Cập nhật: 07/01/2010 22:16:46 Article Rating
Xem cỡ chữ

Là một công trình nghệ thuật, mang tính văn hoá tín ngưỡng đặc sắc và thu hút đông đảo phật tử và khách du lịch đến chiêm ngưỡng trong những ngày đầu năm 2010 ở Đà Lạt

Nằm trong chương trình Festival hoa Đà Lạt, Lễ công nhận tượng Phật Quan Thế âm Bồ tát được dựng bằng 2,5 tấn hoa bất tử ở chùa Linh Phước - lớn nhất Việt Nam đã diễn ra trọng thể.         

 

Đã có 600 phật tử cùng 30 nghệ nhân miệt mài để hoàn thành bức tượng Phật Quan Thế âm cao khoảng 18 m (gồm đế, tượng và hào quang) làm bằng hoa bất tử tại chùa Linh Phước trong dịp Festival hoa Đà Lạt đầu tháng 1/2010. Theo Thượng tọa Thích Tâm Vị, trụ trì chùa Linh Phước, các nghệ nhân, phật tử hai chùa Linh Phước và Linh Ẩn phải dùng gần 800.000 bông hoa bất tử (tương đương hơn 2,5 tấn), mất 20 ngày để kết thành bức tượng Phật. Hoa được thu mua từ những nhà vườn ở Đà Lạt và Đức Trọng (Lâm Đồng).

 

Bức tượng Phật do Thượng tọa chùa Linh Phước Thích Tâm Vị thiết kế, có chiều cao thân 15,5 m, phần đài sen làm đế cao 1,5 m, hào quang tỏa trên đầu Đức Phật cao 1 m. Đây là công trình kỳ vĩ, nghệ thuật và mang đầy ý nghĩa tôn giáo phục vụ tháng hành hương, cầu nguyện của giới phật tử khắp cả nước, hưởng ứng lễ hội hoa Đà Lạt.

 

Ông Vũ Mạnh Hùng, một phật tử ở quận 1 TP HCM tâm sự: “Lần đầu tiên được chiêm bái bức tượng Phật bà làm bằng hoa bất tử hoành tráng như vậy, lòng tôi rất xúc động”.

 

Công trình này đã đăng ký với Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam, đã được công nhận kỷ lục trong Festival hoa Đà Lạt. Đơn vị tài trợ là Công ty Long Quân cũng đã gửi hồ sơ sang Pháp để đăng ký kỷ lục bức tượng Phật bằng hoa lớn nhất thế giới. Trong suốt thời gian diễn ra Festival hoa Đà Lạt 2010, bức tượng Phật bằng hoa ở chùa Linh Phước đã thu hút rất đông phật tử và du khách. Nhiều người dân ở Đà Lạt cũng muốn đến chùa Linh Phước để chiêm ngưỡng một tác phẩm nghệ thuật đặc sắc này. Ông Đỗ Đức Thọ ở đường Nguyễn Trung Trực, thành phố Đà Lạt chia sẻ: “Tôi thấy bức tượng quá đồ sộ và thể hiện công phu của những người tạo dựng. Đây là một tác phẩm đẹp, không chỉ thu hút khách ở Đà Lạt mà người dân cả nước đến chiêm ngưỡng”.

 

Chùa Linh Phước ở Đà Lạt khá nổi tiếng, có tháp chùa cao 37 m, được công nhận là tháp chùa cao nhất Việt Nam. Với kiến trúc bằng sứ khá độc đáo, đây cũng là công trình do thượng toạ Thích Tâm Vị thiết kế. Mặc dù tượng Phật lần này được thiết kế bằng hoa nhưng vẫn giữ được nét uyển chuyển, mềm mại, toát lên được vẻ uy nghiêm của pho tượng. Thượng toạ chùa Linh Phước Thích Tâm Vị cho biết: “Chúng tôi rất vui thấy mọi người đến đây chiêm ngưỡng đều có cùng cảm nhận đây là công trình văn hoá, nghệ thuật. Đây là tác phẩm chào mừng Festival hoa, chào mừng 1.000 năm Thăng Long Hà Nội”. 

 

Bất tử là loại hoa có độ bền và tuổi thọ rất cao. Đặc biệt không cần phun nước, hoa vẫn có thể sử dụng hàng tháng. Theo Phật giáo, Quan Thế âm Bồ tát hiện thân cho cứu khổ cứu nạn cho tất cả mọi người. Việc xây dựng tượng Phật bằng hoa bất tử cũng mang ý nghĩa cầu chúc cho mọi người sống lâu, được mạnh khoẻ bình an như hoa bất tử. Nhà chùa sẽ trưng bày tượng hoa này đến tháng 2 Âm lịch để phục vụ mùa hành hương năm mới.

 

 

Theo vovnews.vn.

Tệp đính kèm