Cập nhật: 18/12/2009 23:10:28 Article Rating
Xem cỡ chữ

Giải thưởng được trao là một sự tổng kết để mở ra một chặng đường mới. Đã có rất nhiều tác phẩm có chất lượng nghệ thuật và có sức lan tỏa trong đời sống xã hội

 

Chiều 17.12, tại Trung tâm Điện ảnh Quân đội (17 Lý Nam Đế, Hà Nội) đã diễn ra Lễ trao giải thưởng của Bộ Quốc phòng cho tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí đề tài Lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc (2004-2009)

 

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng đề tài chiến tranh và người lính là một đề tài không bao giờ cũ và luôn là cảm hứng sáng tạo của văn nghệ sỹ mọi chuyên ngành. Vì lẽ đó, giải thưởng văn học nghệ thuật, báo chí của Bộ Quốc phòng được tiến hành 5 năm 1 lần, là sự ghi nhận trân trọng của Đảng ủy Quân sự Trung ương - Bộ Quốc phòng đối với các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về đề tài lực luợng vũ trang, chiến tranh cách mạng. Giải thưởng cũng là sự thúc đẩy các văn nghệ sỹ sáng tác nghệ thuật về đề tài này.

 

Giải thưởng lần này (2004-2009) đã ghi nhận sự nỗ lực sáng tạo của các tác giả; thu hút được 44 tác phẩm điện ảnh, 580 tác phẩm mỹ thuật, 322 tác phẩm âm nhạc, 168 tác phẩm nhiếp ảnh, 30 tác phẩm múa, 37 tác phẩm sân khấu, 200 tác phẩm văn học và 211 tác phẩm báo chí tham gia dự thi. Hội đồng nghệ thuật các chuyên ngành đã chấm và chọn 207 tác phẩm để trao giải ở mọi loại hình, bao gồm các giải A, B, C và khuyến khích. Các tác giả tham gia ở nhiều lứa tuổi, nhiều thế hệ và ngày càng nhiều tác giả trẻ sinh sau chiến tranh.

 

Nội dung các tác phẩm nghệ thuật phản ánh ngày càng đa dạng, nhiều chiều. Theo đánh giá tổng kết của Ban Tổ chức: “Do độ lùi của cuộc chiến tranh xa hơn, làm cho người cầm bút thấm thía hơn, ngẫm ngợi sâu sắc hơn nhiều vấn đề về cuộc chiến đã được sáng tỏ. Tư duy về mối quan hệ giữa thân phận con người với chiến tranh cởi mở hơn, đúng đắn và thân thiện hơn... Những bộ tiểu thuyết dày hàng ngàn trang, những bộ phim truyện hàng chục tập, những tác phẩm điêu khắc hoành tráng đã ra đời phản ánh đa diện cuộc chiến. Đã có những tác phẩm chạm đến những điều nhạy cảm mà trước đây thường e ngại…”. Đặc biệt là sự khởi sắc những tác phẩm của các tác giả trẻ viết về người lính ngày hôm nay bên cạnh những tác phẩm viết về cuộc chiến đã lùi vào quá khứ.

 

5 năm là một chặng đường không ngắn. Giải thưởng được trao là một sự tổng kết để mở ra một chặng đường mới. Đã có rất nhiều tác phẩm có chất lượng nghệ thuật và có sức lan tỏa trong đời sống xã hội; nhưng cũng như những lần trước và ở các cuộc thi khác, tác phẩm đỉnh cao được trông đợi, tương xứng với lịch sử hào hùng của dân tộc vẫn vắng bóng.

 

Giải thưởng của Bộ Quốc phòng (2004-2009) đã trân trọng biểu dương các tác giả, văn nghệ sỹ, nhà báo… nhân dịp kỷ niệm 65 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (1944-2009) và 20 năm ngày Quốc phòng toàn dân (1989-2009).

 

Tác giả Nguyễn Vân Thiêng (Đài Tiếng nói Việt Nam) đã nhận được giải B thể loại báo chí cho tác phẩm “Ký sự Trường Sa”./.

 

 

Theo vovnews.vn.

 

Tệp đính kèm