãi. Vấn đề là họ phải dám đi đến cùng con đường họ chọn, và đừng làm cho họ sợ hãi, họ đang cần được lòng tin. Ngay bây giờ, tôi nghĩ khó mà 20 năm nữa Việt Nam có những phim ăn khách như Hollywood. Chúng ta nên đặt mục đích với những phim nghệ thuật, vì chỉ với dòng phim này mới có thể đi đến những LHP lớn và đại diện một cách xứng đáng cho điện ảnh Việt Nam”.

 

LHP VN - xét cho cùng, đối với các nghệ sĩ như một dịp gặp mặt đủ đầy mà hàn huyên tâm sự để rồi kích thích thêm lòng yêu nghề mà đeo đuổi cái nghiệp chẳng dễ dàng này. Ban tổ chức LHP lần này đã có nhiều cố gắng hướng đến sự chuyên nghiệp hóa trong khâu tổ chức, tuy nhiên không phải khâu nào cũng đạt kết quả như mong muốn. Các hội thảo đa dạng hơn các LHP trước nhưng các vấn đề đặt ra luôn ở lưng chừng cuộc tranh luận và chẳng đi đến một kết cục nào.

 

Giải thưởng của LHP lần này không có yếu tố bất ngờ. Những phim được giải đều đã được giới làm nghề và báo chí đoán định trước, và thực tế diễn ra đúng như vậy.

 

Được biết, LHP VN lần thứ 17 sẽ diễn ra vào năm 2011 tại thành phố Tuy Hòa.

 

* Bông sen vàng cho phim truyện nhựa: Đừng đốt (đạo diễn Đặng Nhật Minh)

 

Bông sen bạc cho phim truyện nhựa: Trăng nơi đáy giếng (đạo diễn Vinh Sơn) và Rừng đen (đạo diễn Vương Đức).

 

Bằng khen của ban giám khảo: Trái tim bé bỏng (đạo diễn Nguyễn Thanh Vân) và Huyền thoại bất tử (đạo diễn Lưu Huỳnh).

 

Giải khán giả bình chọn: 14 ngày phép (đạo diễn Nguyễn Trọng Khoa).

Giải báo chí bình chọn: Đừng đốt

Đạo diễn xuất sắc: Bùi Thạc Chuyên (Chơi vơi)

Tác giả kịch bản xuất sắc: Đặng Nhật Minh (phim Đừng đốt)

Quay phim xuất sắc: Lý Thái Dũng (Chơi vơi)

Nữ diễn viên chính xuất sắc: Lan Hà (Trái tim bé bỏng)

Nam diễn viên chính xuất sắc: Dustin Nguyễn (Huyền thoại bất tử)

Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Hồng Ánh (phim Trái tim bé bỏng).

Nam diễn viên phụ xuất sắc: Bình Minh (phim 14 ngày phép)

Họa sĩ thiết kế mỹ thuật xuất sắc: Lã Quý Tùng (Chơi vơi)

Quay phim xuất sắc: Lý Thái Dũng (Chơi vơi)

Nhạc sĩ xuất sắc: Đức Trí (Huyền thoại bất tử)

 

*Giải Bông sen vàng cho phim truyện video: Mười ba bến nước (đạo diễn Đặng Thái Huyền)

* Giải Bông sen vàng cho phim tài liệu: Đất lạnh (đạo diễn Nguyễn Thước)

* Giải Bông sen vàng cho phim khoa học: Nước ngầm và cảnh báo (đạo diễn Việt Nga)

* Giải Bông sen vàng cho phim hoạt hình: Thỏ và Rùa (đạo diễn Vĩnh Sơn). 

* Đạo diễn Đặng Nhật Minh (đạo diễn Đừng đốt): Tôi chưa xem hết 15 phim truyện nhựa nên chẳng biết thực chất chất lượng ra sao, nhưng nhìn vào con số thấy quá ít, đó là điều đáng buồn.

 

* Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát (Giám đốc hãng phim Hội Điện ảnh - đơn vị sản xuất phim Đừng đốt): Tôi đang đi làm phim nên không theo dõi đủ hết các phim dự thi. Nhưng riêng lễ bế mạc hôm nay tôi thấy còn thiếu không khí của một lễ hội thuộc về những người làm điện ảnh. Tôi thấy nhiều nghệ sĩ có những đóng góp đáng kể với phim ảnh mà đến đây còn phải loay hoay tìm chỗ ngồi, họ đã không được tôn vinh xứng đáng. Với riêng Đừng đốt, tôi mừng vì nó xứng đáng đoạt giải. Một bộ phim xúc động, có ảnh hưởng đến công chúng một cách tích cực. Nhưng ngoài công sức của đạo diễn, đằng sau bộ phim còn là nhiều người khác đã góp phần làm nên thành công ấy. Đơn cử như chuyện kinh phí, tôi thấy phải biết ơn với những người đã ủng hộ câu chuyện này để chúng tôi có được 11 tỉ đồng thực hiện bộ phim. Và đó còn là công sức của những người đi xin kinh phí nữa.

 

* Nhạc sĩ Đức Trí (giải nhạc sĩ xuất sắc nhất cho phim Huyền thoại bất tử): Cho đến lễ bế mạc và trao giải hôm nay, tôi được mời đến và hoàn toàn bất ngờ. Tôi hài lòng với nhạc phim Huyền thoại bất tử - hài lòng nhất từ trước đến nay trong các phim tôi làm.

 

* Nhà quay phim Lý Thái Dũng (giải quay phim xuất sắc cho phim Chơi vơi): Đừng đốt đoạt Bông sen vàng ư? Tôi thấy bình thường. Tôi biết mỗi một phim sẽ thỏa mãn một số đối tượng khán giả riêng, một số đối tượng ban giám khảo riêng. Thế nên thực ra phim nào cũng có cơ hội thôi. Tôi quay cả hai phim Chơi vơi và Đừng đốt, nhưng tôi thích Chơi vơi hơn và đối với tôi đó là một phim quay khó, làm khó!

 

 

Theo ThanhNien Online

Tệp đính kèm