Cập nhật: 27/12/2009 21:43:31 Article Rating
Xem cỡ chữ

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các phóng viên báo chí về hoạt động tiêu biểu của ngành năm 2009.

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã đưa ra 10 hoạt động tiêu biểu của ngành năm 2009. Ngoài một số sự kiện nổi bật, có ảnh hưởng đối với xã hội như: Quốc hội khoá XII thông qua ba Luật sửa đổi: Luật Di sản, Luật Sở hữu trí tuệ và Luật Điện ảnh; Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định số 581/QĐ-TTg ngày 12/8/2009 xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt (đợt 1) với 10 di tích lịch sử, văn hoá; Dân ca Quan họ Bắc Ninh được UNESCO ghi vào Danh sách Di sản Văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại; Ca trù được UNESCO ghi vào Danh sách Di sản văn hoá phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp…, theo đánh giá chung của các phóng viên báo chí, các sự kiện do Bộ VH, TT&DL dự kiến đưa ra còn dàn trải và thiếu trọng tâm. Cụ thể như chuỗi hoạt động tôn vinh văn hoá truyền thống các vùng miền trong tiến trình hội nhập với văn hoá thế giới thì Bộ đưa ra gần như hầu hết các sự kiện văn hóa trong năm trong năm. Vì thế, nhiều ý kiến đóng góp đề nghị Bộ nên chọn lấy một vài hoạt động tiêu biểu.

 

Trả lời thắc mắc của phóng viên về việc chọn sự kiện UNESCO công nhận Ca Trù và Quan họ là Di sản Văn hoá phi vật thể của nhân loại là sự kiện tiêu biểu trong khi không đưa việc Mộc bản Triều Nguyễn được công nhận là Di sản Ký ức thế giới, Cục Di sản (Bộ VH-TT&DL) lý giải rằng đó là hoạt động của Cục Văn thư và lưu trữ Nhà nước thực hiện, vì thế không chọn là sự kiện tiêu biểu của ngành văn hoá. Tương tự, việc Vịnh Lăng Cô được công nhận và xếp hạng là một trong những Vịnh đẹp nhất thế giới nhưng không đưa hoạt động Cù Lao Chàm và Mũi Cà Mau được công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới vào chương trình là do hoạt động này thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

 

Dự kiến, 10 hoạt động tiêu biểu và 5 tồn tại của ngành sẽ được công bố vào cuối tháng 12 này.

 

 

Theo GD&TĐ Online

Tệp đính kèm