Cập nhật: 20/01/2010 21:12:15 Article Rating
Xem cỡ chữ

Triển lãm ảnh 60 năm hữu nghị Việt - Trung nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc (18/1/1950 - 18/1/2010) vừa qua đã khai mạc tại Thủ đô Hà Nội.

 

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã tới dự và cắt băng khai mạc Triển lãm. Đến dự lễ khai mạc có Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Tôn Quốc Tường, đại diện Đại sứ quán các nước ASEAN tại Việt Nam, cùng đại diện các Bộ Ngoại giao, Thông tin và Truyền thông, các Ban, ngành đoàn thể Trung ương và đông đảo nhân dân Thủ đô...

 

Đây là cuộc triển lãm do Thông tấn xã Việt Nam và Tân Hoa xã Trung Quốc phối hợp tổ chức nhân dịp hai nước kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Trước đó, ngày 11/1/2010, triển lãm cùng nội dung đã được khai mạc trọng thể tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, thu hút đông đảo khách tới thăm.  Triển lãm giới thiệu hơn 200 bức ảnh do nhiều thế hệ phóng viên Thông tấn xã Việt Nam và Tân Hoa xã Trung Quốc chụp, ghi lại những chặng đường phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước từ ngày đầu những năm 1950. Những bức ảnh trưng bày làm nổi bật tình hữu nghị “vừa là đồng chí, vừa là anh em” giữa Việt Nam và Trung Quốc do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông cùng các thế hệ lãnh đạo hai nước xây dựng và dày công vun đắp.

 

Triển lãm ảnh cũng trưng bày những tác phẩm báo chí ghi lại những dấu mốc phát triển quan hệ chính trị, kinh tế, xã hội, những thành tựu phát triển vượt bậc của hai nước trong 60 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc.

 

Vì là cuộc triển lãm được phối hợp giữa hai Hãng thông tấn nên việc hoàn thiện sự kiện này đòi hỏi rất nhiều công phu. Hai hãng thông tấn của hai nước đã tìm trong hàng triệu bức ảnh tư liệu của hai hãng, sau đó cùng nhau “tuyển chọn” được 200 bức ảnh để triển lãm.

 

Để thống nhất trong việc chọn ảnh và chú thích ảnh (song ngữ Việt - Trung), hai bên đã phải chuyển file cho nhau rất nhiều lần. Phó ban tuyển chọn ảnh của Việt Nam là ông Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam kể: Khi tôi trực tiếp sang Trung Quốc chọn ảnh, có nhiều bức ảnh làm tôi xúc động vô cùng. Chẳng hạn bức ảnh Bác Hồ với Bác Mao trao đổi với nhau rất đời thường và rất sinh động. Đây là bức ảnh mà tôi cho là sẽ rất hấp dẫn người xem.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông năm 1950

 

 

Ngoài ra còn rất nhiều ảnh về các khu đô thị của ta cũng như của Trung Quốc những năm 50 của thế kỷ trước, rất đẹp và đáng quý. Đối chiếu những bức ảnh tư liệu đó với thời đại ngày nay, người xem có thể thấy được sự thay đổi, phát triển ngày càng mạnh mẽ của mỗi nước.

 

Triển lãm ảnh nhân 60 năm quan hệ ngoại giao Việt - Trung là sự kiện đầu tiên trong chuỗi sự kiện nhân năm Hữu nghị Việt - Trung. Đây là lần đầu tiên một cuộc triển lãm về tình hữu nghị của hai nước được tổ chức cùng lúc tại thủ đô của hai nước. Và vì đây là một triển lãm ảnh nên theo như lời ông Vũ Quốc Khánh cũng có thể xem là “một cuộc ngoại giao bằng ảnh, đúng với tính chất của nhiếp ảnh (dùng ảnh để thể hiện mối giao lưu giữa Việt Nam và Trung Quốc nói riêng, và với thế giới nói chung) mang tính thuyết phục bởi sự chân thực, sống động của người thật, việc thật đối với người xem”.

 

Ông Vũ Quốc Khánh cũng cho biết là sau cuộc triển lãm này, dự định của hai hãng Thông tấn là tiếp tục tìm kiếm những bức ảnh đã được lập danh sách nhưng chưa tìm thấy do kho tư liệu mênh mông của cả hai hãng do thời gian chuẩn bị quá hạn hẹp (2 tháng).

 

“Về lâu về dài, chúng tôi cũng dự định xuất bản một cuốn sách ảnh về mỗi quan hệ, tình hữu nghị Việt - Trung. Sách sẽ là một cách giữ gìn, quảng bá sâu rộng hơn đến nhân dân về tình hữu nghị giữa hai nước”, ông Khánh nói.

 

“Thông tấn xã và Tân Hoa xã đã có hơn nửa thế kỷ đoàn kết gắn bó, hợp tác giúp đỡ lẫn nhau để cùng hoàn thành tốt các nhiệm vụ thông tin mà Đảng và Nhà nước mỗi nước giao phó. Thông tin của hai Thông tấn xã đã cung cấp cho nhân dân mỗi nước và thế giới một bức tranh trung thực về công cuộc bảo vệ, xây dựng đất nước ở mỗi nước, và gần đây là công cuộc đổi mới ở Việt Nam và cải cách, mở cửa ở Trung Quốc... Chúng tôi tin tưởng sâu sắc rằng sự kiện này sẽ là một hoạt động thiết thực của Thông tấn xã Việt Nam và Tân Hoa xã nhằm tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa nhân dân hai nước, giới thiệu với công chúng hai nước, đặc biệt là thế hệ trẻ, về mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai quốc gia, một tài sản quý báu cần được hết sức gìn giữ và không ngừng phát huy mạnh mẽ trong tương lai vì sự phồn vinh của hai nước chúng ta” (Phát biểu của ông Trần Mai Hưởng, Tổng giám đốc TTXVN tại buổi khai mạc Triển lãm ảnh 60 năm hữu nghị Việt - Trung)

 

 

Theo TT&VH Online

Tệp đính kèm