Cập nhật: 17/12/2009 21:39:26 Article Rating
Xem cỡ chữ

Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, vua Trần Nhân Tông là một trong những lãnh tụ thiên tài, anh hùng của dân tộc. Đối với đạo pháp, vua Trần Nhân Tông là vị vua duy nhất trên thế giới từ bỏ ngôi vua để đi tu và đắc đạo, thống nhất được Phật giáo VN bấy giờ và thành lập tổ chức giáo hội Trúc Lâm mang đậm nét VN.

Qua những cống hiến của vua Trần Nhân Tông đối với dân tộc và đạo pháp, nhân dân, tăng ni, phật tử đã tôn vinh Ngài là vị vua Phật VN.

 

Để ghi nhớ công ơn của vị vua Phật VN, Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã quyết định cho Tỉnh hội Phật giáo Quảng Ninh dựng tượng đồng Phật hoàng Trần Nhân Tông. Theo thiết kế, tượng cao 15 mét, nặng 100 tấn với kinh phí gần 80 tỉ đồng. Ngày 16/12/2009 (1/11 âm lịch) sẽ khởi công công trình này nhân Đại lễ kỷ niệm lần thứ 701 ngày Đức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết bàn (3/11/1308). Tượng sẽ dựng tại khu vực tượng đá An Kỳ Sinh lên chùa Đồng, khu di tích Yên Tử.

 

Khu vực xây dựng tượng Trần Nhân Tông có vị trí khá thuận lợi về giao thông với cảnh quan thiên nhiên đẹp. Từ lâu nơi đây đã là điểm dừng chân thú vị nhất trong tuyến hành hương Yên Tử của du khách.

 

Theo thiết kế, tượng được làm bằng đồng đúc liền khối, nguyên liệu nhập từ Úc, nặng 100 tấn, cao 9,9 mét. Bệ tượng được làm bằng bê tông cốt thép ốp đá điêu khắc cao 2,7 mét, rộng 7,25 mét, đài sen cao hơn 2 mét. Pho tượng Trần Nhân Tông sẽ được đúc ở tư thế ngồi tĩnh tại với vẻ ung dung, thư thái. Mẫu tượng được mô phỏng bản gốc bức tượng đá đang thờ tại Tháp tổ chùa Hoa Yên. Đây là bức tượng do con trai nhà vua là Trần Anh Tông tạc cha vào năm 1039. Công trình dự kiến sẽ hoàn thành vào 12/2010 và đưa vào khai thác sử dụng đầu năm 2011. Được biết Bộ Văn hoá, Du lịch, Thể thao sẽ phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh làm hồ sơ đề nghị Unesco công nhận Phật hoàng Trần Nhân Tông là Danh nhân văn hoá thế giới.

 

 

Theo SK & ĐS Online

Tệp đính kèm