Cập nhật: 12/01/2010 21:43:31 Article Rating
Xem cỡ chữ

Ðề án "Phát triển văn hóa nông thôn đến năm 2015, định hướng đến năm 2020" vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bao gồm bốn nội dung chính:

Nâng cao chất lượng gia đình văn hóa; Nâng cao chất lượng làng văn hóa; Thực hiện tiêu chí phát triển văn hóa nông thôn mới cấp xã; Hoàn thiện hệ thống thiết chế và hoạt động văn hóa, thể thao ở nông thôn, nhằm: Nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật và các quy định về văn hóa của người dân nông thôn; Xây dựng, củng cố và phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở, tạo điều kiện để người dân nông thôn nâng cao mức hưởng thụ, tham gia hoạt động và sáng tạo văn hóa; Nâng cao chất lượng gia đình văn hóa, làng văn hóa, thực hiện các tiêu chí phát triển văn hóa nông thôn mới cấp xã, tạo nền tảng vững chắc để phát triển nông thôn mới trên địa bàn xã; Xây dựng con người, gia đình, cộng đồng nông thôn và môi trường văn hóa nông thôn lành mạnh, phong phú, giàu bản sắc văn hóa dân tộc, tạo động lực thúc đẩy phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.

 

Trước thực trạng nhiều giá trị văn hóa nông thôn đang có nguy cơ bị mai một trong quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa và hội nhập quốc tế, đề án tạo điều kiện để bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, thúc đẩy tạo ra những giá trị văn hóa mới của một nông thôn Việt Nam hiện đại.

 

Ðể hiện thực hóa mục tiêu của đề án, vấn đề quan trọng là phải nâng cao hiệu quả chỉ đạo tổ chức thực hiện. Trước hết, phải đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và người dân nông thôn về văn hóa và phát triển văn hóa nông thôn. Mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể cần được đưa vào Nghị quyết của các cấp ủy Ðảng để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Bên cạnh đó, tăng cường các nguồn lực phát triển văn hóa theo phương châm phát huy vai trò chủ động của cộng đồng dân cư địa phương là chính. Nhà nước đóng vai trò hướng dẫn và hỗ trợ. Ðồng thời, khuyến khích xã hội hóa, tạo điều kiện để các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia thực hiện và đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa nông thôn...

 

Thực hiện chủ trương của Ðảng, Nhà nước về phát triển, xây dựng nông thôn mới, hiện cả nước đang thực hiện 11 Chương trình mục tiêu quốc gia và nhiều chương trình, dự án lớn khác liên quan phát triển nông thôn. Phối hợp và lồng ghép với các chương trình dự án đó, Ðề án phát triển văn hóa nông thôn sẽ góp phần cải thiện xây dựng bộ mặt một nông thôn mới, phát triển đồng bộ cả về kinh tế và văn hóa.

 

 

 

Theo Nhandan Online

 

Tệp đính kèm